Nghề lạ ở Việt Nam: Đem giống quả siêu đắt ở nước ngoài về trồng, nông dân thu lãi khủng

( PHUNUTODAY ) - Khi nhập khẩu về Việt Nam, loại quả này có giá lên tới vài triệu đồng/kg. Nhưng giờ đây, nông dân Việt Nam đã nhân giống thành công giúp giảm giá bán tới một nửa.

Nho mẫu đơn vẫn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” được trồng nhiều ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Hương vị của loại quả này rất đặc trưng, khi nhập khẩu về Việt Nam được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, giá thành của nó lên đến vài triệu đồng/kg nên không phải ai cũng có cơ hội để thưởng thức.

Gần đây, nhiều nông dân miền Tây Nam Bộ đã nhân giống và trồng thành công giống nho này dù có nhiều sự khác biệt về khí hậu và thổ nhưỡng so với Hàn Quốc. Việc phát triển thành công đã giúp loại quả xa xỉ này tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng Việt Nam.

Điểm khác biệt của nho mẫu đơn so với các giống nho khác là đầy đặn và mọng nước. Quả nho có lớp da mỏng, không hạt và chứa nồng độ acid thấp. Hương vị của nho mẫu đơn thơm ngọt đặc trưng, quả lớn và có thể bảo quản trong thời gian dài. Khi cấp đông có thể bảo quản được trong vòng 6 tháng mà trái không rụng khỏi cuống.

Để trồng loại nho này thì chi phí đầu tư từ cải tạo đất đến hệ thống nhà kính, tưới tự động và phân thuốc khá lớn. Vì là giống nho ngoại nên nho mẫu đơn khó thích nghi với thời tiết, khi hậu ở Việt Nam. Vậy nên việc đem giống nho này về Việt Nam có rủi ro cao.

Ông Nguyễn Bá Duy (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần THơ), một người trồng thành công giống nho mẫu đơn tại Việt Nam cho biết: “Để trồng được nho ở vùng đất miền Tây Nam bộ, bắt buộc phải có hệ thống nhà màng để hạn chế mầm bệnh, đầu tư hệ thống quạt đối lưu để hạn chế độ ẩm và các bệnh về lá. Ngoài ra, tôi chuẩn bị đất để lớp cát và đất thịt trộn lẫn vào nhau, rồi phơi đất mới tiến hành trồng. Từ khi chuẩn bị đến nay cây cho trái đầu tiên cũng ngót nghét 2 năm”.

Cũng theo ông Duy chia sẻ, nho mẫu đơn có tính kháng bệnh cao nhưng phải am hiểu đặc tính và kỹ thuật xử lý cho cây ra trái. Ở Hàn Quốc có mùa đông, thời điểm này cân sẽ dồn dinh dưỡng về gốc, lá trên ngọn trụi hết nên xử lý cho ra trái dễ hơn. Nhưng ở miền Tây Nam bộ chỉ có nắng, mưa 2 mùa nên phải can thiệp xử lý cho ra trái. Bùi lại thì có thể làm được cho cây ra trái 2 mùa còn ở Hàn Quốc chỉ có 1 mùa.

Nho mẫu đơn được trồng ở Việt Nam hiện được rao bán với giá 400.000 – 500.000 đồng/kg, rẻ hơn loại nhập khẩu từ Hàn 2 – 3 lần. Dẫu vậy, chất lượng nho của Việt Nam không hề thua kém trái nhập khẩu, đảm bảo giữ được vị thơm ngon đặc trưng.

Hiện nay, mô hình trồng nho của người nông dân Việt Nam được đánh giá là rất hiệu quả. Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các đơn vị chắc năng tại nhiều địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ để mô hình này được nhân rộng phát triển, giúp cải thiện trồng trọt cho nông dân Việt Nam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link