Nếu kiểm tra lưỡi có màu vàng, hãy cẩn trọng với 5 bệnh này

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã bao giờ thấy lưỡi của mình chuyển sang màu vàng nhạt hoặc vàng đậm chưa? Sẽ không nhiều người biết được rằng đó là dấu hiệu cho thấy điều gì đó nghiêm trọng đang xảy ra bên trong cơ thể.

Lưỡi vàng là do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc và nhai thuốc lá, khô miệng, vàng da và do một số loại thuốc.

Dưới đây là 5 căn bệnh nguy hiểm có thể khiến lưỡi bạn chuyển sang màu vàng:

1. Triệu chứng vàng da

Khi bạn phát hiện lưỡi màu vàng, hãy nhớ chú ý đến các triệu chứng khác của bệnh Vàng da. Tình trạng sức khỏe này được đánh dấu bằng những thay đổi nhất định về màu da và sự thay đổi đặc biệt về màu mắt.

Tình trạng vàng lưỡi này chủ yếu là do sự tích tụ bilirubin trong máu. Bilirubin là chất thải màu vàng được tạo ra khi hồng cầu bị phá vỡ. Vàng da có thể do một số yếu tố gây ra, bao gồm bệnh gan, bệnh túi mật và một số rối loạn về máu.

luoi bi vang

2. Thiếu máu 

Thiếu máu là tình trạng máu thiếu số lượng hồng cầu cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Các tế bào hồng cầu mang ôxy đến các mô khắp cơ thể, điều này sẽ bị ảnh hưởng khi thiếu hồng cầu.

Thiếu máu có thể gây ra một số triệu chứng bao gồm - mệt mỏi, khó thở và da nhợt nhạt. Nó cũng có thể gây vàng lưỡi.

3. Triệu chứng suy gan

Một căn bệnh khác có thể gây vàng lưỡi là suy gan. Đây là một tình trạng nghiêm trọng trong đó gan không thể hoạt động bình thường. Khi gan của bạn không hoạt động bình thường, nó có thể gây ra sự tích tụ bilirubin trong máu.

Bilirubin là chất thải màu vàng được tạo ra khi hồng cầu bị phá vỡ. Khi điều này không xảy ra do gan không hoạt động tốt, bilirubin có thể tích tụ trong máu khiến lưỡi của bạn đổi màu sang màu vàng.

4. Triệu chứng suy thận

Suy thận là một tình trạng nghiêm trọng trong đó thận không thể lọc các chất thải từ máu. Điều này có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm cả lưỡi vàng.

Sức khỏe của thận bị ảnh hưởng do một số yếu tố lối sống, có thể dẫn đến sự tích tụ quá nhiều bilirubin trong máu do xuất hiện bệnh vàng da. Thận có trách nhiệm bài tiết bilirubin qua nước tiểu. Khi thận bị suy, chúng không thể bài tiết bilirubin một cách hiệu quả, dẫn đến sự tích tụ bilirubin trong máu và gây vàng da.

5. Vệ sinh răng miệng kém có thể khiến lưỡi của bạn thay đổi màu sắc

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra lưỡi vàng. Điều này chủ yếu xảy ra khi bạn không giữ sạch miệng, khiến vi khuẩn và các mảnh vụn thức ăn tích tụ bên trong miệng và lưỡi, khiến lưỡi bị đổi màu. Vi khuẩn cũng có thể tạo ra các sắc tố góp phần làm vàng lưỡi.

Lưỡi vàng không phải là tình trạng mà chúng ta nên xem nhẹ. Đó là một dấu hiệu cảnh báo rằng cơ thể bạn đang báo hiệu cho bạn biết khi nào có một căn bệnh nguy hiểm nào đó đang dần làm gián đoạn hệ thống của bạn và gây ra sự tàn phá bên trong cơ thể bạn. Điều quan trọng là tìm ra căn nguyên gây ra sự thay đổi màu sắc đột ngột của lưỡi. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi lưỡi vàng là do vệ sinh răng miệng kém hoặc hút thuốc, lưỡi vàng có thể tự khỏi khi thay đổi lối sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link