Từ tháng 8/2023: 3 trường hợp này vượt đèn đỏ không sợ bị CSGT thổi phạt, ai không biết quá phí

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định thì có những trường hợp này khi vượt đèn đỏ không lo bị CSGT thổi phạt, tước bằng lái người dân nên biết tránh mất quyền lợi.

Ai cũng biết rằng vượt đèn đỏ là một điều không nên làm bởi nó vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ. Và khi bạn phạm phải điều này thì sẽ bị CSGT thổi phạt và xử phạt hành chính. Thậm chí, nhiều người còn bị thu giữ bằng lái trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, có những trường hợp này vượt đèn đỏ không lo bị phạt. 

Có hiệu lệnh cho phép đi tiếp của người điều khiển giao thông

Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Đồng thời, Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT cũng quy định, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu khác nhau là đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường và người điều khiển giao thông ở cùng một khu vực thì trước hết, người tham gia giao thông phải ưu tiên chấp hành loại hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Do đó, nếu người điều khiển giao thông có hiệu lệnh cho phép tiếp tục đi thì người tham gia giao thông có thể tiếp tục hành trình mà bị gián đoạn bởi đèn đỏ.

vuot den do

 

Xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ

Theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008, xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ sẽ không bị hạn chế tốc độ, được phép tiếp tục di chuyển kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.

Trong đó, các xe ưu tiên bao gồm:

- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

vuot den do

Vượt đèn đỏ trong một số tình huống đặc biệt

Căn cứ Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính, người vi phạm lỗi vượt đèn đỏ sẽ không bị phạt trong một số trường hợp sau:

- Vượt đèn đỏ trong tình thế cấp thiết.

- Vượt đèn đỏ do phòng vệ chính đáng.

- Vượt đèn đỏ do sự kiện bất ngờ.

- Vượt đèn đỏ do sự kiện bất khả kháng.

- Người vi phạm không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link