Người xưa dặn kỹ: 8 thứ tránh tặng dịp năm mới để cả năm hanh thông, làm gì cũng thuận lợi

( PHUNUTODAY ) - Vào đầu năm, rất nhiều người có thói quen tặng quà người thân, bạn bè để “lấy hên”, tạo may mắn. Thế nhưng dưới đây là những đồ “đại kỵ”mà bạn nên tránh vào dịp Tết.

Bật lửa, diêm

Vào ngày mùng 1 Tết, người ta thường rất kỵ chuyện người khác đến nhà mình xin lửa vì theo quan niệm thì ngọn lửa có màu đỏ, màu may mắn dịp năm mới. Họ nghĩ rằng nếu mang tặng người khác những vật tạo ra lửa như diêm, bật lửa… thì gia đình sẽ gặp những chuyện không may mắn trong nhà như làm ăn thua lỗ, ra đường gặp tai bay vạ gió, các thành viên trong nhà xảy ra xích mích…

Hạt tiêu

Theo quan niệm của nhiều người, đặc biệt là những người làm kinh doanh thì chữ “tiêu” trong từ  “hạt tiêu” có nghĩa là tiêu tán, tiêu tùng… và cũng để thể hiện sự chia ly, mất mát và ly tán. Vì thế trong dịp năm mới, bạn cần tránh mang tặng món quà này để không đem đến sự xui rủi, mất mát hay tổn thất cho người được tặng quà.

Empty

Vật sắc nhọn

Trong phong thuỷ, những món đồ có góc cạnh sắc nhọn như dao, cưa, đinh, nĩa, kéo… là những vật “đại ky” nên tránh tặng nhau, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi lẽ chúng mang trong mình hàm ý chia cắt tình cảm và là nơi thứ tích tụ tà khí. Nếu mang tặng người khác những vật sắc nhọn như thế cũng đồng nghĩa với việc mang xui xẻo đến cho họ.

Mèo

Mèo là một loài vật vô cùng dễ thương, tuy nhiên tiếng kêu “meo meo” của chúng lại khiến ta liên tưởng đến chữ “nghèo” và những điều xui xẻo. Vì thế trong ngày đầu năm, người ta kiêng tặng nhau con vật này mà thay thế vào đó là những chú chó xinh xắn với tiếng sủa “gâu, gâu” (nghe giống như chữ giàu).

Empty

Khăn tay

Không chỉ là một món phụ kiện nhỏ nhắn, dễ thương, những chiếc khăn tay còn có nhiều tác dụng như giúp lau mồ hôi, bụi bẩn và đôi khi là nước mắt… Vì thế mọi người đều sắm cho mình một chiếc khăn tay nhỏ và đặt trong túi. Thế nhưng người ta lại kiêng tặng khăn tay làm quà Tết vì liên tưởng đến sự mất mát, đau khổ cho người dùng.

Giày (Hài)

Trong tiếng Quảng Đông, chữ “hài” có cách phát âm khá giống với tiếng thở dài và thể hiện sự buồn phiền, đau khổ, bất hạnh. Do đó, khi tặng hài hay giày cho người khác cũng chính là đẩy cho họ những rắc rối, xui rủi. Vì vậy nhiều người kiêng tặng bạn bè, đồng nghiệp, người thân giày dép trong dịp đầu năm. Không những thế, những đôi giày tối màu còn mang đến sự u ám và không may mắn cho chủ nhân.

Đồng hồ

Mặc dù là một đồ vật cần thiết với hầu hết chúng ta, thế nhưng đồng hồ lại tượng trưng cho thời gian và cho khoảnh khắc sống còn. Theo quan niệm của người xưa, nếu mang chiếc đồng hồ đi tặng, đặc biệt là dịp năm mới thì người ta sẽ nghĩ thời gian của mình sắp hết. Bên cạnh đó, trong tiếng Trung thì đồng hồ được đọc là “zhong” và khiến người ta nghĩ đến sự kết thúc, cái chết.

Empty

Mực

Theo quan niệm của nhiều người thì mực là thứ sẽ mang đến sự xui xẻo, đen đủi. Vì thế không chỉ trong dịp năm mới mà kể cả những ngày đầu tháng, người ta cũng kiêng tặng nhau hoặc chế biến các món ăn từ mực.

Thông tin bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link