Làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch chỉ với một hành động này mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Các bệnh về tim mạch cũng như đột quỵ là những bệnh vô cùng quy hiểm, nhất là những người có tuổi tác cao. Nhưng chỉ với hành động nhỏ này mỗi ngày sẽ làm giảm ngay nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Hành động nhỏ làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, nếu giảm lượng muối tiêu thụ ít nhất 1 gram mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy biết rằng việc giảm hàm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày có thể rất khó khăn. Nhưng bạn có thể bắt đầu bằng cách ăn ít các thực phẩm chế biến sẵn, ăn thịt nạc, thực phẩm nguyên chất và các thực phẩm giàu kali hoặc có thể sử dụng các loại gia vị thay thế.

Nhưng liệu việc giảm hàm lượng muối có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu và phân tích với giả thuyết rằng huyết áp tâm thu sẽ giảm. Kết quả cuối cùng đã cho thấy: Giảm lượng muối ăn 1 gram mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp tâm thu trung bình xuống 1,2 mm/Hg và ngăn ngừa 9 triệu cơn tử vong do bệnh tim mạch và các trường hợp đột quỵ. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 4 triệu trường hợp trong số này sẽ gây tử vong. 

bo-thoi-quen-an-man_AGIH_thumb

Vậy làm thế nào để giảm lượng muối ăn?

Theo Liz Weinandy - chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio cho biết: "Tuân theo chế độ ăn ít muối là một trong những thay đổi chế độ ăn uống khó tuân theo nhất", chính vì vậy, việc giảm lượng muối ăn hàng ngày không hoàn toàn dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ. Nguyên nhân là do, chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian để nấu nướng ở nhà hoặc mua các thực phẩm có hàm lượng muối thấp. Vấn đề quan trọng hơn cả là vị giác của chúng ta đã quá quen với việc thực phẩm có hàm lượng muối cao và sau đó khi chúng ta cắt giảm, thực phẩm sẽ có vị nhạt nhẽo và kém hấp dẫn hơn. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể giảm hàm lượng muối?

Theo nghiên cứu hơn 70% muối chúng ta ăn đến từ thực phẩm chế biến và chỉ có khoảng 11% đến từ thực phẩm được chế biến và nấu chín tại nhà. Do đó, bước đầu tiên để giảm lượng muối tiêu thụ nên tự chuẩn bị thức ăn với các thực phẩm tươi sống tại nhà. Cụ thể như sau:

Mua thực phẩm tươi sống: Những loại thực phẩm đã được đóng gói sẵn như rau hoặc trái cây đóng hộp, đồ ăn nhẹ, thịt hoặc cá đông lạnh và các bữa ăn sẵn thường được thêm natri để có thể bảo quản tốt hơn. Chính vì vậy, để chế biến những món ăn tốt cho sức khỏe, bạn nên mua những thực phẩm tươi sống.

cung-cap-thuc-pham-tuoi-song

- Đọc nhãn thật kỹ để theo dõi hàm lượng natri trong thực phẩm: Mọi người thường quan tâm đến những yếu tố dinh dưỡng như calo hoặc chất béo, mà quên đi thành phần natri trên nhãn sản phẩm. Các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách đọc nhãn của thực phẩm bạn muốn mua và theo dõi natri trong một tuần để có được cơ sở, sau đó cố gắng giảm lượng tiêu thụ từ đó.

- Loại bỏ các món ăn nhiều muối: Khoai tây chiên, bỏng ngô, đồ ăn nhẹ đóng gói và một số loại gia vị nhất định như sốt cà chua hoặc sốt nướng thịt...

cach-chien-khoai-tay-gion-rum-de-lau-khong-mem-202205241727296995

- Thêm thực phẩm giàu kali vào chế độ ăn uống của bạn: Kali và natri thường hoạt động cùng nhau để giữ cân bằng chất lỏng thích hợp trong cơ thể, nghĩa là thực phẩm giàu kali có thể hữu ích để đưa vào chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là khi bạn bắt đầu ăn ngày càng ít muối như chuối, bơ và nấm. 

- Lựa chọn thực phẩm hữu cơ: Cùng với việc lựa chọn các lựa chọn tươi sống, bạn hãy cố gắng gắn bó với thực phẩm nguyên chất và hữu cơ để tránh hàm lượng natri cao cũng như chất bảo quản có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. 

nhansamviethan.com-san-pham-huu-co-co-that-su-tot-cho-suc-khoe-khong
Theo:  xevathethao.vn copy link