Nấu xôi gấc đỏ dịp Tết thơm ngon để cả năm may mắn: Chỉ cần làm theo cách đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Xôi gấc dẻo ngon, thấm vị thơm, với sắc đỏ tự nhiên của gấc, thường được người dân miền Bắc nấu vào mỗi dịp lễ Tết vì được xem như món ăn mang lại sự may mắn.

Xôi gấc dẻo ngon, thấm vị thơm, với sắc đỏ tự nhiên của gấc, thường được người dân miền Bắc nấu vào mỗi dịp lễ Tết vì được xem như món ăn mang lại sự may mắn. Nhưng nấu xôi gấc sẽ thực sự khó có thành phẩm như ý nếu bạn không biết những bí kíp dưới đây.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

nau-xoi-gac-1

- 1 trái gấc chín đỏ

- 4 chén gạo nếp

- 200ml nước cốt dừa

- 5g muối, 50g đường, 2 muỗng canh rượu trắng, 20ml dầu mè

2. Dụng cụ thực hiện

Nồi hấp, dao, muỗng, đĩa…

3. Quy trình thực hiện

Bước 1: Ngâm gạo

Gạo nếp vo nhẹ nhàng qua nước sạch khoảng 2 – 3 lần, sau đó mang đi ngâm. Khi ngâm gạo nếp, nếu như ngâm với nước ấm, bạn chỉ phải ngâm khoảng 4 tiếng là được. Còn nếu ngâm với nước lạnh, bạn ngâm qua đêm từ 6 – 8 tiếng.

Bước 2: Lấy thịt gấc

Trái gấc bạn bổ đôi, sau đó dùng muỗng nạo lấy thịt gấc cho vào chén sạch. Tiếp theo, bạn cho 2 muỗng canh rượu trắng vào chén gấc, đeo bao tay vào và bóp nhẹ nhàng để tách thịt ra khỏi hạt. Lúc này, bạn loại bỏ phần hạt đen đi và giữ lại thịt gấc đỏ để nấu cùng với nếp thành món xôi gấc.

Bước 3: Trộn gạo nếp với gấc

nau-xoi-gac-2

Gạo nếp một khi ngâm và gấc đã tách thịt, bạn trộn nếp và gấc vào với nhau, thêm 1 muỗng cà phê muối. Trộn nhẹ nhàng và đều tay cho đến khi nếp được nhuộm một màu đỏ au bóng bẩy của gấc.

Khi mà đã trộn xong, bạn cho thêm nước cốt dừa vào, bắt đầu trộn đều thêm một lần nữa. Định lượng nước cốt dừa trong bí quyết là 200ml, tuy nhiên, chúng ta có thể gia giảm tùy thuộc theo khẩu vị. nếu như không thích, bạn không cần cho nước cốt dừa cũng không sao.

Bước 4: Đồ xôi gấc

Có 2 cách nấu để cho bạn tham khảo:

Cách 1: Hấp cách thủy

nau-xoi-gac-5

Bạn cho gạo vào chõ hoặc xửng hấp và đem đi hấp cách thủy. Với 4 chén nếp như trên thì chỉ cần hấp trong khoảng 40 – 60 phút là xôi đã chín.

Khi thấy xôi chín mềm, dùng đũa xới đều để xôi tơi xốp. Sau đấy cho vào 50g đường và 1 muỗng canh dầu mè, hấp tiếp khoảng 10 phút nữa rồi nhấc ra khỏi bếp.

Cách 2: Cách nấu bằng nồi cơm điện

nau-xoi-gac-4

Với cách này, bạn cho tất cả gạo nếp đã trộn đều với gấc vào nồi cơm điện, đổ nước xâm xấp mặt xôi rồi bật nút “Cook” để nấu như nấu cơm.

Khi xôi chín mềm và nồi nhảy về nút “Warm”, bạn cho thêm đường và 1 muỗng canh dầu mè vào rồi đậy nắp, bật lại nút “Cook”, khi nồi cơm trở về chế độ “Warm” là được.

Bước 5: Thành phẩm

Sau khi xôi gấc chín bạn để cho nguội bớt rồi đảo đều và nhẹ tay, xới xôi ra đĩa hoặc dùng khuôn để tạo hình cho đẹp rồi thưởng thức.

Lưu ý: 

- Nếu muốn nấu xôi gấc đậu xanh, bạn cần thêm 1 công đoạn là đồ đậu xanh rồi sên với đường cho nhuyễn. Sau đó ép xôi và đậu xanh vào khuôn theo 3 lớp, đậu xanh ở giữa 2 lớp xôi.

- Để nấu xôi gấc được chín đều, bạn không nên đổ tất cả gạo nếp vào chõ hay xửng hấp cùng một lúc. Thay vào đó, bạn cho từng nắm nhỏ vào. lưu ý để trống khoảng 4 – 6 lỗ nhỏ ở giữa để hơi nước được lan tỏa đều, lúc đó xôi sẽ chín đều và không bị nhão ở lớp dưới mà khô ở lớp trên.

- Khi cho nước vào nồi hấp, bạn không được cho quá ít cũng không nên cho quá đầy. Lượng nước khoảng 1/3 nồi là hợp lý để hơi bốc lên vừa đủ, xôi khi chín sẽ rất ngon. Nếu như nước đã cạn mà xôi chưa chín hẳn, bạn có thể châm thêm nước nữa.

- Trong trường hợp xôi bị khô, bạn vẩy một ít nước ấm lên bề mặt xôi, sau đấy sử dụng khăn mỏng sạch thấm nước và phủ lên mặt xôi, sau. Đậy nắp và hấp thêm khoảng 5 phút nữa là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link