6 cách giúp trẻ ngủ ngoan, sâu giấc, không bị giật mình quấy khóc giữa đêm

( PHUNUTODAY ) - Trẻ sơ sinh rất dễ tỉnh giấc giữa đêm. Nếu trẻ quấy khóc và không chịu ngủ lại sẽ khiến cha mẹ rất mệt mỏi. Để con ngủ ngoan, sâu giấc và không bị giật mình quấy khóc bạn có thể áp dụng những cách này.

Cho trẻ ngủ đủ vào ban ngày

Trẻ ngủ quá nhiều ban ngày thì đêm sẽ khó ngủ hơn. Nhưng nếu trẻ ngủ quá ít giấc ngày cũng không tốt. Với trẻ sơ sinh, thời gian ngủ khác với người lớn. Trẻ ngủ ngày ít sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và hay quấy khóc.

Mẹ nên cho trẻ ngủ đủ giấc vào giữa buổi sáng và xế trưa (tránh ngủ lúc chiều muộn) sẽ giúp trẻ có tâm trạng thoải mái, ăn uống tốt hơn và dễ ngủ vào bam đêm.

Cho trẻ bú trước khi ngủ

Trong ngày, mẹ nên cho trẻ bú theo cữ. Với trẻ sơ sinh khoảng 2 – 3 tiếng trẻ sẽ bú một lần. Trẻ lớn hơn thì thời gian giữa các cữ bú cũng cách xa hơn. Trẻ trên 6 tuần tuổi hoặc trên 6kg là đã có thể ngủ xuyên đêm. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ bú trước khi ngủ để trẻ no bụng và có thể ngủ một mạch đến sáng.

Nhiều mẹ lo ngại trẻ chỉ bú sữa mẹ nhanh đói, đêm ngủ không dậy thì lo lắng, thậm chí là đánh thức trẻ dậy để cho bú. Thực ra việc này là không cần thiết. Nếu đêm trẻ tỉnh dậy đòi bú thì mẹ cho bú còn không hãy để trẻ được ngủ và mẹ cũng tranh thủ ngủ cho đủ giấc.

Quấn trẻ khi ngủ đêm

Vì trẻ đã quen được mẹ bao bọc trong suốt 9 tháng 10 ngày khi còn ở trong bụng nên khi ra ngoài trẻ dễ bị giật mình. Việc quấn trẻ sẽ giúp trẻ có cảm giác an tâm giống như đang nằm trong bụng mẹ. Như vậy trẻ sẽ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, mẹ nên dùng khăn mềm để tránh làm tổn thương trẻ.

Cho trẻ vận động và hít thở không khí trong lành

Những đứa trẻ được vận động thoải mái sẽ dễ ngủ hơn. Với trẻ sơ sinh, mẹ có thể tập cho trẻ nằm sấp, giúp trẻ thực hiện động tác đạp xe,… Những bài tập như vậy không chỉ giúp trẻ ngủ ngon mà còn giúp trẻ sớm cứng cáp, tốt cho tiêu hóa,…

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên thường xuyên chơi đùa cùng trẻ ở nơi thoáng khí, cho trẻ đi dạo, tắm nắng,…

Massage nhẹ nhàng cho trẻ trước khi ngủ

Massage giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và dễ đi vào giấc ngủ sâu. Nếu tối nào trước khi ngủ bạn cũng massage cho trẻ, trẻ sẽ hiểu rằng đã đến giờ đi ngủ. Như vậy, trẻ cũng dễ vào giấc hơn.

Cho trẻ tự ngủ

Trẻ quen được bế trên tay sẽ rất khó để đặt nằm xuống giường. Tốt nhất, bạn nên tập cho trẻ tự ngủ ngay từ đầu. Ngay cả với trẻ dễ đặt nằm thì khi trẻ tỉnh dậy vào ban đêm và nhận ra mình không ở trên tay mẹ, trẻ sẽ dễ hoảng loạn và gào khóc. Hẳn bạn cũng không muốn phải ngồi bế con ngủ cả đêm phải không nào? Vậy thì hãy tập cho trẻ tự ngủ càng sớm càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link