Nghề lạ ở Việt Nam: Gác bằng đại học về quê trồng giống mít lạ, 10X thu lãi 500 triệu/năm

14:08, Thứ bảy 29/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Không giống như mít thường, giá của mít ruột đỏ bình ổn ở mức cao. Nhờ vậy mà nông dân trồng giống mít này mỗi năm thu về lợi nhuận hàng trăm triệu.

Nguyễn Tấn Sang (sinh năm 2000, ngụ huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ) dù mới ra trường nhưng đã có mức thu nhập đáng mơ ước với nhiều bạn bè đồng trang lứa. Sau khi tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Cần Thơ, Tấn Sang quyết định rẽ ngang làm nghề không chuyên, đó là làm nông.

Gia đình Tấn Sang có truyền thống làm nông nhưng thấy thế hệ cha mẹ trồng lúa, trồng nhãn mà không có lợi nhuận cao nên Sang thuyết phục cả gia đình chuyển đổi cây trồng. Một lần tình cờ được ăn thử giống mít ruột đỏ của Indonesia, Sang nhận thấy mít có vị ngọt lạ, màu sắc đẹp mắt lại có giá thành cao nên anh đã cùng gia đình bắt tay vào tìm tòi và trồng thử.

Mới đầu, Sang nhập 500 cây mít ruột đỏ giống với giá 200.000 đồng/cây về trồng trên diện tích 1hecta. Sau đó Sang và bố tiếp tục nhân giống, trồng thêm 500 cây trên diện tích 1,4hecta. Hiện tại thì tất cả đều đang cho trái.

Sau khoảng 2 năm trồng mít bắt đầu cho thu hoạch. Mỗi quả mít nặng 8-17kg. Giống mít này có ưu điểm là khả năng sinh trưởng vượt trội, sản lượng cao hơn giống mít thông thường, kiểm soát được tỉ lệ xơ đen, chất lượng múi có độ ngọt cao hơn, giòn hơn, thời gian bảo quản lâu hơn, từ 3-5 ngày…

Mít ruột đỏ hiện có giá thành cao hơn nhiều so với hầu hết các loại mít khác. Trung bình khoảng 32.000 – 34.000 đồng/kg được mua tại vườn đối với loại 1, quả trên 9kg. Thời điểm sốt giá, loại mít này còn được bán 60.000 – 80.000 đồng/kg. Các vựa mua mít ruột đỏ nhận định trong thời gian tới giá mít này còn tiếp tục tăng.

Để tạo đầu ra cho mít, Sang tận dụng những gì đã học để đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Nhờ vậy mà tạo đầu ra ổn định. Vụ thu hoạch năm ngoái, khấu trừ các chi phí, Sang còn lãi gần 500 triệu đồng. Sang dùng số tiền này mở rộng vườn trồng thêm cây đồng thời đầu tư để nhân giống cây con, bán cho các cơ sở muốn trồng mít ruột đỏ.

Ông Nguyễn Minh Trắng (70 tuổi, Vị Thủy, Hậu Giang) cũng được biết đến như “ông tổ” của cây mít ruột đỏ trong vùng. Ông là người đầu tiên đưa giống mít lạ này về địa phương trồng cũng là người bán cây mít giống cho bà con.

Ông Trắng cho biết: “Khi chín, bổ ra sẽ thấy phần ruột có màu đỏ gạch nung trông rất bắt mắt, phần cơm dày, hương vị ngọt giòn, thơm dịu pha lẫn vị chua nhẹ khi nếm, nhiều người còn ví vị của nó giống vani. Ruột mít đỏ này để càng lâu thì múi mít càng có vị ngọt và mềm hơn, lúc này ngửi như mùi dầu chuối”.

Quả mít đạt độ già nhất định sẽ được ông Trắng trùm bao lưới tránh sâu bệnh. Trên diện tích 1,5ha mít đang cho thu hoạch, mỗi vụ ông Trắng có thể thu đến 4 tấn quả. So với các giống cây ăn trái khác thì mít ruột đỏ có triển vọng nhiều.

Anh Nguyễn Quý Phương (Bố Trạch, Quảng Bình) cũng trồng gần 800 cây mít ruột đỏ trên vùng đất gò đồi. Sau 3 năm kể từ khi trồng, cây mít ruột đỏ cho trái bói, quả nào cũng to bự. Hiện mô hình mít ruột đỏ của anh Phương đang cho thu hoạch, ước đạt 10 tấn mít/2ha và được thương lái đến thu mua tận vườn giá 10.000 đồng/kg. Một phần anh bán cho người dân địa phương với giá 30.000-35.0000 đồng/kg. Thu nhập trong vụ mít này mà anh Phương mang về khoảng 200 triệu đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy