Ngâm loại củ này với mật ong là 'bài thuốc trường thọ', người Nhật rất hay dùng

( PHUNUTODAY ) - Sự kết hợp của mật ong với loại củ này giúp cải thiện nhiều vấn đề của sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật.

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình thuộc nhóm cao nhất nhì thế giới. Người dân ở đất nước này rất coi trọng thói quen ăn uống, bổ dung dinh dưỡng cho cơ thể. Họ ăn đa dạng các loại thực phẩm và không ăn quá no. Ngoài ra, người Nhật cũng chuộng kiểu ăn "mùa nào thức nấy", ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm đúng mùa.

Trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người Nhật, củ cải trắng là một loại thực phẩm có tần suất xuất hiện cao. Người ta có thể dùng củ cải trắng để muối, nấu súp, làm salad, nấu cà ri, bào nhỏ ăn cùng cá sống...

Ngay từ thời Edo (1603-1868), người Nhật có thói quen sử dụng củ cải ngâm mật ong để trị ho, làm đẹp da, ngăn gió lạnh.

Củ cải trắng chứa nhiều isothiocyanates nên có vị hơi cay. Chất này có tác dụng kích thích bạch cầu, ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn.

Củ cải trắng kết hợp với mật ong sẽ giúp hỗ trợ hô hấp, làm ấm phổi, giảm ho, giảm đau họng, điều hòa khí, giảm đờm.

cu-cai-mat-ong-01

Người có chức năng phổi suy yếu, hay gặp tình trạng khô họng, khô miệng, khó thở, mệt mỏi có thể uống nước củ cải trắng mật ong 3 lần/ngày, uống từ 2-3 ngày liên tục để thấy hiệu quả.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, giúp giảm mụn, loại bỏ tế bào da chết, ngăn da tiết dầu thừa.

Theo y học cổ truyền, củ cải có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp thông khí, lợi tiểu, giảm ho, giải đờm. Trong khi đó, mật ong tính ấm giúp làm ẩm phổi, giảm ho.

Mật ong và củ cải còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các gốc tự do phá hoại tế bào, ngăn ngừa bệnh tật cho cơ thể.

Để làm củ cải ngâm mật ong, bạn sẽ cần chuẩn bị một ít củ cải trắng, mật ong nguyên chất.

Củ cải gọt sạch vỏ và thái hạt lựu. Cho củ cải vào lọ thủy tinh, đổ mật ong vào lọ cho ngập toàn bộ củ cải. Đậy kín nắp lọ và để ở nhiệt độ phòng trong một đêm. Sau đó, có thể bảo quản hỗn hợp này trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Khi dùng, hãy lấy một ít củ cải ngâm mật ong pha loãng với nước ấm và uống. Nếu không sử dụng nước ấm, bạn cũng có thể pha cùng trà đen.

Lưu ý, người đang mệt mỏi, đuối sức, sắc mặt xanh xao, tiêu chảy, đi tiểu nhiều không nên ăn nhiều củ cải trắng vì loại thực phẩm này có tính lạnh.

Người bị tiểu đường, béo phì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng mật ong. Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên sử dụng mật ong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn