Chỉ cần ngủ trưa 30 phút, bạn sẽ thu lại được nhiều lợi ích bất ngờ

( PHUNUTODAY ) -   Thời gian ngủ trưa hoàn hảo nhất chỉ nên diễn ra trong thời gian ngắn, cụ thể là trong 30 phút. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một giấc ngủ trưa không chỉ ta giúp tỉnh táo và lấy lại năng lượng, mà còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Chỉ với 30 phút ngủ trưa, mọi người sẽ nhận những lợi ích sức khỏe sau:

Ngủ trưa làm cho não bộ được nghỉ ngơi

Theo nghiên cứu cho thấy, một giấc ngủ trưa dù ngắn nhưng sẽ đem lại sự tỉnh táo, tập trung hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng cà phê hoặc trà.

Giấc ngủ trưa được xem là liều thuốc hữu hiệu cho não bộ. Bởi trong khoảng thời gian này, não bộ được nghỉ ngơi và cho sản sinh ra nhiều chất dẫn truyền thần kinh, đồng thời làm tăng sự liên kết giữa các tế bào não và loại bỏ các chất độc tích tụ trong não.

ngu trua 30 phut

Ảnh minh họa

Ngủ trưa giúp giảm áp lực mắt

Dễ thấy rằng khi chúng ta tập trung vào việc nào đó, hoặc thường xuyên sử dụng màn hình máy tính thì tình trạng mỏi mắt, đau mắt sẽ xuất hiện.

Hãy dành ra 30 phút ngủ trưa sẽ giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi và làm giảm áp lực lớn lên nhãn cầu, võng mạc. Từ đó không gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị giác và hạn chế tối đa các bệnh về mắt.

Ngủ trưa giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, 30 phút ngủ trưa có thể giảm 37% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Ngoài ra, ngủ trưa cũng có khả năng giúp các tế bào cơ thể tự sửa chữa và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Sau bữa cơm trưa sẽ là giấc ngủ trưa, để cơ thể có thời gian để nghỉ ngơi, giải tỏa những mệt mỏi, áp lực của buổi sáng.

Nếu mọi người bỏ qua khoảng thời gian nghỉ ngơi mà bắt đầu học tập, làm việc luôn thì sẽ gây hại cho đường tiêu hóa, làm xuất hiện cảm giác đau đầu, mất ngủ… thậm chí có thể gây tê liệt trí não và các cơ.

Empty

Ảnh minh họa

Ngủ trưa giúp lấy lại tinh thần sau nửa ngày làm việc

Chỉ cần dành ra 30 phút để ngủ trưa sẽ giúp cho tinh thần được thoải mái, giải tỏa mọi áp lực, tái tạo nguồn năng lượng để sẵn sàng cho buổi chiều làm việc. Đó là nhờ hàm lượng serotonin được sản sinh ra khi ta nghỉ ngơi đủ, hỗ trợ cân bằng tinh thần.

Sau nửa ngày làm việc, cơ thể chúng ta bắt đầu cạn kiệt năng lượng và xuất hiện tình trạng uể oải, mệt mỏi. Khi không được nghỉ ngơi và chợp mắt, não bộ sẽ phải “căng mình” lên để duy trì các hoạt động, từ đó làm sản sinh ra hormone “gây stress” cortisol.

Nếu tình trạng trên không được giải quyết, bất lợi trước mắt là mọi người sẽ có buổi làm việc chiều kém hiệu quả. Còn bất lợi dài lâu là mọi người phải đối mặt với tình trạng căng thẳng mãn tính, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn