Nghề lạ ở Việt Nam: 9x bỏ việc về quê trồng loại quả không hạt, thu về 80 triệu/tháng

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ đem lại giống quả ngon, lạ với lợi nhuận kinh tế cao, vườn nho Hạ Đen còn là địa điểm tham quan du lịch được nhiều người yêu thích.

Cầm trên tay tấm bằng cử nhân, có công việc ổn định tại thành phố, thế nhưng chàng trai 9X Tống Minh Hoàng (thôn Phước Lợi, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) lại chọn trở về quê làm nông dân. Quê hương nơi anh Hoàng sinh ra và lớn lên có truyền thống trồng nho. Anh hiểu được nỗi lòng của người dân khi bao mùa thu hoạch canh cánh mối lo giá cả được mất. Vậy nên sau vài năm lăn lộn ở thành phố, anh Hoàng đã trở về quê hương khởi nghiệp với mong muốn tìm ra giống cây lạ, hiểu quả kinh tế cao để giúp đỡ người dân.

Tình cờ, anh Hoàng biết đến giống nho đen không hạt Hạ Đen có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được trồng thành công ở tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Giang. Vậy nên anh đã tiên phong đem giống nho này về thử nghiệm tại xã. Sau gần 5 năm gây dựng, vườn nho của anh Hoàng đã đi vào ổn định, cho thu nhập gấp 3-4 lần so với trồng các giống nho truyền thống ở địa phương. Anh Hoàng chia sẻ: “Sau gần 1 năm đầu tiên, tôi đã thu hoạch được 1,5 tấn nho tươi. Với giá bán dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/kg, trừ đi chi phí là thu về gần 200 triệu từ lứa quả đầu tiên”.

Sau thành công ấy, anh Hoàng mạnh dạn tiếp tục mở rộng mô hình trồng trọt lên đến 1,5 tỷ đồng. Anh chủ yếu dùng phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học nhằm đảm bảo giống nho thu hoạch luôn là sản phẩm sạch. Đồng thời, anh Hoàng đầu tư thêm vào các kỹ thuật cắt ghép, nhân giống để bán cho những người dân muốn thử nghiệm trồng giống nho Hạ Đen này.

Anh Hoàng cho biết đây là giống nho có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các giống nho bao năm nay người dân Ninh Thuận canh tác. Cây sinh trưởng khỏe, nhanh cho thu hoạch, thịt quả dày, giòn, có mùi thơm dịu, ngọt và đặc biệt là không có hạt. Cây nho Hạ Đen có chu kỳ phát triển, cho hiệu quả kinh tế kéo dài từ 7-10 năm, một năm cây ra quả 2 vụ bắt đầu từ tháng 6 và đầu tháng 11. Thời gian tính từ lúc cắt tỉa cành đến khi quả chín là 120 ngày.

Tính từ lúc anh Hoàng khởi nghiệp đến nay đã 5 năm, thu nhập mỗi tháng từ vườn nho của anh dao động từ 80-100 triệu đồng, cao hơn hẳn so với các giống nho truyền thống. Hiện nay anh cũng học hỏi, tìm kiếm để đưa sản phẩm nho đến với thị trường cả nước thông qua hình thức kinh doanh online. Vườn nho ngày càng được mở rộng, anh cũng mở cửa để khách du lịch có thể đến tham quan và check in, thử nghiệm tự tay hái nho thu hoạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link