Nên gửi ngân hàng hay mua bảo hiểm để tích lũy tiền cho tương lai để sinh lời cao nhất?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có một khoản tiền nhàn rỗi và muốn tích lũy cho tương lai nhưng đang phân vân không biết nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua bảo hiểm để hưởng lợi cao hơn, hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Gửi tiết kiệm ngân hàng khác gì mua bảo hiểm?

Ngân hàng khác với quỹ bảo hiểm, nó không phải là quỹ phòng ngừa rủi ro mà là một định chế tài chính trung gian. Ngân hàng là nơi gặp gỡ giữa người cho vay và người đi vay. Người có tiền đem đi gửi tiết kiệm được xem là bên cho ngân hàng vay và ngân hàng lấy tiền đó cung cấp cho các đơn vị sản xuất kinh doanh, cung cấp cho các cá nhân cần tiền khác để phục vụ cho mục đích của họ. Ngân hàng chính là tổ chức đứng giữa để hưởng chênh lệch lãi suất.

Cái nào lợi hơn?

Câu trả lời phụ thuộc vào mục đích của mỗi người: Muốn phòng ngừa rủi ro hay hưởng lãi suất?

Theo Business Insider, nếu rơi vào 6 tình huống sau đây, một người nên cân nhắc mua bảo hiểm.

  • Thứ nhất, khi một cá nhân có người phụ thuộc, chẳng hạn như sinh con hay phải chăm lo cho bố mẹ già.
  • Thứ hai, khi một cá nhân tự kinh doanh, sở hữu doanh nghiệp nhỏ. Trong trường hợp này, hợp đồng bảo hiểm cũng có thể được sử dụng để thế chấp ngân hàng.
  • Thứ ba, khi làm việc trong một môi trường nguy hiểm hoặc rủi ro cao.
  • Thứ tư, khi một người có những sở thích mạo hiểm.

Còn nếu muốn một khoản sinh lời cố định thì nên gửi ngân hàng. Không ai mua bảo hiểm với mục đích sinh lời. Nếu bỏ ra một số tiền lớn để mua bảo hiểm trong một thời gian dài nhưng không bị tai nạn, rủi ro, bệnh tật gì thì khi hết hạn hợp đồng, người mua sẽ được phía công ty bảo hiểm thanh toán tiền.

muon-tich-luy-cho-tuong-lai-gui-tiet-kiem-ngan-hang-hay-mua-bao-hiem-co-loi-hon-01-1715_tysa

Ví dụ, sau 10 năm, người mua sẽ nhận lại tổng số tiền đã đóng và một phần lãi suất tính theo lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước. Do ảnh hưởng của lạm phát, giá trị sức mua của khoản tiền đóng bảo hiểm sau 10 năm sẽ không còn như ban đầu.

Tính bảo vệ

Đây là mặt mạnh của bảo hiểm. Khi mua bảo hiểm, bạn được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng với các khoản thanh toán lên tới hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng khi gặp tai nạn, rủi ro. Số tiền nhận về tùy thuộc vào mức đóng và số năm bạn tham gia bảo hiểm.

Trong khi đó, với việc gửi tiền ngân hàng, bạn chỉ nhận được tiền gốc và một số lãi nhất định.

Kết hợp cả gửi tiền tiết kiệm và mua bảo hiểm

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc quyết định gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm, hãy nghĩ đến phương án đầu tư cho cả hai. Chia số tiền tiết kiệm của bạn làm 2 phần, một phần gửi ngân hàng, một phần chọn mua gói bảo hiểm phù hợp.

Với cách này, bạn có thể khắc phục nhược điểm, hưởng trọn ưu điểm của cả hai hình thức.

Lưu ý, dù chọn hình thức nào, bạn cũng cần cân nhắc kỹ tình hình tài chính của bản thân, các chương trình tiết kiệm, các gói dịch vụ bảo hiểm. Chọn đơn vị có uy tín, đọc kỹ hướng dẫn và điều khoản trong hợp đồng trước khí thực hiện giao dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link