Nghệ thuật giả dối trong triết lý con buôn của Mr. Đàm

07:35, Thứ bảy 22/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ giám đốc Cát Tiên Sa – “cha đẻ” của tạp kỹ The Voice phiên bản Việt, “kiến lửa” Đàm Vĩnh Hưng dùng triết lý con buôn ngây ngô tuyên chiến với kẻ thù.

(Sao Việt) - Để bảo vệ giám đốc Cát Tiên Sa – “cha đẻ” của tạp kỹ The Voice phiên bản Việt, “kiến lửa” Đàm Vĩnh Hưng dùng triết lý con buôn ngây ngô tuyên chiến với kẻ thù.

 


 

2/3 chặng đường The Voice (Giọng Hát Việt) đã xong cũng đồng nghĩa với 2 mối thân tình tử thuở hàn vi của Mr. Đàm với diva Thanh Lam và nhạc sĩ Ngọc Đại bị cắt đứt.

Riêng với vị tiền bối Ngọc Đại, Đàm Vĩnh Hưng gọi thẳng là “con buôn” vì theo “ông hoàng nhạc Việt” nghệ thuật của Ngọc Đại cũng từng bán vé thu tiền, nghĩa là đã từng kinh doanh.

Sau Thanh Lam, nhạc sỹ Ngọc Đại là người thứ hai bị Đàm Vĩnh Hưng
Sau Thanh Lam, nhạc sỹ Ngọc Đại là người thứ hai bị Đàm Vĩnh Hưng "từ mặt"

"Vậy thì cuộc đời này chỉ có con buôn thành công và con buôn thất bại mà thôi”.

Cứ theo cách nghĩ của chàng ca sĩ họ Đàm thì loài người chung một rọ là con buôn hết! Làm vua làm quan cho đến lông gà lông vịt thì cũng chỉ có một mục đích là đi buôn sao có lãi. Đi hát như Đàm Vĩnh Hưng đích thị là đi buôn giọng, sáng tác nhạc như Hồ Ngọc Đại đích thị là đi con buôn nghệ thuật, những ca sĩ, người mẫu dính đường dây bán dâm tai tiếng vừa qua đích thị là đi buôn phấn bán hương và chẳng may đã bị lỗ to. Sang hay hèn, vinh hay nhục như nhau tất. Tất cả đều nằm trong một thế giới phẳng dẹt như tờ bánh tráng, vậy thì có gì mà phải mắng nhau hay từ mặt nhau như Đàm Vĩnh Hưng từ mặt Thanh Lam, Ngọc Đại?.

Ờ nếu thế thì những kẻ phạm tội giết người, những kẻ đẩy bố già ốm ra vỉa hè hay những kẻ đánh mẹ nhập viện đang xôn xao dư luận, xét cho cùng như Đàm Vĩnh Hưng thì tất cả cũng chỉ là "con buôn" và họ đi buôn bị lỗ vốn đó thôi. Nên thương lấy họ, làm phúc cho họ mới phải chứ sao lại bênh người này chê kẻ nọ làm gì cho phiền phức?

Trở lại câu chuyện “con buôn” giữa nhạc sĩ Ngọc Đại và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vậy ai là người dùng sai khái niệm?

Nhạc sĩ Ngọc Đại gọi ông Minh – giám đốc Cát Tiên Sa là “con buôn”. Lý do là, trong con mắt của Ngọc Đại, “Những chương trình của Cát Tiên Sa chẳng có cái nào xứng đáng được gọi là nghệ thuật. Ở đó, tiền bạc, lợi nhuận luôn đặt lên trên hết thì đào đâu ra nghệ thuật”.

Mà sao không thử suy rộng theo ý của chàng ca sĩ họ Đàm nhỉ? Cần cóc gì phải phân biệt nghệ thuật với phản nghệ thuật, và cần gì phải phân biệt hát ở đám cưới khác với hát ở đám ma? Như nhau tất mà thôi, trong đám ma hát những bài vui nhộn, nhạo báng, gợi tình cũng chả sao và trong đám cưới hát những khúc ai điếu não nùng cũng chẳng sao cả.

Vả lại, đã là con buôn thì lừa dối hay dàn xếp kết quả cũng có sao đâu? Miễn là bán được hàng. Bán đắt thì càng chứng tỏ bản lĩnh con buôn chứ sao.

Ông Minh bán nghệ thuật, dàn xếp kết quả để lừa dối khán giả như báo chí phanh phui thì cũng ngang bằng hành vi ông Ngọc Đại khổ công tìm kiếm các giai điệu, cách thể hiện mà một thời báo chí gọi là "dâm, độc". Hàng của ông Minh có Đàm ca sĩ hưởng ứng nên bán đắt còn hàng của ông Ngọc Đại bán không được giá, xét cho cùng thì cũng như nhau tất. Đấy mới là sự cào bằng mọi giá trị mà Đàm Vĩnh Hưng khẳng định. 

Để bảo vệ cho giám đốc Cát Tiên Sa, Đàm Vĩnh Hưng cũng gọi nhạc sĩ Ngọc Đại là “con buôn”. Không những vậy, theo Mr. Đàm, vị nhạc sĩ này còn là một “con buôn thất bại”.

“Sự thành công của ông Minh được đi lên từ những ngày đầu gian khổ và phải học việc như thế thì điều đó khiến những người đã từng chứng kiến quá khứ của ông Minh như anh Ngọc Đại phải nhìn lại xem “Vì sao như thế này?”. Nghĩa là Ngọc Đại sai toét, buôn bán thất bát mà còn lên giọng chê kẻ buôn may bán đắt như Minh như Đàm sao? Chà, thế giới phẳng lỳ, phẳng dẹt, phẳng đến mức không thể phẳng hơn được nữa rồi.

Đàm Vĩnh Hưng:
Đàm Vĩnh Hưng: "Cuộc đời này chỉ có con buôn mà thôi"

Đúng là chẳng có gì mà rộn, nhưng cái vụ cãi cọ lên tiếng từ mặt nhau này xem ra nó mang tính điển hình chợ búa của cái gọi là nghệ thuật đương đại và không chỉ thế, nó có tính phổ quát ở mọi lĩnh vực của đời sống vốn thừa khốn khổ và quá ít niềm vui trong sáng, chân thành hiện nay.

  • Ruby

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc