Ngành nghề hot có thể kiếm 2 tỷ đồng/năm mà không cần bằng đại học, đang rất khát nhân lực

( PHUNUTODAY ) - Trong năm qua ngành nghề này tăng trưởng nóng nhất so với bất kỳ mảng nào khác. Nhân viên không có kinh nghiệm cũng có thể kiếm được 1,2 tỉ đồng/năm.

Với mức lương 80.000 USD/năm, tương đương gần 2 tỷ đồng mà không cần có bằng đại học, nghề nhân viên bảo trì turbine điện gió đang là mảng cực kỳ hấp dẫn.

Dù không cần bằng cấp đại học nhưng các doanh nghiệp sẽ phải tốn công đào tạo thêm cho các nhân viên kỹ thuật này. Bên cạnh đó những lao động trên sẽ phải liên tục di chuyển qua nhiều nơi để làm việc, bất chấp thời tiết, không được sợ độ cao và phải mang bên mình bộ dụng cụ nặng 23kg lơ lửng giữa trời.

Khát nhân lực

Theo báo cáo của Bộ thống kê lao động Mỹ (BLS) nhu cầu tuyển dụng nhân viên bảo trì turbine điện gió sẽ tăng 45% trong 10 năm tới, nhanh hơn bất kỳ ngành nghề nào khác ở Mỹ khi chính phủ nước này thúc đẩy mảng năng lượng xanh.

Kỹ thuật viên Omar Rubalcava của hãng sản xuất turbine điện gió số 1 Đan Mạch Vestas Wind Systems A/S cho biết khi đang dẫn đầu đội 36 người bảo trì 129 turbine ở California – Mỹ: “Nơi làm việc của chúng tôi cao đến hơn 91m so với mặt đất. Tôi thì chẳng bao giờ sợ độ cao nhưng ở môi trường như thế này thì bạn sẽ bị thử thách thật sự. Có những ngày trời gió to và bạn sẽ chẳng khác nào một con thuyền chơi với giữa đại dương cả”.

Theo số liệu của Revelio Labs thì lượng đăng tuyển kỹ thuật viên turbine gió tại Mỹ đã tăng gấp 6 lần kể từ năm 2018.

Dù ngành điện gió còn nhiều khó khăn như chi phí xây dựng tăng cao, lãi suất cao cùng vô số khó khăn khác nhưng thị trường 16,4 tỉ USD này vẫn có tốc độ tăng trưởng tuyển dụng lên đến 2 chữ số. Tất cả là nhờ chính sách hậu thuẫn từ chính quyền Washington cho mảng năng lượng sạch.

44 bang của Mỹ hiện có đến 73.000 turbine điện gió cần được bảo trì, sửa chữa để vận hành. Ngày càng nhiều dự án được lắp đặt thêm nhờ nguồn ngân sách hỗ trợ khổng lồ từ chính phủ.

Tập đoàn điện tái tạo nổi tiếng thế giới Vetas tuyển dụng khoảng 15.000 kỹ thuật viên trên toàn cầu mỗi năm để chăm sóc cho 56.000 turbine điện gió của họ ở 77 quốc gia.

Riêng ở Mỹ, Vetas cho biết sẽ tuyển thêm 800 nhân viên trong năm nay và 1.400 người nữa vào năm tới.

Lương cao

Kỹ thuật viên điện gió mới vào nghề sẽ kiếm được khoảng 21-27 USD/giờ dù không có bằng đại học, tương đương 50.000 USD/năm (1,2 tỉ đồng) nếu làm 50 tiếng mỗi tuần. Nhân viên nếu chấp nhận làm thêm giờ và chịu di chuyển qua các bang có thể kiếm thêm ít nhất 30.000 USD nữa, khiến tổng cộng các kỹ thuật viên này có thể kiếm đến hơn 80.000 USD/năm.

Việc học nghề cũng không quá khó, chỉ cần theo lớp đào tạo khoảng vài tuần, đi thực tập thực tế để thi lấy bằng trong khoảng 9 – 14 tháng.

Chương trình đào tạo sẽ bao gồm cả việc leo lên các cột turbine cao, nhưng nhìn chung các khóa đào tạo này sẽ dạy nhân viên quy trình an toàn, cứu hộ để ngăn chặn những cú ngã nguy hiểm.

Thách thức

Mặc dù công việc đem lại mức lương cao nhưng đòi hỏi người lao động phải có thần kinh thép. Đồng thời không sợ độ cao, bất chấp thời tiết mưa gió lơ lửng giữa trời. Những nhân viên này còn phải đối mặt với các trục trặc kỹ thuật khó lòng tìm ra.

Bên cạnh đó, việc nhiều dự án điện gió bị hoãn giữa chừng cũng khiến uy tín của ngành chịu ảnh hưởng. Thế nhưng theo nhận định thì lượng tuyển dụng kỹ thuật viên trong ngành này sẽ chẳng dừng lại khi xu thế chung cho thấy Mỹ sẽ tăng cường đầu tư ngân sách cho năng lượng xanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link