Mẹo chiên rán bằng chảo inox không bị sát, thay thế cho thay chảo chống dính

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể sử dụng chảo inox để chiên rán mà không sợ thực phẩm bị dính vào đáy chảo nhờ mẹo nhỏ dưới đây.

Chảo chống dính là sản phẩm giúp bạn làm các món chiên rán dễ dàng hơn, không sợ thực phẩm ibj dính chảo. Tuy nhiên, loại chảo này cũng khiến nhiều người cảm thấy lo lắng vì lớp chống dính thường không bền và dễ bị bong ra trong quá trình sử dụng. Lớp chống dính bị bong ra có thể bị lẫn vào thức ăn làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe.

Vì vậy, việc sử dụng các loại chảo khác để thay thế cho chảo chống dính được nhiều người lựa chọn. Chảo inox là một trong số đó.

Do không có lớp chống dính nên khi sử dụng chảo inox, bạn phải nắm được một số bí quyết để thực phẩm không bị dính vào đáy chảo.

Trước khi chiên rán bất cứ thực phẩm gì, bạn cần đun nóng chảo đến một nhiệt độ nhất định để thực phẩm không thể dính vào đáy chảo.

Bạn có thể dùng chảo inox để chiên rán mà không sợ thực phẩm bị dính vào đáy chảo.

Bạn có thể dùng chảo inox để chiên rán mà không sợ thực phẩm bị dính vào đáy chảo.

Đầu tiên, hãy đặt chảo lên bếp và đun ở nhiệt độ thấp rồi tăng cao dần trong 1-3 phút.

Để kiểm tra xem chảo đã đủ độ nóng hay chưa, bạn hãy nhỏ vài giọt nước vào lòng chảo. Nếu nước lan ra khắp bề mặt chảo, phát ra tiếng xèo xèo tức là chưa đủ nóng. Nếu nước vừa tiếp xúc về mặt chảo đã tạo thành hạt tròn, lăn nhanh trong lòng chảo rồi bốc hơi hết là chảo đã đủ nóng.

Khi chảo đủ nóng, bạn có thể thêm dầu ăn vào chảo, hạ nhỏ lửa để chờ đầu nóng lên.

Khi chảo nóng tới mức nước lăn nhanh trên bề mặt chảo tức là thức ăn sẽ không bị dính vào chảo nữa. Đây là hiệu ứng Leidenfrost.

Leidenfrost là hiện tượng xảy ra khi chất lỏng tiếp xúc với bề mặt có nhiệt độ lớn gấp nhiều lần so với nhiệt độ sôi của nước. Ngay khi tiếp xúc với bề mặt có nhiệt độ cao, nước sẽ hóa hơi và tạo thành một lớp cách nhiệt mỏng. Lớp cách nhiệt này sẽ làm chậm quá trình bay hơi của chất lỏng, thậm chí tốc độ bay hơi của nước lúc này còn chậm hơn so với tốc độ bay hơi của nước khi tiếp xúc với bề mặt có nhiệt độ tiệm cận với nhiệt độ sôi của nó. Do đó, nhiệt độ của chảo đã đạt đến mức các thức ăn được cho vào chảo sẽ nổi "lơ lửng" bởi lớp khí/hơi thoát từ khiến thức ăn không tiếp xúc trực tiếp với chảo ngay nên tránh được tình trạng thực phẩm dính vào đáy chảo khi chiên rán.

Lúc này, bạn chỉ cần cho thực phẩm trong chảo. Chờ có một mặt của thực phẩm chín vàng thì có thể trở mặt để chiên tiếp.

Với cách làm này, dù bạn chiên cá, đậu phụ hay trứng đều không lo bị dính vào đáy chảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link