‘Ngỡ ngàng’ hoa dại giống cánh bướm nay trồng chậu đẹp mê ly, nở rộ nếu đủ nắng

20:33, Thứ bảy 03/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Với vẻ đẹp như cánh bướm và khả năng nở hoa quanh năm chỉ cần đủ nắng, đây là lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu trồng cây cảnh.

Cây thanh điệp, còn được biết đến với tên hoa cánh tiên, mang tên tiếng Anh là Blue glory bower hoặc Blue butterfly bush, và có danh pháp khoa học là Clerodendrum Ugandense. Loài cây này xuất phát từ vùng đông nhiệt đới châu Phi, đặc biệt là Kenya và Uganda.

Trước đây, cây thanh điệp xuất hiện như một loại cây dại tại các khu vực gần suối và rừng. Tuy nhiên, nhờ vào hình dáng và màu sắc nổi bật, cây đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và trở thành lựa chọn phổ biến trong việc làm cảnh ở nhiều quốc gia.

Cây thanh điệp thuộc họ cây bụi thân gỗ, có thể cao đến 2 mét và tỏa ra nhiều nhánh xung quanh. Lá của cây có hình thoi, bề mặt mịn màng và thường chỉ rụng khi cây đã già, ngược lại thì vẫn giữ lại vào mùa đông. Đặc biệt, lá có một mùi hương đặc trưng, gần giống như hương vị của các loại gia vị.

Cây thanh điệp xuất hiện như một loại cây dại tại các khu vực gần suối và rừng

Cây thanh điệp xuất hiện như một loại cây dại tại các khu vực gần suối và rừng

Hoa thanh điệp có khả năng nở suốt bốn mùa, từ mùa xuân cho đến mùa đông lạnh giá. Hoa có sự kết hợp của hai gam màu xanh rất ấn tượng. Sắc thái xanh có thể đậm hoặc nhạt tùy thuộc vào điều kiện thời tiết; khi thời tiết lạnh giá, màu xanh trở nên đậm hơn. Do đó, vào một số thời điểm, hoa có thể xuất hiện với sự pha trộn giữa các màu trắng và xanh, hoặc là sự kết hợp của xanh với tím.

Điểm nổi bật nhất của hoa thanh điệp chính là hình dáng giống như cánh bướm, với nhị và nhụy hoa kéo dài và hơi cong lên, tương tự như ăng-ten của một con bướm. Khi thân cây chuyển động nhẹ nhàng, nó tạo ra hình ảnh như những chú bướm nhỏ màu xanh đang bay lượn trong làn gió nhẹ, mang đến một khung cảnh rất sống động và quyến rũ.

Cây hoa thanh điệp sở hữu những quả có màu đỏ nổi bật.

Cây hoa thanh điệp sở hữu những quả có màu đỏ nổi bật

Cây hoa thanh điệp sở hữu những quả có màu đỏ nổi bật

Ngoài việc được trồng để trang trí, hoa thanh điệp còn được áp dụng trong y học cổ truyền ở một số quốc gia. Chẳng hạn, tại châu Âu và châu Phi, vỏ cây thường được xay thành bột để điều trị vết cắn của rắn. Bên cạnh đó, rễ của cây cũng được sử dụng để chữa trị các vấn đề như đau ngực, cảm lạnh, chảy máu nướu răng và rối loạn tiêu hóa. Ở khu vực Tây Phi, cây này còn được biết đến với công dụng như là một loại thuốc giảm đau và hạ sốt.

Phương pháp đơn giản và phổ biến nhất để nhân giống hoa thanh điệp là giâm cành. Bạn chỉ cần cắt một đoạn cành và cắm vào đất ẩm; sau khoảng một tháng, cành giâm sẽ bắt đầu ra rễ mới.

Loài cây này có khả năng phát triển tốt ngay cả trong những điều kiện khó khăn và có thể phục hồi sau khi bị héo vì nóng bức, do đó việc chăm sóc rất dễ dàng. Tuy nhiên, để đảm bảo cây nở hoa liên tục quanh năm, bạn vẫn cần chú ý đến một số yếu tố nhất định cho cây.

Loài cây này có khả năng phát triển tốt ngay cả trong những điều kiện khó khăn

Loài cây này có khả năng phát triển tốt ngay cả trong những điều kiện khó khăn

- Ánh sáng: Hoa thanh điệp rất thích ánh sáng, vì vậy bạn cần đảm bảo cây nhận được khoảng 6-7 giờ ánh nắng mỗi ngày. Nếu cây không được cung cấp đủ ánh sáng, nó vẫn có khả năng ra hoa nhưng số lượng hoa sẽ không nhiều bằng những cây được trồng trong điều kiện ánh sáng đầy đủ.

- Tưới nước: Loại cây này cần độ ẩm cao, do đó bạn nên tưới nước thường xuyên. Trong mùa hè, hãy tăng cường tần suất tưới, và giảm lượng nước khi vào mùa mưa. Nếu cây bị ngập nước, cần nhanh chóng thay đất và chậu, đồng thời cắt bỏ các rễ bị thối.

- Bón phân: Để đảm bảo cây ra hoa liên tục, việc bón phân định kỳ là rất quan trọng. Nên bón phân trước và sau khi thực hiện cắt tỉa để giúp cây phục hồi. Cây không có yêu cầu khắt khe về loại phân bón, vì vậy bạn có thể sử dụng bất kỳ loại nào mà bạn có.

- Cắt tỉa: Sau mỗi chu kỳ ra hoa, cần tiến hành cắt tỉa cành để giúp cây phát triển thành bụi lớn hơn, từ đó khuyến khích sự ra hoa dày đặc hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy