Nấu gà tần cần những loại gia vị gì?

( PHUNUTODAY ) - Gà tần là món ăn bổ dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe, đặc biệt tốt với người suy nhược cơ thể, bà bầu... Bạn có thể tự chế biến món ăn này ngay tại nhà vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa thơm ngon, hấp dẫn.

Gà tần là một trong những món ăn bổ dưỡng, tác dụng tăng cường khí huyết, bổ phế, chống lão hóa, tốt cho người suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy cần khôi phục thể lực, phụ nữ mang thai.

Có nhiều các chế biến món gà tần khác nhau. Trong đó, một số loại gà tần phổ biến có thể kể đến bao gồm gà tần thuốc Bắc, gà tần ngải cứu, gà tần hạt sen.

Chọn thịt gà làm món gà tần

Đối với món gà tần, bạn có thể chọn gà ta, gà ác hoặc bất cứ loại gà nào tùy theo điều kiện và sở thích. Trong đó, gà ác được đánh giá là loại gà có giá trị dinh dương cao, cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp tăng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy việc phục hồi sức khỏe. Ngày xưa người ta thường gọi loại gà này gà thuốc.

Dù chọn loại gà nào, bạn cũng cần lựa những con gà tươi ngon. Nếu là gà sống thì gà phải khỏe mạnh, đủ lông, mắt sáng, nhanh nhẹn, trọng lượng vừa phải. Nếu là gà đã làm thịt sẵn thì thịt gà phải săn chắc, có độ đàn hồi, da gà sáng, không bị nhớt, không có mùi lạ.

Bạn có thể sử dụng gà nguyên con để làm gà tần hoặc chỉ dùng phần đùi gà để làm gà tần (tùy theo nhu cầu mà lựa chọn phần thịt gà cho phù hợp).

Sơ chế gà

Trước khi nấu các món liên quan đến thịt gà, bạn cần sơ chế kỹ để loại bỏ mùi hôi của gà.

Sau khi đã làm sạch lông gà và lấy phần nội tạng bên trong ra, bạn hãy rửa gà với muối để loại bỏ các chất bẩn trên da và khử mùi hôi. Rửa lại gà nhiều lần với nước sạch rồi để ráo nước và chờ chế biến.

Trước khi nấu, có thể ướp gà với một chút gia vị như muối, hạt nêm cho gà đậm đà hơn.

Gia vị cho món gà tần ngải cứu

Gà tần ngải cứu là món khá dễ nấu, nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm mua. Món ăn này phù hợp với phụ nữ sau sinh, giúp bổ máu, nhanh phục hồi sức lực, giúp tử cung co bóp, hỗ trợ việc đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn.

Món này cũng tốt cho sức khỏe của phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh bị suy giảm nội tiết tố.

Gà tần ngải cứu cũng giúp chị em giảm đau bụng trong những ngày "đèn đỏ", vừa có tác dụng bổ máu, tăng cường sức khỏe.

Với món gà tần ngải cứu, bạn hãy chọn phần ngải cứu non để ăn. Phần ngải cứu già có thể cắt khúc nhỏ, cho vào túi để hầm cùng lấy nước dùng.

Một phần ngải cứu non sẽ được đem ngồi vào bụng con gà. Xếp gà vào nồi và cho phần ngải cứu còn lại cùng với phần ngải cứu già đã cho vào túi. Thêm nước cho ngập gà, nêm một chút muối cho vừa ăn rồi đậy vụng lại và hầm lửa nhỏ từ 45-60 phút. Bạn cũng có thể chọn cách hấp cách thủy để gà được đậm đà hơn. Rất nhiều hàng gà tần sẽ tận dụng các lon bia, lon nước ngọt cắt bỏ một phần rồi cho gà cùng rau ngải cứu vào và đem hấp cách thủy.

Gà tần ngải cứu đựng trong các lon bia hoặc món mì gà tần được khá nhiều người yêu thích.

Gà tần ngải cứu đựng trong các lon bia hoặc món mì gà tần được khá nhiều người yêu thích.

Khi gà chín mềm thì bỏ ra và dùng ngay khi còn ấm nóng.

Gia vị gà tần thuốc Bắc

Phần thuốc Bắc dùng để tần gà đơn giản nhất sẽ có kỷ tử, đẳng sâm, ý dĩ, táo tàu. Ngoài ra, có thể có thêm đương quy, ngọc trúc, hoài sơn, thục địa hoàng, xuyên khung...

Với món gà tần thuốc Bắc, bạn có thể mua gói gia vị thuốc Bắc được bán sẵn tại các hàng gia vị khô, siêu thị hoặc tại các cửa hàng thuốc Bắc. Những gói này sẽ có đủ các loại gia vị mà bạn cần, đủ cho một lần nấu.

Đổ gói gia vị thuốc Bắc ra và rửa qua với nước sạch cho hết bụi bẩn.

Gà tần thuốc Bắc có hương vị thơm đặc trưng của các vị thuốc.

Gà tần thuốc Bắc có hương vị thơm đặc trưng của các vị thuốc.

Gà là sạch cho vào nồi cùng với gói gia vị thuốc Bắc. Thêm một chút muối cho vừa ăn. Thêm một lượng nước vừa đủ và đặt nồi lên bếp, hầm lửa nhỏ. Hầm khoảng 1 tiếng cho gà chín mềm là được. Bạn có thể cho thêm rau ngải cứu lên trên để hầm cùng gà và thuốc Bắc, giúp tăng thêm hương vị, tăng dinh dưỡng cho món ăn.

Gia vị gà tần thuốc Bắc

Món gà tần thuốc Bắc có nguyên liệu khá đơn giản. Ngoài ra, bạn sẽ cần chuẩn bị hạt sen. Nếu dùng hạt sen khô thì cần ngâm trước cho hạt sen nở, khi nấu hạt sen sẽ mềm, bở. Ngoài ra, cần thêm gói gia vị thuốc Bắc gồm ý dĩ, táo đỏ, đẳng sâm, kỷ tử. 

Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm một chút nước và hầm lửa nhỏ cho gà chín mềm, nêm gia vị vừa ăn là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn