Ngày vía Thần Tài 2023 vào ngày nào, chuẩn bị lễ vật gì để sung túc, giàu có cả năm?

( PHUNUTODAY ) - Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng mâm cúng cần có những gì và cần lưu ý những gì?

Thần Tài là vị thần mang tài lộc và thịnh vượng cho gia đình. Mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài nhất là đối với những người mua bán, kinh doanh. Thông thường có nhiều gia đình thờ cúng Thần Tài quanh năm. Tuy nhiên ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng được dân gian xem là ngày vía Thần Tài, đặc biệt mà ngày mùng 10 tháng Giêng, mùng 10 đầu tiên của một năm mới, một khởi đầu mới.

images (15) (1)

Ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Ngày vía Thần Tài theo truyền thống dân gian sẽ là ngày 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Vì vậy, tính theo lịch Vạn Niên thì ngày vía Thần Tài 2023 sẽ là ngày 31/01/2023. Vào ngày này, mọi người sẽ trang hoàng nhà cửa sạch sẽ, bày biện mâm cúng để cảm tạ những phước lành mà Thần Tài mang đến cho năm trước và cầu mong sự may mắn về tài lộc cho năm sau.

Trước khi cúng Thần Tài, bạn nên lau dọn bàn thờ Thần Tài một cách cẩn thận. Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi để tẩy uế... Dùng một chiếc thau nhỏ, chuyên dụng pha chút nước sạch và một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần Tài và Ông Địa. Tiếp theo cần lau chùi sạch sẽ để bàn thờ 2 ông được thoáng đãng.

Mâm cúng Thần Tài gồm những gì?

Ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm nên đồ cúng Thần Tài cũng nên sắm sửa đầy đủ hơn.

Vào những ngày thường, tùy vào điều kiện của từng gia chủ mà họ có thể cúng các món chay hoặc cúng mặn. Thường nhất là cúng hoa quả. Tuy nhiên, trong ngày vía Thần tài nên cúng mặn. Lễ vật thường gồm:

images (14)

1 lọ hoa tươi

1 con tôm luộc

1 con cá lóc nướng

1 con cua luộc

1 miếng heo quay

1 bộ giấy tiền vàng mã

1 đĩa ngũ quả

1 chum rượu nhỏ

Dân gian truyền miệng rằng Thần Tài rất thích món cá lóc nướng, heo quay và chuối chín vàng. Ngày nay vì tính chất công việc và nhịp sống hiện đại, người ta thường không còn cúng cua và tôm, tuy nhiên cá lóc nướng và heo quay luôn là hai món được ưu tiên để cúng vía Thần Tài.

Ngoài ra, khi cúng Thần Tài nên thay mới khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu mới.

Ngoài ra, vào ngày này, người ta còn xếp hàng chờ mua vàng để lấy lộc Thần Tài. Nhiều người quan niệm rằng, mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng sẽ giúp gia chủ phát tài phát lộc trong năm mới.

Một số lưu ý khi cúng ngày vía Thần Tài

Chén để nước cần rửa sạch trước khi thay nước mới. Chỉ nên đặt 1 chén nước sạch, không cần đến 3 hay 5 chén nước và cũng không nên rót quá đầy.

Bình hoa có thể dùng bình sứ hoặc bình thủy tinh đều được. Nên cúng hoa tươi, có hoa, có nụ, có hương thơm càng tốt, không dùng hoa giả để cúng Thần Tài.

Hoa quả cúng nên chọn quả tươi ngon, nguyên vẹn, không bị dập nát. Mâm hoa quả luôn có chuối chín vàng, ngoài ra có thể thêm lê, táo, cam, quýt,...

Tuyệt đối không dùng hoa quả nhựa, quả giả để dâng lên cúng.

Hoa quả, bánh kẹo,... sau khi cúng được coi như lộc của Thần Tài ban cho gia chủ, chỉ nên thụ lộc trong nhà, không đem chia hay phân phát cho người ngoài.

Rượu, nước tưới vào nhà thì nên đứng ở ngoài đường tưới vào trong nhà mới mang ý nghĩa tài lộc vào nhà.

Gạo, muối sau khi cúng Thần Tài xong nên cất đi để giữ lộc.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  xevathethao.vn copy link