Nấu cơm đừng chỉ cho nước lã, thêm chút nước này, cơm ngon khác lạ mẹo hay đơn giản mà ít người biết

15:33, Thứ ba 07/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong bữa ăn của người Việt thì cơm chiếm vị trí quan trọng và hầu hết chúng ta nấu cơm thường xuyên nhưng lại ít người biết mẹo này

Cơm là một món ăn có vị trí quan trọng trong đời sống Việt. Thậm chí với nhiều người thì cơm là món trung tâm không thể thiếu được. Cơm cung cấp năng lượng và được xem như món chính của nhiều người. Cơm cũng là nguồn dinh dưỡng cơ bản. Tuy nhiên với thời hiện đại khi nhiều người sợ béo phì tiểu đường thì lượng cơm bị cắt giảm nhưng nhiều người vẫn thòm thèm. Hãy áp dụng mẹo sau nấu cơm vừa ngon lại vừa an toàn hơn cho sức khỏe:

Cốt chanh giúp cơm tơi xốp ngon lại lâu bị thiu

Cốt chanh giúp cơm tơi xốp ngon lại lâu bị thiu

Cho vài giọt nước cốt chanh hoặc giấm trắng, giấm táo

Khi nấu cơm bạn hãy cho thêm vài giọt nước cốt chanh vào trong nồi cơm cùng với nước lã.

Bạn có thể làm như sau: Vo gạo sạch bằng rá để trôi hết trấu mày còn lại và nhặt sạch sạn. Cho nước vừa đủ và cho thêm chút nước cốt chanh. Thông thường nếu nấu 1 bát gạo thì cho khoảng 1 thìa ăn nước cốt chanh rồi bất nút cook như bình thường. Nước cốt chanh có tính axit và cũng là một chất bảo quản tự nhiên. Cho nước cốt chanh vào nấu cơm giúp cho cơm được tơi xốp và hạt gạo đều ngon hơn. Cơm sẽ mềm không bị cứng, tơi và cơm sẽ trắng hơn, không bị xỉn màu. Nước cốt chanh cũng là một chất bảo quản tự nhiên. Nếu bạn đọc nhãn mác nhiều loại thực phẩm sẽ thấy thành phần phụ gia bảo quản có axit chanh. Vì thế vắt cốt chanh vào nấu cơm còn giúp cơm lâu ôi thiu hơn, nhất là khi trời nắng nóng.  Khi dùng nước cốt chanh nên lưu ý tránh dùng hạt chanh vì có thể gây đắng vào cơm.

Tương tự nước cốt chanh, nước giấm táo, giấm trắng cũng có công dụng như vậy, nhưng giấm  táo sẽ thơm ngon hơn giấm thường. Nhưng nên nhớ phải chọn loại giấm ngon tránh dùng giấm công nghiệp sẽ có mùi hắc. Cách làm này cũng được cho là giúp cho cơm hấp thu từ từ nên ăn sẽ tốt hơn hơn cho người tiểu đường.

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì khi cho thêm nước chanh, nước giấm vào nồi cơm sẽ giúp giảm lượng đường huyết của cơm nên an toàn hơn cho người dùng.

Thêm vài giọt dầu mỡ 

Người xưa nấu xôi thường cho thêm chút dầu mỡ là vì để hạt xôi tơi không bính bết và bóng đẹp. Điều này cũng có thể áp dụng cho nấu cơm hàng ngày. Thêm chút dầu mỡ vào nấu cơm sẽ giúp hạt cơm bóng đẹp, ăn hạt cơm ngon ngậy hơn. Nhưng bạn chỉ nên cho vừa phải để tránh cảm giác bị béo ngậy quá. Thông thường nấu 1 bát gạo thì cho 1 thìa ăn dầu ăn. Điều quan trọng là bạn chọn loại dầu ăn ngon không bị mùi lạ. Nếu chọn dầu olive thì nên cho vào đảo cùng cơm nóng khi cơm đã chín, Nếu dùng mỡ lợn,mỡ gà có thể cho vào ngay từ khi bắt đầu nấu. 

Với những mẹo trên bạn đã giúp cho nồi cơm ngon hơn thông thường. Đặc biệt nếu gạo bạn mua phải gạo khô cứng, gạo đã để lâu ít nhựa gạo thì với mẹo trên sẽ giúp cứu lại vị ngon của gạo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên