Nếu bạn không muốn bị muỗi đốt, đừng mặc 4 màu sắc này khi ra ngoài

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tránh xa những loài côn trùng gây phiền nhiễu bằng cách hạn chế mặc quần áo có màu nhất định dưới đây.

Jeffrey Riffell, giáo sư sinh học tại Đại học Washington, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, chia sẻ trên trang Sacbee.com: “Kết quả từ nghiên cứu cho thấy, các màu như đen, đỏ, cam, lam đậm rất hấp dẫn muỗi và nếu bạn mặc quần áo có những màu đó, sức hút của bạn với chúng sẽ tăng. Còn nếu mặc đồ màu trắng, tím, lam nhạt và xanh lá cây, bạn sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn với muỗi”.

mac mau gi khong bi muoi dot2

Vì sao những màu sắc dưới đây đặc biệt gây chú ý cho muỗi và một số loại côn trùng?

1. Màu đỏ

Màu đỏ đặc biệt sáng và dễ gây chú ý với muỗi khi kết hợp với mùi cơ thể như mồ hôi hoặc một số loại nước hoa. Khi chúng ngửi thấy các hợp chất cụ thể, chẳng hạn như CO2 từ hơi thở, mùi hương đó sẽ kích thích mắt quét các màu cụ thể và các kiểu hình ảnh khác có liên quan đến vật chủ tiềm năng và hướng đến chúng.

Màu đỏ đặc biệt sáng và dễ gây chú ý với muỗi khi kết hợp với mùi cơ thể như mồ hôi hoặc một số loại nước hoa.

Trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Đại học Washington, giáo sư sinh học và tác giả chính Jeffrey Riffell giải thích rằng, khả năng ngửi thấy mùi CO2e của muỗi (điều mà con người không thể làm được) kích hoạt giác quan thị giác của chúng.

Mồ hôi và nhiệt độ da cũng thu hút muỗi, và vì CO2 di chuyển xa, muỗi có thể cảm nhận được vật chủ cách xa tới 6 mét.

2. Màu cam

Theo các chuyên gia, da người, bất kể sắc tố nào, cũng phát ra tín hiệu bước sóng dài trong dải màu đỏ cam và đó có thể là lý do khiến muỗi bay vo ve đến tiếp cận.

Nếu bạn đang đứng ngay cạnh một người mặc đồ đỏ hoặc cam, bạn cũng có khả năng bị muỗi tấn công.

mac mau gi khong bi muoi dot1

3. Màu đen

Mặc đồ màu đen cũng là một điểm thu hút lớn đối với muỗi. Muỗi sử dụng mắt để xác định vị trí vật chủ của chúng và các màu tối hơn nổi bật ở phía chân trời vào lúc hoàng hôn và bình minh. Đó là thời điểm cao điểm muỗi ra ngoài tìm kiếm thức ăn hút máu.

Cũng giống như màu đỏ, màu đen có bước sóng dài hơn nên sau khi ngửi thấy mùi CO2, muỗi sẽ bị hút về phía những màu này nhiều hơn.

Mặc dù muỗi không thực sự nhìn thấy màu sắc, nhưng chúng nhìn thấy sự tương phản trong quang phổ ánh sáng và màu đen tạo ra độ tương phản cao hơn và hấp thụ nhiều nhiệt hơn.

4. Màu lam đậm

Muỗi luôn tìm kiếm chất dinh dưỡng và nguồn thức ăn, và chúng sử dụng tất cả các giác quan của mình để làm điều đó. Một số mùi và dấu hiệu cơ thể như nhiệt và hơi nước có thể kích hoạt phản ứng của muỗi với màu sắc.

mac mau gi khong bi muoi dot

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng muỗi aegypti - những loài có nhiều khả năng mang virus như Zika- bị thu hút bởi màu lục lam vì bước sóng vượt trội của màu này.

Màu lam đậm tạo ra một hình bóng giúp muỗi xác định bữa ăn tiềm năng ngay cả khi vật chủ đang di chuyển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link