Ngày càng có nhiều người hối hận vì làm nhà to, tại sao? Tổ tiên đã dạy cấm sai "Giàu không ở nhà to".

( PHUNUTODAY ) - Xây nhà to nhà lớn xong ở được một thời gian rất nhiều người cảm thấy hối hận và tiếc tiền nhưng đã trót làm rồi.

Nhà to, nhà lớn thể hiện sự hoành tráng điều kiện bề thế tài chính mạnh của gia đình. Trong đời người có 3 việc lớn lấy vợ gả chồng, làm nhà, cưới con, hoặc "tậu trâu, lấy vợ, làm nhà" theo quan niệm xưa. Dù quan niệm nào thì làm nhà vẫn là việc lớn trong đời. Đó là vì ngôi nhà là nơi chúng ta sống, cần nó mỗi ngày, ở đó nuôi dưỡng cuộc đời ta. 

Chính vì thế nhiều người tich cóp khi có tiền sẽ xây hoặc mua nhà và nhiều người muốn làm nhà to nhà lớn để khoe thiên hạ về năng lực tài chính, để thỏa ước vọng, để nghĩ rằng cần nhà lớn dùng cho thoải mái. 

Đặc biệt có một thời gian kinh tế chuyển mình nên rất nhiều người xây nhà to, thậm chí vay nợ thêm để xây nhà trên hết đất mình có cho rộng rãi, cho hoành tráng, để còn so kè với thiên hạ. Nhưng rồi thời gian thì nhận ra đó là sai lầm:

hoi-han-vi-xay-nha-to

Nhà to ở không hết lãng phí, tốn tiền và mệt người

Nhà to hơn nhu cầu sử dụng của gia đình khiến cho việc sử dụng không hữu dụng. Mà xây nhà to là phải đổ nhiều tiền vào. Có nhiều gia đình vay mượn thêm cho vào xây nhà và thế là ở thì không hết, lại còng lưng trả nợ. Hơn nữa nhà to không ở hết mà vẫn phải dọn dẹp hàng ngày khiến cho người mệt mỏi. Xây nhà to, nhà cao tầng đi lên đi xuống nhiều cũng làm người mệt mỏi nhất là người lớn tuổi sức có hạn. 

Hơn nữa sống trong ngôi nhà to, khí lạnh lẽo nên người ta thường mệt hơn trong ngôi nhà vừa phải. Nhà ít người, nhà quá rộng, gió lộng thì càng thông thống, luồng khí lạnh đi vào dương khí ít hơn nên người sống trong đó cảm thấy mệt hơn. Nhất là mùa đông nếu ngủ trong phòng rộng dễ bị hao tổn dương khí, vì thế người suy yếu dần, làm ăn sa sút. Ngủ trong nhà lớn quá cảm thấy trống rỗng nên ngủ cũng không ngon bằng căn nhà vừa phải cảm thấy ấm cúng. Càng ngày khí âm càng thịnh nên người càng mệt.

hoi-han-nha-to

Ở nhà quá to tại sao lại mệt và không tụ tài tụ lộc?

Không chỉ mệt mỏi về thể chất vì dọn dẹp nhiều, nhà thấy lạnh lẽo hơn mà theo phong thủy nhà to cũng không giúp tụ khí tụ tài.

Không ai muốn một ngôi nhà quá chật chội tù túng khí đọng. Nhưng nếu ngôi nhà quá to cũng sẽ không tốt về phong thủy. NHà quá lớn so với số người và nhu cầu sinh hoạt sẽ khiến cho nhiều trường khí xấu kéo tới từ đó ảnh hưởng tới tài lộc của gia đình. Nhà rộng quá so với nhu cầu thì ít qua lại, ít hơi ấm nên chuột côn trùng có thể quấy phá, thậm chí ma quỷ kéo vào trú ngụ khiến cho âm khí ngày càng lớn. Nhà quá lớn khí không tụ thì tài vận không phát lên được nên cảm thấy không còn hạnh phúc, con người tự dưng thấy trống trải hơn. 

Nhà lớn quá mỗi người vào một chỗ riêng tư không còn tạo ra không gian ấm cúng, trong nhà thiếu đi dấu hiệu vui vẻ hạnh phúc nên không có điềm lành. Khi gia đình mà người thân thiếu vắng tiếng cười và thường xa cách nhau nhiều hơn dành nhiều thời gian riêng tư hơn thì đó là dấu hiệu không tốt trong phong thủy. Không gian rộng hơn nhu cầu dùng cũng khiến cho khó làm ấm nhà hơn nên theo phong thủy thì thế nhà như vậy ngày càng xấu, chứ không có lợi gì.

loi-nguoi-xua-day-giau-khong-o-nha-to

Nhà to kẻ trộm dòm ngó, thị phi kéo tới

Khi bạn xây nhà to cũng là lúc người khác để ý. Nhà to khiến cho kẻ xấu nghĩ nhà bạn nhiều tiền lắm của nên hay dòm ngó và xây nhà to xong thì phải để ý cửa giả, cổng khóa kín. Hơn nữa nhà to quá cũng khiến người khác bàn tán xem tiền nhà bạn ở đâu ra thế là thị phi bủa vây. Đặc biệt nếu bạn đang làm việc ở vị trí đặc biệt thì có thể bị thị phi bàn tán về số tiền không chính đáng để xây nhà, từ đó gây muộn phiền, dị nghị cho bạn khiến cho tài vận xấu đi, điều tiếng nhiều lên.

Thế nên nhiều người sau khi xây nhà to và ở một thời gian mới nhận ra hối hận. Lời tổ tiên xưa đã dặn rồi "Giàu không ở nhà to, nghèo không đi xa". Căn nhà đặc biệt phòng ngủ chỉ nên vừa phải để tụ tài tụ lộc, tránh âm khí và tránh mệt mỏi ốm đau, tránh rè pha thị phi từ phía ngoài, tránh để phòng trống trải khiến con người mất đi dương khí sưởi ấm cho căn phòng.

Do đó khi mua nhà xây nhà cần tính toán để không bị gánh nặng tài chính cho ngôi nhà quá rộng và nên xem xét nhu cầu hữu dụng, vừa mức sử dụng. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn