Có dấu hiệu này thì điện thoại chắc chắn bị nhiễm virus, xử lý ngay kẻo phiền toái bủa vây

08:00, Thứ bảy 20/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Điện thoại thông minh là thiết bị quan trọng trong đời sống hiện đại tuy nhiên nếu để chúng bị nhiễm virus thì bạn có thể rất phiền toái

Điện thoại thông minh nhiễm mã độc hoặc virus có thể gây nhanh hỏng, đặc biệt những thông tin của bạn có thể bị đánh cắp, từ đó đe dọa tới tài khoản, tiền bạc, thông tin bí mật riêng tư của bạn, vừa có nguy cơ mất tiền vừa bị đe dọa và làm phiền.

Dấu hiệu điện thoại bị nhiễm virus

Quảng cáo không tự biến mất: Nếu bạn đột nhiên thấy điện thoại xuất hiện nhiều quảng cáo trong một ứng dụng cụ thể hoặc thậm chí khi không có ứng dụng nào đang mở, điện thoại của bạn có thể đã bị nhiễm phần mềm quảng cáo. Nếu quảng cáo yêu cầu nhấn vào thì càng nguy hiểm vì khi bạn nhấn vào là mã độc sẽ cài vào hoặc dẫn bạn tới web lừa đảo. 

virus-dien-thoai-dau-hieu

Thiết bị nóng hơn bình thường: Điện thoại bỗng dưng nóng hơn ngay cả khi không dùng thì rất nguy hiểm. Khi bị nhiễm virus điện thoại hoạt động nhiều hơn để lấy được thông tin cho kẻ cài virus. Do đó bạn không dùng nhưng điện thoại vẫn nóng. 

Đột ngột xuất hiện thông báo yêu cầu nâng cấp: Hiện tượng này xảy ra khi vào trang web bằng trình duyệt của điện thoại như Firefox, Chrome, Opera và sẽ thấy yêu cầu nâng cấp kiểu như "nâng cấp phần mềm mới ngay”, “máy của bạn quá chậm nên download phần mềm mới về”, “Điện thoại của bạn đang bị nhiễm virus. Cần phải quét ngay!”. Kèm theo đó là điện thoại rung mạnh, phát ra tiếng chuông lạ và những hình ảnh gợi cảm. Cảnh giác ngay với tình trạng này nhé. Đó là những thông báo do hacker tạo ra để lừa người dùng dẫn bạn thực hiện theo các thao tác họ mong muốn. Thông qua đó hacker lấy cắp thông tin cá nhân dữ liệu của bạn

Cuộc gọi bị gián đoạn và kết nối kém: Khi bị nhiễm virus thì điện thoại có thể được kết nối tới máy chủ ở nước ngoài, do đó làm cản trở kết nối nên mạng của bạn kém ổn định. Nếu bạn ngồi ở nơi mà wifi người khác dùng vẫn ổn chỉ bạn không ổn thì nguy cơ càng cao.

dien-thoai-nhiem-virus

Có ứng dụng đáng ngờ: Đôi khi, một ứng dụng bạn tải xuống có thể chứa phần mềm độc hại cài đặt các chương trình bổ sung. Nếu bỗng có ứng dụng bạn không cài không dùng xuất hiện thì rất đáng ngờ nhé. Hãy gỡ cài đặt và đừng dùng chúng nhé. 

Cách xử lý khi điện thoại bị nhiễm virus

Nếu điện thoại không may bị nhiễm virus bạn có thể áp dụng ngay những cách xử lí bên dưới đây:

- Quét virus: Nếu bạn không thể tự mình tìm thấy bất cứ thứ gì đáng ngờ, bạn có thể cần đến sự trợ giúp của một chương trình chống virus tốt như BitDefender, Kaspersky, Norton và McAfee. Bạn có thể cài đặt các phần mềm diệt virus này để đảm bảo an toàn hơn cho điện thoại của mình.

- Khôi phục cài đặt gốc: Đây là cách tốt để chống virus nhưng lại làm mất dữ liệu. Do đó bạn cần lưu dữ liệu trước khi làm thao tác khôi phục cài đặt gốc nhé. 

Cách phòng tránh điện thoại nhiễm virus

- Tránh xa những phần mềm ứng dụng không rõ nguồn gốc, không cài đặt các game, ứng dụng Crack. Cẩn trọng khi tải bất kỳ một ứng dụng gì

- Không vào các trang web, ứng dụng có hình thức quảng cáo lừa đảo để cài phần mềm độc vào máy điện thoại của bạn.

- Xóa tất cả các phần mềm lạ thấy xuất hiện trên điện thoại. Để đảm bảo an toàn bạn chỉ nên cài những ứng dụng thực sự cần thiết như Facebook, Messenger, Zalo, Zing Mp3… tải về từ kho ứng dụng.

- Hãy cảnh giác với các file đính kèm và chỉ mở chúng từ các nguồn đáng tin cậy (làm tương tự với các liên kết được nhúng).

- Bạn hãy cảnh giác với những email trông giống như thể chúng đến từ các công ty bạn đang hợp tác.

- Bạn chỉ cấp quyền truy cập cho tính năng cần thiết.

- Thường xuyên cập nhật phần mềm của nhà sản xuất vì mỗi phiên bản mới là có tính năng sửa lỗi vá lỗi, tăng bảo mật. 

Điện thoại thông minh là thiết bị gần như bất ly thân với nhiều người hiện nay. Nhưng nếu chúng bị nhiễm virus thì có thể gây hệ lụy rất lớn cho bạn, có thể mất tiền trong tài khoản, bị lấy thông tin nhạy cảm bí mật, bị rò rỉ thông tin cá nhân, bị đe dọa... Do đó hãy cẩn trọng  khi dùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên