Điện Biên tưng bừng với niềm vui chiến thắng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hôm nay (7/5), hàng vạn người dân trên khắp cả nước đã về Điện Biên để hòa vào không khí của niềm vui chiến thắng trong lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014).

Cờ hoa rực rỡ ngợp trời

Chưa bao giờ Điện Biên đông vui như những ngày này. Từ rạng sáng 7/5, hàng ngàn bước chân đã và đang reo vui trong ngày lễ. Hàng vạn người từ khắp nơi đổ về cùng cờ hoa rực rỡ để chuẩn bị dự lễ mít tinh, diễu binh đã được chuẩn bị hoành tráng từ lâu với sự tham gia của 15.000 người đại diện cho các thành phần lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, công nhân, nông dân, trí thức, nhân dân các dân tộc các tỉnh Tây Bắc…nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đoàn diễu binh sẽ đi từ sân vận động trung tâm thành phố Điện Biên Phủ dọc theo đường Võ Nguyên Giáp.

Đúng ngày này 60 năm trước (7/5/1954), đội quân 55.000 Việt Minh dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đánh bại đội quân của một cường quốc châu Âu, kết thúc một thế kỷ đô hộ của đế quốc Pháp tại Đông Dương.

Xếp hình trái tim thể hiện lòng tôn kính, tưởng nhớ và tự hào dân tộc.

Sau chiến thắng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở thành một trong những nhân vật lịch sử Việt Nam có ảnh hưởng cá nhân vượt ra ngoài lãnh thổ quốc gia. Trận Điện Biên Phủ được nhiều chuyên gia quân sự nhận định là một trong những trận đánh vĩ đại nhất thế kỷ 20, là khởi nguồn cho cuộc đấu tranh giành độc lập của nhiều dân tộc.

Trong buổi lễ tưng bừng, dẫn đầu đoàn diễu binh là xe rước Quốc huy, 54 người đại diện cho các dân tộc Việt Nam rước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, xe rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh hướng về con đường đẹp nhất Điện Biên mang tên Võ Nguyên Giáp.

Các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ.

Tham dự lễ mít tinh có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Dự lễ mít tinh còn có lãnh đạo Chính phủ Lào, Campuchia, Mexico và đại diện nhiều phái đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế.

Buổi lễ đang diễn ra với không khí hết sức tưng bừng, tràn đầy niềm vui, phấn khởi nhưng cũng không khỏi bồi hồi xúc động, tự hào vì quá khứ hào hùng, gây một tiếng vang lớn đối với khắp năm châu của dân tộc Việt Nam ta - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên giữa lòng thủ đô

Năm đầu tiên kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ thiếu đi sự có mặt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Với người dân Điện Biên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp như người cha, người anh đáng kính của gia đình. Để rồi khi ông về thăm, ai cũng mừng vui ra đón. Những kỷ niệm về mỗi lần gặp gỡ dường như mới diễn ra ngày hôm qua trong kí ức bao người. Giờ đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa, nhưng hình bóng của Người vẫn như hiện hữu trên mảnh đất huyền thoại.

Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ không những được tổ chức hoành tráng ở mảnh đất Điện Biên mà nó còn hiện hữu ngay giữa lòng thủ đô, tại ngôi nhà số 23, Hoàng Diệu, nhà riêng của Đại tướng.

Người dân, sinh viên tới thắp hương Đại tướng tại nhà riêng.

Ngay trong đêm ngày 6/5, hàng chục sinh viên, người dân đã có mặt tại đây cùng nhau hát vang ca khúc “Giải phóng Điện Biên” giữa khu vườn ở nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.Nhiều người cặm cụi, lặng lẽ xếp những ngọn nến mang biểu tượng ngày 7/5 và 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những ngọn nến thắp quanh khu vườn nhà Đại tướng.

Họ không khỏi bồi hồi, xúc động mang theo những đóa hoa đến viếng và cúi đầu trước anh linh vị tướng của dân tộc.

Ông Võ Điện Biên, con trai cả của Đại tướng chia sẻ. “Đây là lần đầu tiên kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ mà không có Đại tướng. Các bạn đến đây với Đại tướng cần nhớ tới tất cả liệt sĩ đã hy sinh không chỉ ở chiến dịch Điện Biên Phủ mà cả trong cuộc chiến tranh chống Pháp, Mỹ, cuộc chiến ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc”.

Ông cũng thay mặt gia đình gửi lời cảm ơn chân thành tới tấm lòng của mọi người dành cho Đại tướng và mời từng đoàn người vào thắp hương cho cha.

23h đêm cùng ngày, nhiều người vẫn mang hoa, hương đến gửi bảo vệ đặt trước ban thờ Đại tướng. Phòng làm việc của Đại tướng vẫn sáng đèn, ngăn nắp. Những ngọn nến vẫn lung linh suốt dọc đường đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn