Ngày mùng 1 Tết: 10 điều 'dại gì mà làm' mẹ nhớ nhắc cả nhà kẻo rước hạn về, xui rủi cả năm

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, cần tránh 1 số điều để năm mới được suôn sẻ, an lành, nhất là vào ngày mùng 1 tết sau đây:

Quét nhà, hót rác là việc "đại kỵ" trong ngày Tết

Trước Tết các gia đình đều quét dọn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng nên vào ngày Tết không cần dọn dẹp nữa. Những ngày đầu năm, các gia đình đều kiêng quét nhà bởi theo quan niệm nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

Kiêng cho lửa

Ngày mùng 1 tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình. Vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn.

Kiêng làm vỡ bát, đĩa

ca-nam-may-man-phunutoday

Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình

Kiêng ăn thịt chó, cá mè, vịt, chuối

Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Trong dân gian quan niệm đây là những động vật, thực vận gắn liền với điều không may, vì vậy đầu năm kiêng ăn các loại thức ăn này để tránh gặp vận xui xẻo, rui ro trong năm.

Kiêng cho vay mượn tiền bạc, của cải đầu năm

Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng 1 tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may mắn như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió.

Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm ngày đầu xuân mở cửa để đón tài lộc, nếu cho mượn hay trả giống như đang dâng tài lộc vào tay người khác. Chính vì vậy, không nên vay hoặc trả tiền bạc, đồ đạc vào những ngày đầu năm mới vì sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần cả năm.

Kiêng cắt tóc

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu năm mới.

Kiêng mặc quần áo màu đen, trắng

Năm mới mặc quần áo với những màu tươi sáng sẽ mang lại cho bạn những điều may mắn. Bạn không nên mặc quần áo màu đen, trắng vào ngày mùng 1 tết. Đây được xem là điều tối kị mà bạn không nên phạm phải bởi màu sắc này gợi đến tang tóc, ma chay.

Kiêng mua đồ xui

Dân gian có câu "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", mua gì đầu năm cũng là một việc rất quan trọng bởi nó là món hàng đầu tiên gia chủ mang về nhà.

Món hàng mua đầu năm mang nhiều ý nghĩa tâm linh hơn thực dụng. Đầu năm kiêng mua dao, thớt, chày, cối... Người ta hay mua muối ngay sáng sớm mùng Một với hàm ý cả năm đậm đà, ý vị.

Kiêng xông nhà khi không hợp tuổi

Nếu như có một người khách đầu tiên đến chúc Tết gia đình bạn trong năm mới thì người đó chính là người xông đất cho gia đình bạn. Nếu như người đó hợp tuổi với gia đình bạn, hoặc là người luôn gặp may mắn trong cuộc sống thì gia đình bạn sẽ có được nhiều điều may mắn trong năm mới.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  khoevadep.com.vn copy link