Ngày Tết ăn nhiều món mặn: Dùng ngay 6 thực phẩm này để giảm bớt tác động của natri

( PHUNUTODAY ) - Ăn nhiều món mặn có thể khiến cơ thể bạn hấp thụ quá nhiều muối. Để giảm bớt tác động của natri lên cơ thể bạn nên ăn thêm những thực phẩm này.

Mâm cơm ngày Tết thường có nhiều món mặn như các món kho, món xào và các loại nước chấm, muối chấm,… Ngay cả khi bạn ăn hoa quả hay rau củ cũng vẫn có thể nạp thêm muối nếu dùng nhiều nước mắm hay muối chấm.

Ăn quá nhiều muối khiến cơ thể hấp thụ quá mức natri, về lâu dài sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nó có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu, đầy hơi, mất nước và cảm thấy mệt mỏi. Việc nạp quá nhiều natri liên tục có thể dẫn đến bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ.

Bên cạnh việc uống nước và vận động để bình thường hóa nồng độ natri, bạn có thể bổ sung thêm những thực phẩm này.

Chuối

Chuối chứa nhiều kali, chiếm khoảng 12% giá trị hàng ngày của bạn (420mg) trên một quả cỡ trung bình. Lượng kali này có thể giúp kiểm soát huyết áp sau bữa ăn nhiều natri và có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Chúng cũng có nhiều chất xơ, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Quả bơ

Bơ chứa 16% giá trị kali hàng ngày của chúng ta (560mg). Cùng với lợi ích về kali, bơ có một lượng chất xơ ấn tượng tốt cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, bơ còn chứa chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch nhưng nhớ đừng ăn quá nhiều.

Kiwi

Kiwi là một lựa chọn tuyệt vời sau một bữa ăn mặn mà, có hàm lượng natri cao. Một quả kiwi có 148mg kali, khoảng 5% giá trị khuyến nghị hàng ngày. Một tác dụng phụ khác của việc ăn quá nhiều natri là gây đầy bụng, đặc biệt nếu đó là bữa ăn giàu natri, giàu protein. Kiwi chứa các enzyme giúp bạn phân hủy protein để nó có thể được tiêu hóa dễ dàng hơn, điều này có thể giúp giảm bớt chứng đầy bụng.

Rau lá xanh

Rau lá xanh là loại rau bổ dưỡng nhất và cũng cung cấp không ít kali. Một chén rau bina nấu chín cung cấp 24% giá trị kali hàng ngày của chúng ta với hàm lượng kali là 840mg. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ và một số chất dinh dưỡng khác trong khi lại ít calo, giúp bạn vẫn no bụng mà không tăng cân.

Sữa chua

Có một số lý do để ăn sữa chua sau bữa ăn nhiều natri. Nó chứa đầy kali cũng như men vi sinh, giúp đường ruột và hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt nhất. Chọn sữa chua nguyên chất thay vì có hương vị và thêm trái cây tự nhiên thay vì chất làm ngọt nhân tạp để tránh hấp thụ quá nhiều lượng đường bổ sung.

Nước dừa

Mặc dù không phải là thực phẩm nhưng nước dừa có hàm lượng kali cao tự nhiên với 396mg (11% giá trị khuyến nghị hàng ngày) mỗi cốc. Nó cũng chứa các chất điện giải khác như magiê và canxi giúp bạn cân bằng lượng chất lỏng và giữ nước. Cuối cùng, nước dừa có chứa một chất dinh dưỡng gọi là mangan, rất quan trọng đối với quá trình chuyển hóa carbs, protein và cholesterol trong cơ thể chúng ta.

Theo:  xevathethao.vn copy link