Làm thêm giờ ngày Tết người lao động hưởng lương như thế nào? Tăng ít nhất là 300% có đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ tết là rất cao so với lương của ngày làm việc thông thường. Tăng bao nhiêu phần trăm?

Tết Nguyên đán 2024 đang cận kề và nhiều người lao động vẫn phải đi làm do họ phải trực Tết theo phân công hoặc do đặc thù công việc. Trong khi người người, nhà nhà quây quần sum họp, họ vẫn phải làm việc, nhưng bù đắp lại, họ sẽ nhận được một khoản tiền không nhỏ theo quy định của Luật Lao động.

Số ngày nghỉ lễ, tết theo quy định tại Bộ luật lao động

lam-them-gio-ngay-tet-duoc-bao-tien-3

Căn cứ theo Điều 112, Bộ luật lao động năm 2019, người lao động Việt Nam được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong ngày sau:

- Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 1/1 dương lịch),

- Tết m lịch: 05 ngày, tuy nhiên năm 2023 NLĐ sẽ được nghỉ chính thức là 7 ngày

- Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch);

- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 1/5 dương lịch);

- Quốc khánh: 02 ngày (ngày 2/9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Đối với NLĐ là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam còn có thêm 02 ngày nghỉ lễ gồm:

- 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc của nước họ.

- 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

Căn cứ theo quy định này người lao động dễ dàng xác định được số ngày nghỉ lễ tết của mình làm căn cứ tính lương làm thêm giờ.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán giáp thìn năm 2024

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ tết m lịch năm 2024 từ thứ Năm ngày 8/2/2024 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết thứ Tư ngày 14/2/2024 Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Đợt nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ tết m lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động.

Lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ tết

lam-them-gio-ngay-tet-duoc-bao-tien-1

Trong trường hợp người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động có thỏa thuận làm việc vào ngày nghỉ lễ tết thì lương làm thêm giờ sẽ được tính căn cứ theo Điều 98, Bộ luật lao động 2019. Lương làm thêm giờ ngày lễ tết sẽ có sự phân biệt giữa giờ làm ban ngày và giờ làm ban đêm. Cụ thể:

- NLĐ làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% (chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương) đối với người lao động hưởng lương ngày.

- NLĐ làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- NLĐ làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định nêu trên, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc của ngày nghỉ lễ, tết.

Ngoài ra, còn tuỳ thuộc vào quy định và chế độ của các doanh nghiệp khác nhau, áp dụng cách tính lương khác nhau và chế độ ngày nghỉ lễ khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho NLĐ. Có một số công ty còn có chế độ thưởng thêm bằng tiền mặt cho NLĐ.

Có thể thấy lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ tết là rất cao so với lương của ngày làm việc thông thường. Người lao động làm việc trong ngày lễ, tết lưu ý để không bị thua thiệt trong quá trình thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link