Nên cắm sạc pin vào ổ điện trước hay điện thoại trước? 90% người dùng sai cách

( PHUNUTODAY ) - Khi sạc pin, nên cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước? Tưởng đơn giản nhưng hàng động này lại ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của pin điện thoại.

Điện thoại là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Quen thuộc và phổ biến là vậy nhưng nhiều người chưa biết cách sử dụng chúng cho đúng, đặc biệt là cách sạc pin khiến cho tuổi thọ của nó nhanh chóng giảm sút. Khi sạc pin, nên cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước?

Nên cắm sạc pin vào ổ điện trước hay điện thoại trước?

nen-cam-sac-pin-vao-dien-thoai-hay-o-dien-truoc-1

Sạc pin tưởng chừng là một chuyện rất đơn giản, muốn làm theo cách nào cũng được. Thế nhưng ghim sạc, rút sạc smartphone luôn được nhiều chuyên gia công nghệ khuyên phải thực hiện đúng cách nếu không sẽ gây hư hại thiết bị.

Các thiết bị điện nói chung hay gặp tình trạng điện áp tức thời vượt quá điện áp làm việc bình thường của thiết bị. Loại điện này có thể tạo ra trạng thái xung điện nhanh và vô cùng nguy hiểm nếu lỡ vô tình tiếp xúc. Ở sạc pin, nếu chúng ta cắm điện thoại vào sạc rồi mới cắm sạc vào nguồn điện thì cũng có thể xuất hiện tình trạng này.

Để đảm bảo an toàn, người dùng nên chú ý mua các cục sạc chính hãng, chúng sẽ được thiết kế thêm mạch bảo vệ quá tải, chống shock điện nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này. Trong trường hợp này, bạn có thể cắm sạc vào ổ điện trước hay điện thoại trước đều được.

Trong trường hợp sử dụng cục sạc cũ hoặc sạc của bên thứ ba, loại xạc không chính hãng thì bạn nên cắm cắm cục sạc vào ổ điện trước rồi mới cắm cáp vào máy để sạc để đảm bảo tránh tình trạng shock điện. Sau khi pin đầy, nên rút cáp sạc ra trước rồi mới rút cục sạc ra khỏi nguồn điện.

Tác hại khi sạc pin điện thoại sai cách

Đa số người dùng thường có thói quen để củ sạc cắm trực tiếp trong ổ cắm sau mỗi lần sạc. Điều này không chỉ làm lãng phí điện mà gây ra nguy cơ chập cháy. Đặc biệt là khi sử dụng một số bộ sạc không chính hãng, không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, khi cắm sạc liên tục trong ổ điện sẽ khiến chúng nóng lên, dễ dẫn tới chập điện và xảy ra cháy nổ. Vì vậy, sau khi sạc pin điện thoại, bạn nên rút sạc ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như những người xung quanh.

Đồng thời, trong quá trình làm đầy pin, smartphone sẽ sạc thông qua củ sạc truyền năng lượng bằng cáp sạc. Lúc này, củ sạc điện thoại đóng vai trò như một máy biến áp, di chuyển từ biến áp cao thành biến áp thấp (từ 220V xuống còn 5V, 9V, 12V,...) và đưa dòng điện một chiều từ biến áp thấp đến nạp đầy hệ thống pin.

Cho nên, trong toàn bộ quy trình sạc pin, việc cắm sạc vào nguồn điện trước được xem là bước đúng đắn. Vì phải có máy hạ áp trước thì điện thoại mới được sạc đầy.

Những mẹo giúp bạn sạc pin đúng cách

nen-cam-sac-pin-vao-dien-thoai-hay-o-dien-truoc-2

Việc sạc pin cho thiết bị đúng cách đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích không ngờ tới. Cùng bỏ túi các mẹo sau đây để cùng áp dụng những lúc cần thiết để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho bạn.

+ Duy trì mức pin 65-75%

Dung lượng mức pin trên thiết bị lý tưởng theo nhiều nghiên cứu trên toàn cầu là trong khoảng từ 65-75%. Điều này nghe có chút gì đó sai sai nhưng thật sự thì việc sạc đầy đến 100% là không tốt nếu bạn đang dùng pin lithium-ion. Vì thế, khoảng mà mình nói bên trên sẽ giúp cho điện thoại có thể duy trì được độ bền tối đa.

+ Tắt nguồn khi pin yếu dưới 10%, tránh để sập nguồn

Trong khi dùng thiết bị, chắc chắn ai ai cũng không thích gặp phải tình trạng bị sập nguồn bỏi nó ảnh hưởng nhiều tuổi thọ của pin. Vì vậy, chưa cần nói tới việc sạc pin điện thoại đúng cách nhưng mọi người nên tắt nguồn thiết bị khi máy còn khoảng 10% trở xuống nếu như chưa thể cắm sạc được.

+ Tắt ứng dụng, Bluetooth, WiFi để sạc nhanh hơn

Ngoài các mẹo trên, mình cũng sẽ hướng dẫn cách sạc pin điện thoại đúng cách khác cực hay mà bạn nên áp dụng. Trước khi cắm sạc pin, chúng ta nên ngắt hết toàn bộ các kết nối không cần thiết như WiFi, Bluetooth, 3G/4G hoặc định vị GPS để máy không bị lãng phí pin quá nhiều nhằm gia tăng thời gian sạc.

+ Sử dụng thiết bị sạc chính hãng

Tất cả các thương hiệu đều khuyến khích người dùng sử dụng các phụ kiện sạc chính hãng đi kèm với điện thoại. Điều này sẽ giúp cho hiệu quả và độ an toàn trong quá trình sạc luôn được đảm bảo. Nếu bạn dùng sạc chất lượng cao và chuẩn của hãng thì hiệu điện thế nó đem lại là hợp lý đi kèm với cường độ dòng điện luôn không bị vượt quá mức tiêu chuẩn trên thiết bị. Chắc chắn nó sẽ làm thời lượng pin được tối ưu cực tốt.

Ngược lại, để đảm bảo có thể sạc pin điện thoại đúng cách nhất, bạn nên tránh xa những loại củ sạc hay dây sạc chất lượng kém, không rõ xuất xứ và nguồn gốc bởi chúng có thể gây hư hỏng cho pin và thiết bị hoặc thậm chí là gây lỗi rút sạc pin mà điện thoại vẫn báo sạc.

+ Chú ý tới nguồn điện sạc

Nguồn điện sạc chính là yếu tố khá quan tâm nhưng lại có nhiều người bỏ qua về nó. Nếu như bạn sạc pin cho điện thoại từ nguồn bị không ổn định hoặc yếu hơn mức cần thiết thì nó cũng sẽ làm cho quá trình sạc gặp khó khăn và làm sạc lâu hơn.

Vì vậy, để có thể sạc pin điện thoại đúng cách, tốt nhất là chúng ta nên sử dụng nguồn điện trực tiếp và có độ ổn định cao chứ không nên quá lạm dụng việc sạc qua cổng USB trên máy tính hoặc laptop.

+ Giữ cho điện thoại luôn mát

Pin bên trong thiết bị là linh kiện có độ nhạy cao với nhiệt độ. Vì thế, để sạc pin điện thoại đúng cách, người dùng nên tháo rời ốp lưng để máy có thể tản nhiệt hiệu quả hơn. Ngoài ra, chúng ta nên hạn chế dùng thiết bị dưới điều kiện thời tiết nắng nóng và tránh xa các nguồn tản nhiệt.

+ Hiệu chỉnh điện thoại đúng cách

Đặt lại pin hay hiệu chỉnh pin smartphone làm một giải pháp giúp cho chúng ta tối ưu hóa được tuổi thọ pin. Điều này giúp hạn chế được tối đa vấn đề hao hụt pin trong thời gian nhanh hay bị báo pin ảo. Theo như các chuyên gia có tiếng trong ngành công nghệ, để sạc pin điện thoại đúng cách thì người dùng nên hiệu chỉnh pin cho thiết bị 2-3 lần mỗi tháng.

+ Sạc pin điện thoại dù không sử dụng

Không chỉ có các thiết bị đang dùng, mọi người vẫn nên sạc pin cho những điện thoại mà chúng ta ít sử dụng hoặc không có nhu cầu dùng tới nữa để hạn chế được nguy cơ pin bị chết lâm sàng và dẫn tới việc sạc không lên được nữa. Ngoài ra, cách sạc pin điện thoại đúng cách với các dòng máy này chính là bạn nên đảm bảo mức pin được duy trì ở cao hơn 50%.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link