Nấu chè đỗ đen đừng chỉ cho đường, nhớ thêm 1 thìa này để hạt đỗ nhanh mềm, bùi bở mà không nát

15:38, Thứ hai 05/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Để hạt đậu đen nhanh mềm mà không bị vỡ nát, giữ được hương vị thơm bùi, bạn cần thêm một loại gia vị đặc biệt này.

Chè đỗ đen là món ăn giải nhiệt ngày hè được nhiều người yêu thích. Món này rất dễ chế biến, chỉ cần một ít đỗ đen ninh nhừ, thêm đường, đá và có thể cho thêm vài giọt dầu chuối là có thể thưởng thức. Chè đỗ đen không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe.

Nấu chè đỗ đen dễ nhưng thường mất nhiều thời gian và không phải ai cũng ninh được hạt đổ bở bùi, căng mọng mà không bị nát. Việc nấu chè đỗ đen bị nát khiến nước cho đục cho tinh bột trong hạt đỗ thôi ra.

Để nấu được nồi chè đỗ đen ngon, hạt đỗ mềm mà không nát, bạn hãy lưu lại những bí quyết dưới đây.

Sơ chế đỗ đen

meo-nau-che-do-den-01

Nên sử dụng loại đỗ đen xanh lòng để nấu chè. Đỗ đen mua về đem rửa sạch, nhặt bỏ hết các hạt mối mọt, hạt lép. Cho đỗ vào nồi nước và nấu sôi khoảng 3 phút rồi chắt bỏ nước. Việc luộc sơ này giúp loại bỏ hết bụi bẩn bám bên ngoài hạt đỗ.

Bên cạnh đó, nhiều bà nội trợ sẽ ngâm đỗ trong nước lạnh qua đêm để hạt đỗ ngậm nước và nhanh chín mềm hơn.

Ủ đỗ đen

Đổ đỗ đen đã luộc sơ hoặc ngâm nở vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ rồi đun sôi. Khi nước sôi, hãy thêm một chút baking soda vào nồi và tiếp tục nấu. Sau đó, tắt bếp và ủ nồi đỗ đen cho đến khi gần nguội.

meo-nau-che-do-den-02

Việc ủ đỗ đen cùng với baking soda sẽ giúp hạt đỗ mềm nhưng không bị vỡ nát.

Khi nồi đỗ đen gần nguội thì bật bếp lên đun sôi trở lại. Khi nước sôi, hãy giảm nhỏ lửa và đun liu riu cho đến khi hạt đỗ đen chín mềm như ý muốn.

Thời điểm nêm đường phù hợp

Gạn phần nước đỗ đen để riêng ra một bên, chỉ giữ lại một chút nước trong nồi cùng phần hạt đỗ.

Thêm đường vào nồi đỗ và đảo nhẹ tay trên lửa nhỏ cho hạt đỗ ngấm đường. Sên đỗ với đường khoảng 5-7 phút hoặc đến khi bạn cảm thấy hạt đỗ ngấm đường là được.

meo-nau-che-do-den-03

Lúc này, hãy đỗ phần nước đỗ đen vào nồi và đun sôi.

Nước sôi là có thể tắt bếp.

Bạn có thể dùng đường trắng, đường phèn, đường đỏ, đường nâu hay đường thốt nốt để nấu chè đều được. Thông thường đường đỏ, đường phèn, đường thốt nốt sẽ mang lại hương vị ngọt thanh đặc sắc hơn cho các món chè.

Nấu chè đỗ đen bằng nồi cơm điện

Dùng nồi cơm điện để nấu chè cũng rất tiện. Bạn cũng cho đỗ vào nồi cơm điện cùng với lượng nước vừa đủ và nấu sôi. Bạn nên chú ý khi thấy nồi đỗ sôi thì chuyển nồi cơm điện từ chế độ nấu sang chế độ ủ ấm trong vòng 15 phút. Sau đó chuyển về chế độ nấu và ninh tiếp trong 20 phút. Với các nồi hiện đại có riêng chế độ ninh/nấu các loại hạt cứng thì bạn có thể chọn chế độ đó để không phải tự điều chỉnh.

Khi đỗ chín cũng gạn nước và đỗ riêng rồi đem hạt đỗ đi sên đường như trên.

meo-nau-che-do-den-04

Chè đỗ đen có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy sở thích. Vào mùa hè, bạn nên để chè đỗ đen nguội hẳn rồi bỏ vào tủ lạnh để làm mát. Khi ăn thì múc chè ra bát hoặc cốc. Có thể ăn chè đỗ đen cùng đá lạnh. Thêm một vài giọt dầu chuối, dừa nạo sợi hoặc dừa khô, trân châu, lạc rang, nước cốt dừa cũng giúp tăng thêm độ đặc sắc của món chè đỗ đen.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền