Nên mặc áo chống nắng màu sáng hay màu tối để không bị bắt nắng?

23:34, Thứ tư 29/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi lựa chọn áo chống nắng, bạn cũng nên chú ý tới màu sắc của chúng vì mỗi màu sẽ có khả năng chống tia UV khác nhau.

Các màu sắc tối sẽ có khả năng hấp thụ nhiệt nhiều hơn. Tuy nhiên, những màu này lại có khả năng chống tia cực tím (tia UV) tốt hơn so với các màu sáng.

Theo đó, việc chọn áo chống nắng màu tối sẽ mang lại hiệu quả chống nắng cao hơn.

Khi cảm thấy nóng, nhiều người cho rằng da đang ăn nắng. Tuy nhiên, nguyên nhân gây nóng là do vải hấp thụ nhiệt. Nên chọn các loại áo chống nắng làm từ vải cotton, vải satin để tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn khi mặc. 

Màu sắc cũng ảnh hưởng đến khả năng sử dụng áo chống nắng.

Màu sắc cũng ảnh hưởng đến khả năng sử dụng áo chống nắng.

Bên cạnh các chất liệu thoáng mát như satin hay cotton, bạn có thể chọn áo chống nắng bằng chất liệu demin, sợi sợi microfiber... Một số loại vải hiện nay còn có lớp phủ nano chống nắng cao. Những loại vải như vậy sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc ngăn chặn các tia UV làm hại da.

Loại trang phục chống nắng chuyên dụng, chống tia UV sẽ được pha trộn nhiều hợp chất chống nắng vào vi sợi.

Dù vậy, không nhất thiết phải chọn các sản phẩm được quảng cáo là chống tia UV. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại áo chống nắng được làm từ vải có độ che phủ cao (tức là sợi vải chặt, vải dày) và nên chọn màu sẫm.

Khi chọn áo chống nắng, bạn cần để ý đến 3 yếu tố sau để lựa ra sản phẩm có khả năng bảo vệ da tốt, giúp ngăn chặn tác động của các tia UV.

- Độ che phủ của sợi vải

Như đã nói ở trên, các loại vải dày, sợi vải chặt sẽ có khả năng chống nắng tốt hơn các loại vải mỏng, dệt thưa. Để kiểm tra độ che phủ của vải, bạn có thể đưa tấm phải ra ánh nắng mặt trời. Nếu thấy nắng xuyên qua vải một cách dễ dàng thì đó là loại vải dệt thưa. Nếu không thấy ánh nắng xuyên qua thì loại vải có độ che phủ cao, giúp chặn ánh nắng tiếp xúc với da tốt hơn.

- Độ chặt của sợi vải

Thông thường, một sợi vải sẽ được tạo ra bằng cách lèn chặt nhiều vi sợi với nhau. Nếu vi sợi lỏng thì ánh sáng và tia UV sẽ dễ dàng xuyên qua. Khi vi sợi được lèn chặt, khả năng chống nắng của vải sẽ tốt hơn.

- Độ dày của vải

Các loại vải có độ che phủ tốt, sợi vải chặt nhưng quá mỏng thì khả năng chặn tia UV vẫn không cao. Nguyên nhân là các bước sóng dài của tia UV vẫn sẽ xuyên qua vải và ảnh hưởng đến da. Vải càng dày sẽ có khả năng chống nắng càng tốt.

Để bảo vệ da tốt nhất, bạn nên kết hợp giữa trang phục chống năng với các sản phẩm chống nắng khác như bôi kem chống nắng hoặc hạn chế ra nắng vào các khung giờ cao điểm để bảo vệ da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: áo chống nắng