Nấu nước đậu đen, nhớ thêm một gia vị này công dụng tăng nhiều lần

06:11, Thứ bảy 01/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen là thức uống nổi tiếng có công dụng tốt với sức khỏe, nếu bạn biết kết hợp với gia vị này thì còn tốt hơn.

Nước đậu đen là thức uống quen thuộc được nhiều người yêu thích. Đậu đen là loại hạt giàu chất chống oxy hóa, protein cũng như các vitamin và khoáng chất. Đậu đen có công dụng thanh nhiệt, giúp chống nóng trong người. Đậu đen được nhiều người yêu thích vào mùa hè, đặc biệt người lớn tuổi, chị em phụ nữ, giới văn phòng. Đậu đen được cho là có công dụng giúp bồi bổ thận, bổ máu huyết, hỗ trợ điều trị các chứng thận yếu, tình trạng mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc bệnh lở loét…

Phân tích thành phần đậu đen cho thấy đây chính là vua thực phẩm vì rất giàu  chất chống oxy hóa anthocyanin, isoflavone, vitamin E, magie và kali... Dùng đậu đen có tác dụng cải thiện sự trắng sáng và đàn hồi của làn da, cải thiện tình trạng thiếu máu, hạ huyết áp, giảm cholesterol, bảo vệ trái tim, điều hòa kinh nguyệt...

Nhiều người tự làm nước đậu đen ở nhà để có thức uống mát, thanh nhiệt và nhiều công dụng thanh lọc cơ thể.

Đậu đen thêm gừng sẽ rất tốt

Đậu đen thêm gừng sẽ rất tốt

Nấu đậu đen nhớ thêm gừng để tăng công dụng

Đậu đen rất tốt cho sức khỏe nhưng biết thêm gừng vào thì còn tốt hơn. Đó là vì đậu đen có tính hàn, có thể gây lạnh bụng với một số người. Trong khi đó gừng lại là gia vị có tính ấm nên có thể giúp quân bình lại tính lạnh của đậu đen. Gừng có công dụng giúp tăng cường tiêu hóa, lưu thông khí huyết, giúp bồi bổ dưỡng huyết. Khi rang đậu đen mà cho thêm vài lát gừng hoặc khi nấu bạn thả thêm gừng vào thì còn tạo hương thơm đặc biệt cho cốc nước đậu. Nước đậu đen gừng còn giúp tạo ra nước thơm nồng, ấm và vừa giúp lưu thông máu vừa bổ máu, dưỡng huyết, tăng cường chống oxy hóa cho cơ thể. Đặc biệt nước đậu đen rang gừng uống vào mùa lạnh hoặc uống buổi sáng khi đói, rất tốt.

Công dụng của nước đậu đen kết hợp gừng: 

Hỗ trợ giảm mỡ, giảm cân

Nước đậu đen có tính thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng. Đậu đen giàu chất xơ giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn. Gừng có công dụng tăng cường trao đổi chất chống lại cơn đói. Khi đậu đen kết hợp cùng gừng thì sẽ giúp công dụng tăng lên.  Trong củ gừng còn chứa nhiều các chất zingerone và shogaols có công dụng đẩy nhanh quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa. 

Nước đậu đen có nhiều công dụng với sức khỏe

Nước đậu đen có nhiều công dụng với sức khỏe

Bổ thận, bổ máu, đẹp da

Uống nước đậu đen rang gừng có công dụng bổ thận và giúp tăng cường lưu thông máu nuôi tế bào da. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe hơn đặc biệt những người hay có cơn đau thắt lưng, tiểu dắt, khó tiêu, bí bụng.Thường xuyên dùng nước đậu đen cải thiện da và tóc tốt hơn.

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh

Gừng trong đậu đen có thể giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi do cảm lạnh. Nước đậu đen có thêm gừng sẽ giúp giữ  ấm có tác dụng xua tan cảm lạnh, kích thích tiết mồ hôi và có tác dụng xua tan mầm bệnh, giảm các triệu chứng cảm hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trà gừng đậu đen chỉ thích hợp với cảm mạo phong hàn, không hợp với cảm mạo phong nhiệt.

Lưu ý cách làm đậu đen rang gừng đúng

Cần ngâm hạt đậu trước khi rang để chúng loại bỏ axit phytic, một axit tự nhiên kìm chế sự nảy mầm. Thành phần này khi ngâm tới độ sẽ phân hủy trong nước. Nếu không ngâm, axit phytic còn lại sẽ không tốt vì chúng hạn chế hấp thu dinh dưỡng, đạc biệt hạn chế hấp thu sắt nên không tốt cho con người. Bạn nên ngâm khoảng 6-7 tiếng rồi để đậu ráo nước mới đem rang.

Đậu đen sau khi ngâm nên rang trên chảo nóng rồi mới cho đi nấu nước. Việc rang nóng đậu vừa giúp tăng hương thơm cho nước uống vừa giúp quân bình tính hàn của đậu đen, chống đau bụng cho những người hay lạnh bụng.

Không nên uống nước đậu đen thay thế nước lọc vì sẽ gây quá tải cho thận. Dùng gừng và đậu đen rất tốt nhưng  nên dùng lượng vừa phải thích hợp với cơ thể không nên dùng quá nhiều. 

Không nên uống đậu đen rang gừng vào buổi tối sát giờ đi ngủ vì chúng sẽ gây lợi tiểu và tăng trao đổi chất nên uống gần giờ đi ngủ sẽ gây mất ngủ, khó ngủ. 

Những ai không nên uống nước đậu đen?

Những người đang dùng thuốc Đông y thì không nên uống đậu đen cùng thuốc vì sẽ giảm tác dụng thuốc.

Người đang uống thuốc Tây thì nên uống cách xa giờ uống nước đậu đen. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên