Nghe thợ điều hòa mách cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện, đặc biệt là trong những ngày nắng như đổ lửa

( PHUNUTODAY ) - Ngày hè, thời tiết nóng như đổ lửa khiến nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân tăng cao. Chuyện hóa đơn tiền điện bỗng chốc tăng vọt khiến nhiều người lo lắng.

Nhiều người than thở rằng tiền điện ở nhà họ trong vòng 2 tháng gần đây đang tăng vọt vì sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng. Nhiều người băn khoăn không biết phải sử dụng điều hòa như thế nào để nhà mát lạnh mà vẫn tiết kiệm điện? Anh Chu Ngọc Vũ, một thợ sử điều hòa lâu năm ở Hà Nội đã bật mí một vài mẹo nhỏ để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện.

 Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ

Sử dụng điều hòa thường xuyên khiến bộ lọc, dàn nóng, dàn lạnh của điều hòa sẽ bị bám bụi, làm cho công suất hoạt động của điều hòa có thể giảm đáng kể. Từ đó, điều hòa tiêu tốn nhiều năng lượng hơn nhưng hiệu quả làm lạnh lại kém hơn. Do đó, chúng ta nên vệ sinh lưới lọc bụi khoảng 1 tháng/lần và vệ sinh tổng thể điều hòa (gồm cả lưới lọc bụi, dàn lạnh, dàn nóng) khoảng 3 tháng/lần, nhằm làm tăng hiệu suất, giúp tiết kiệm điện đáng kể.

1

Đóng kín cửa phòng khi sử dụng điều hòa

Khi sử dụng điều hòa, bạn cần đóng kín cửa phòng. Nếu căn phòng có khe hở thì điều hòa không thể làm mát nhanh và dễ bị thoát không khí lạnh ra ngoài. Vì vậy, cần đóng kín cửa phòng, bịt kín các kẽ hở khi sử dụng điều hòa để tránh làm thất thoát nhiệt, từ đó giúp giảm tiền điện.

Không bật- tắt điều hòa liên tục

Nhiều người nghĩ nên bật điều hòa một lúc, đến lúc phòng mát thì tắt đi để tiết kiệm điện. Nhưng đây là cách sử dụng điều hòa sai lầm. Bởi mỗi khi bật lại điều hòa, thiết bị sẽ cần hoạt động với công suất lớn nhất để khởi động máy nén và động cơ quạt gió đủ đảm bảo làm lạnh toàn bộ căn phòng đến mức nhiệt độ mà người sử dụng đã cài đặt.

Vì vậy, để tiết kiệm điện và kéo dài tuổi thọ của điều hòa cần bỏ ngay thói quen này. Thay vào đó, bạn hãy luôn bật máy và tắt điều hòa trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý. Cách làm này giúp đảm bảo về mặt sức khoẻ người sử dụng tránh bị sốc nhiệt, đồng thời cũng tránh lãng phí điện năng tiêu thụ.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Cài đặt nhiệt độ ở mức phù hợp

Khi mở điều hòa, nhiều người có thói quen để nhiệt độ ở mức thấp nhất, để phòng nhanh mát điều này khiến cho điều hoà phải hoạt động công suất tối đa và dẫn đến việc hao hụt điện năng nhiều hơn. Thay vào đó, lúc mới mở điều hòa hãy điều chỉnh ở mức trung bình rồi tăng hoặc giảm dần.

2

Để tiết kiệm điện, đảm bảo sức khỏe khi sử dụng điều hòa, nên điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 25 - 27 độ C, nhờ đó máy lạnh sẽ phải hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn.

Hẹn giờ điều hòa

Bật điều hoà khi đi ngủ có thể để chế độ Sleep hoặc hẹn giờ tắt cho điều hoà vì thường nhiệt độ về ban đêm sẽ thấp hơn so với ban ngày.

Hẹn giờ để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào ban đêm không chỉ đảm bảo bạn có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

Sử dụng điều hoà Inverter

Nếu phải thường xuyên xử dụng điều hoà 24/24 thì người sử dụng nên lựa chọn dòng máy điều hoà Inverter để tối ưu việc tiết kiệm điện năng hơn so với điều hoà không có Inverter.

Theo cơ chế hoạt động, dòng điều hòa Inverter khi bắt đầu hoạt động, máy nén sẽ khởi động từ từ và dần tăng tốc công suất để đạt nhiệt độ mà người dùng cài đặt. Khi đạt được nhiệt độ mong muốn, máy nén này sẽ hoạt động chậm lại nhưng không ngừng hẳn để duy trì mức nhiệt độ đã cài đặt trong suốt quá trình hoạt động.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link