Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ phố về quê nuôi loài chim lạ, nông dân thu vài chục triệu/tháng

( PHUNUTODAY ) - Ngay trong lần đầu khởi nghiệp với mô hình nuôi chim trĩ chàng trai này đã thành công và bỏ túi vài chục triệu mỗi tháng.

Chàng trai Thế Vĩnh (30 tuổi, ấp Phước Tâm, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) tốt nghiệp đại học loại khá nhưng không tìm được việc ở thành phố. Anh quyết định về quê nhà một thời gian để chờ tìm cơ hội mới, nào ngờ lại bén duyên với nghề nuôi chim trĩ.

Anh Vĩnh chia trẻ: “Trong những ngày chờ tìm việc, tôi nuôi lấy vài con chim trĩ vì vốn là người thích tìm tòi cái mới. Nhưng càng nuôi mới càng thấy tiềm năng kinh tế ở loài vật này, tôi liền nhen nhóm ý tưởng nuôi số lượng lớn. Nghĩ lại vẫn thấy thời điểm đó mình liều lĩnh vì trong tay chẳng có một đồng nào”. Anh đã phải vay mượn gia đình, người quen được số vốn vài chục triệu sau đó tự tay xây chuồng để bắt đầu công cuộc khởi nghiệp.

Anh Vĩnh cho biết, loài chim trĩ có hình dáng và màu sắc rất đẹp, không chỉ nuôi lấy thịt, trứng mà còn có thể làm cảnh. Trứng và thịt chim trĩ có hàm lượng dinh dưỡng cao nên được thị trường ưa chuộng. Lúc đầu, anh mua 4 con giống giá 2 triệu đồng về thử nghiệm. Chim trĩ là vật nuôi mới, chưa có nhiều người nuôi ở địa phương. Thời gian đầu anh Vĩnh cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc vì thiếu kinh nghiệm.

Anh Vĩnh đã tìm đến các mô hình nuôi chim trĩ thành công để tham khảo, tham gia các nhóm, hội nuôi chim trên internet để tìm hiểu phương pháp làm chuồng trại đạt chuẩn cũng như quy trình chăm sóc chim trĩ. Sau một thời gian, may mắn là loài chim này có khả năng thích ứng khá tốt với điều kiện khí hậu tại địa phương.

Chuồng trại nuôi chim trĩ không đòi hỏi quá cầu kỳ nhưng phải làm chuồng chắc chắn, phía trên nóc phải vây kín vì chim có thể bay ra ngoài. Chuồng rộng, thiết kế nhiều cành cây cho chim đậu, bay nhảy thì chim sẽ nhanh lớn và sinh sản tốt.

Song song với bán thịt thương phẩm, anh Vĩnh còn bán cả chim trĩ làm giống cho nhiều người có đam mê nuôi làm cảnh hoặc quy mô lớn như anh. Chim trĩ được khoảng 3 tháng, anh bắt đầu tách mái nuôi riêng để lấy trứng. Chuồng nuôi chim đẻ trứng để với tỷ lệ 4 con mái, 1 con trống. Loài vật này đẻ trứng theo mùa, kéo dài khoảng 6 tháng từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Nhưng chim đẻ đạt nhất từ tháng 1 đến tháng 4 với tỉ lệ ấp nở đạt từ 80% trở lên.

Sau khoảng 4-4,5 tháng, chim trĩ có thể đạt trọng lượng từ 1-1,2kg đối với con mái và từ 1,4-1,5kg đối với con trống. Giá chim thịt thương phẩm hiện nay có giá dao động khoảng 200.000 đồng/kg. Khi chim trĩ đạt đủ điều kiện xuất chuồng sẽ có thương lái từ các nơi đến tận cơ sở của anh Vĩnh để thu mua. Tổng kết năm ngoái, sau khi trừ đi chi phí, anh Vĩnh thu về khoảng  300 triệu đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link