Muốn Nga rời Crimea, Ukraine đề xuất Crimea là khu phi quân sự

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước nguy cơ mất một nửa Hạm đội Hải quân, Ukraine đã đề xuất LHQ công nhận Crimea là khu phi quân sự.

Nga có thể sáp nhập một nửa Hạm đội Hải quân của Ukraine

Khoảng 20 tàu chiến và tàu phụ trợ của hải quân Ukraine có thể trở thành một phần Hạm đội Biển Đen của Nga sau khi Crimea (Crưm) sáp nhập vào Nga, một nhà lập pháp cấp cao của Nga ngày 18/3 cho biết.

Mô tả ảnh.
Hạm đội tàu chiến của Hải quân Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

Theo Đô đốc Vladimir Komoyedov, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về quốc phòng, hải quân Ukraine có khoảng 40 tàu, 20 trong số đó hiện đang neo đậu tại căn cứ hải quân Sevastopol và Vịnh Donuzlav của Crimea.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Crimea đã ký một hiệp ước sáp nhập bán đảo Crimea và thành phố Sevastopol vào Liên bang Nga. Quốc hội Nga dự kiến sẽ sớm phê chuẩn hiệp ước này.

"Hiện chúng ta có thể dự đoán rằng các tàu chiến của Ukraine ở Crimea ban đầu sẽ trở thành một phần của lực lượng tự vệ Crimea và sau đó sẽ tham gia Hạm đội Biển Đen của Nga", ông Komoyedov nói với RIA Novosti.

Đội tàu Ukraine có thể gia nhập Hải quân Nga bao gồm 2 tàu hộ tống, 1 tàu chỉ huy, một số tàu tên lửa, tàu quét mìn và duy nhất một tàu ngầm lớp Foxtrot Zaporizhia động cơ diesel - điện, vị Đô đốc cho biết.

Theo ông Komoyedov, Hải quân Nga cũng sẽ quản lý một số cơ sở hạ tầng của hải quân Ukraine trên bán đảo Crimea, bao gồm căn cứ không quân hải quân Belbek và một mạng lưới các công sự ven biển.

Ukraine đề xuất LHQ công nhận Crimea là khu phi quân sự

Trong nguy cơ mất mát đó, ngày 19/3, Ukraine đề xuất Liên hợp quốc tuyên bố Crimea là khu vực phi quân sự và các lực lượng của cả Nga lẫn Ukraine đều rút khỏi nước cộng hòa tự trị này.

Mô tả ảnh.
Binh sĩ Ukraine rời trụ sở Hải quân ở Sevastopol sau khi căn cứ này bị tự vệ Crimea chiếm giữ (Nguồn: RT)

Giám đốc Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy nói: “Chính phủ Ukraine sẽ lập tức kiến nghị Liên hợp quốc công nhận Crimea là khu vực phi quân sự và áp dụng những biện pháp cần thiết để các lực lượng Nga rời khỏi Crimea và chuẩn bị điều kiện cho việc tái triển khai các lực lượng Ukraine”.

Ông Parubiy đồng thời cho biết thêm Ukraine sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với Mỹ và Anh. 

Đây là 2 nước đã cùng với Nga ký Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 nhằm đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine sau khi Kiev giao nộp phần vũ khí hạt nhân của Liên Xô mà nước này quản lý cho Nga. 

Tuy nhiên, ông Parubiy không cung cấp thông tin chi tiết về những cuộc tập trận này.

Theo:  
TIN MỚI CẬP NHẬT