Con tôm có 2 bộ phận ăn nhầm dễ rước bệnh cần biết và 3 phần trên con tôm không nên đụng đũa

( PHUNUTODAY ) - Tôm rất giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên khi ăn tôm bạn cần biết 2 bộ phận không nên ăn nhầm và 3 phần trên không nên đụng đũa để tránh rước bệnh.

Nếu bạn là tín đồ của hải sản thì làm sao mà bỏ qua được những con tôm tươi ngon với nhiều cách chế biến đa dạng phong phú mà vẫn mang đậm hương vị của biển cả. Tuy nhiên, trên lưng và ở bụng tôm có một đường đen dài, liệu có ăn được không là điều không phải ai cũng phân biệt được. 

Đường chỉ màu đen dài dọc lưng tôm là bộ phận gì?

con-tom-co -2 bo-phan-an-nham-de-ruoc-benh-3-phan-con-tom-cho-nen-dung-dua_1

Đường chỉ màu đen trên lưng tôm là đường ruột, hệ tiêu hóa của con tôm. Đường chỉ này chứa các chất cặn bã bao gồm thức ăn chưa tiêu hóa, cặn thức ăn đã tiêu hóa cũng như các chất chuyển hóa, cặn lắng khi cắn vào miệng sẽ lạo xạo, có mùi tanh, khó ăn. Tôm càng to, lượng cặn bã càng nhiều. Theo nghiên cứu, các chất trên đường chỉ đen này không chỉ bẩn mà còn chứa độc tố không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên loại bỏ trước khi nấu ăn. 

Đường chỉ màu đen dài dưới bụng tôm là bộ phận gì

con-tom-co -2 bo-phan-an-nham-de-ruoc-benh-3-phan-con-tom-cho-nen-dung-dua_4

Trong khi đường chỉ đen trên lưng tôm độc hại thì đường chỉ đen dưới bụng tôm lại hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chất lượng con tôm. Đây là hệ thống thần kinh trung ương, điều khiển chuyển động của tôm. Nhiều người gọi là gân tôm. Gân tôm không có chất bẩn bên trong, thường không cần loại bỏ trước khi nấu ăn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn đầu tôm. Đầu tôm là nơi tập trung nội tạng của tôm, dinh dưỡng ở phần này rất hạn chế. Tôm sống trong môi trường nước có hàm lượng kim loại nặng có thể tích tụ các chất độc hại trong nội tạng, do đó, khi bạn ăn đầu tôm sẽ tích hại cho chính cơ thể. 

Cách sơ chế tôm:

Bước 1: Lột vỏ tôm

Bạn nắm vào phần chân tôm rồi xé ra. Tách và lột vỏ dọc theo đường uốn cong của thân tôm.

Bước 2: Rút đường tiêu hoá sau khi lột vỏ tôm.

Dùng dao sắc để cắt lột đường rãnh bên ngoài đường uốn cong của thân tôm. Đường rãnh sẽ để lộ ra một sợi gân nâu đậm hoặc đen. Đó là đường tiêu hóa của tôm. Dùng ngón tay, dĩa hoặc dao để khơi gân tôm ra và vứt đi.

Giá trị dinh dưỡng của con tôm 

con-tom-co -2 bo-phan-an-nham-de-ruoc-benh-3-phan-con-tom-cho-nen-dung-dua_5

Tôm rất giàu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: protein, vitamin nhóm A, nhóm B, canxi, sắt, phốt pho, kẽm và taurine, kali, iốt, magiê và các thành phần khác. Tôm chứa 20% protein, gấp vài tới chục lần so với cá, trứng và sữa, là một trong những thực phẩm có hàm lượng protein cao. Ăn tôm do đó có thể tăng cường khả năng miễn dịch của con người, chữa suy nhược thần kinh, nuôi dưỡng cơ thể và thúc đẩy sự phát triển của xương. Món ăn này còn giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch. 

Những thực phẩm nào không nên ăn với tôm 

+ Các thực phẩm giàu vitamin C

Người ta phát hiện trong thịt tôm có chứa asen, đặc tính chất này không gây hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu gặp phải vitamin C thì asen sẽ phản ứng và chuyển hóa thành asen hóa trị 3, chính hợp chất này khiến cho sức khỏe gặp phải một số vấn đề, thậm chí có thể gây tử vong.

+ Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành cũng như các sản phẩm làm từ đậu nành đều thuộc nhóm thực phẩm giàu protein và canxi. Do đó, nếu bạn tiêu thụ cùng một lúc hai loại thực phẩm này thì dễ xảy ra chứng khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, béo bụng và một số vấn đề sức khỏe khác.

+ Đồ uống có cồn

Nhiều người có thói quen uống rượu, bia và ăn kèm với các món ăn làm từ tôm. Sự kết hợp này vô tình tạo ra Axit uric trong cơ thể, nếu hàm lượng axit này tăng cao thì sẽ khiến cho cơ thể dễ bị bệnh gút.

+ Trái cây giàu axit tannic

Các loại trái cây giàu axit tanic là ủa nho, quả hồng,… và quả ổi, cần được hạn chế sau khi ăn tôm. Vì lượng canxi trong tôm có xu hướng kết hợp với axit tannic để tạo ra một hợp chất không hòa tan - đây là nguyên nhân khiến cho dạ dày của bạn cảm thấy khó chịu, xuất hiện các dấu hiệu như đau bụng và buồn nôn.

+ Bầu

con-tom-co -2 bo-phan-an-nham-de-ruoc-benh-3-phan-con-tom-cho-nen-dung-dua_8

Phần lớn chúng ta có thói quen dùng tôm nấu với bầu, nhưng theo y học Đông y thì sự kết hợp giữa hai loại thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể dễ bị đờm, nhất là những ai đang bị ho.

Những ai không nên ăn tôm?

Bệnh nhân hen suyễn, những người bị dị ứng, người bị gút, sỏi thận, u xơ tử cung, cường giáp, người đang bị ho, đau mắt đỏ... không nên ăn tôm.  

Theo:  xevathethao.vn copy link