Một loại củ phổ biến ở Việt Nam được người Nhật ca ngợi giúp trường thọ, kiểm soát đường huyết

( PHUNUTODAY ) - Loại củ này rất phổ biến tại Việt Nam với giá rẻ nhưng lại là thực phẩm cực tốt để giúp trường thọ và giúp hỗ trợ người bệnh tiểu đường.

Loại củ được nhắc tới ở đây là khoai lang tím. Trong các dòng củ khoai lang thì khoai lang tím đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong chế độ ăn uống của người địa phương Okinawa, Nhật Bản khoai lang tím được xem là khẩu phần đặc biệt. 

Trên chương trình “Live to 100: Secrets of the Blue Zone”, loại thực phẩm này được ca ngợi là bí quyết để sống thọ. Sau hơn 1 thập kỷ nghiên cứu về người Okinawa, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng tất cả người dân Okinawa từ 90 tuổi trở lên đều ăn trung bình 0,5kg khoai lang tím/ngày.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoai lang tím chứa anthocyanin (màu tím chính là biểu hiện của sự xuất hiện anthocyanin) giúp tế bào khỏe mạnh. Hợp chất này có tính chất chống oxy hóa và hoạt động như một hàng rào bảo vệ chống lại các vị khuẩn và mầm bệnh có hại.

khoai-lang-tim-cong-dung-ung-thu

Ngoài ra trong khoai lang tím còn chứa nhiều vitamin chống oxy hóa và chống viêm như C và E, vitamin A, B6, C, mangan, chất xơ, kali và hàng loạt những dưỡng chất khác. Thế nên thường xuyên ăn đủ một lượng khoai lang tím giúp gia tăng tuổi thọ, và khoai lang tím còn đem đến nhiều công dụng tuyệt vời khác.

Khoai lang tím hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Hợp chất flavonoid trong khoai lang tím đã được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã quan sát thấy chiết xuất từ khoai lang tím giàu flavonoid làm giảm stress oxy hóa và kháng insulin bằng cách bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Bảo vệ đường ruột, tăng cường tiêu hóa

Khoai lang tím giàu tinh bột nhưng là dạng tinh bột kháng chậm hấp thu nên giúp tăng sự phát triển của Bifidobacteria - vi khuẩn lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe đường ruột. Các vi khuẩn này trong đường ruột sẽ tạo ra các vitamin B, các axit béo lành mạnh, hỗ trợ sự phân hủy của carbs phức tạp và chất xơ. Từ đó sẽ giúp cho bạn có một đường ruột khỏe mạnh.

Chúng thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư đại trực tràng, bệnh viêm ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Hỗ trợ giảm huyết áp

Khoai lang tím giúp hỗ trợ giảm huyết áp vì giàu chất chống oxy hóa. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã cho thấy công dụng của khoai lang tím. Tuy nhiên để áp dụng chúng vào hạ huyết áp trong đời sống thực tế thì cần nghiên cứu sâu rộng hơn.  

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Các thành phần chống oxy hoa của khoai lang tím đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ phòng ngừa các dạng ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư ruột kết.

Chiết xuất từ khoai lang có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, đảm bảo rằng ung thư không lan rộng hoặc phát triển đến bất kỳ bộ phận nào khác của tuyến tiền liệt.Tuy nhiên bạn nên nhớ dùng chiết xuất nồng độ sẽ cao hơn ăn khoai lang thô. Thế nên trong trường hợp bạn không may bị bệnh thì hãy xem khoai lang như cách hỗ trợ chứ không phải là biện pháp thay thế điều trị.

Chính nhờ nồng độ chất chống oxy hóa anthocyanin cao nên khoai lang tím có nhiều công dụng với sức khỏe.

Cải thiện triệu chứng của bệnh hen suyễn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn uống nhiều chất chống oxy hóa như vitamin A và C có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Một đánh giá của 40 nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của bệnh hen suyễn ở người lớn có liên quan đến lượng vitamin A thấp.

Chính vì thế, những người bị hen suyễn nên bổ sung khoai lang tím vào thực đơn hằng ngày của mình. Khoai lang tím là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin A và C, giúp bạn đạt được mức tiêu thụ hàng ngày đối với các loại vitamin này.

Hỗ trợ nâng cao thị lực

Vitamin A giúp hỗ trợ nâng cao thị lực và khoai lang tím là một thực phẩm giàu vitamin A. Ngoài ra vitamin E, C rtong khoai lang tím hỗ trợ nâng cao sức khỏe của mắt. 

Hỗ trợ giảm cân

Khoai lang tím cũng như các loại khoai lang khác đều giàu chất xơ và tinh bột kháng hơn so với cơm trắng. Thế nên khoai lang được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho người cần giảm cân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link