"Ngọc Hoàng" Quốc Khánh chính thức nghỉ hưu sau hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật

( PHUNUTODAY ) - Nghệ sĩ Quốc Khánh nhận quyết định nghỉ hưu của Nhà hát Kịch Việt Nam vào chiều 21/11 tại Hà Nội.

Chiều nay (21/11), Nhà hát Kịch Việt Nam đã chính thức trao quyết định nghỉ hưu cho NSƯT Quốc Khánh. Theo quyết định, nam nghệ sỹ đã chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/11/2022.

Nghệ sĩ Quốc Khánh cho hay, lẽ ra anh nhận quyết định từ ngày 1/11/2022. Tuy nhiên, do thời điểm đó Nhà hát còn bận đưa nhóm kịch tham gia vở "Bến không chồng" đi lưu diễn ở Hàn Quốc đến tận 15/11 mới về nên hôm nay nam nghệ sĩ mới chính thức nhận quyết định.

qk

"Tôi thì muốn mọi thứ đơn giản nhưng vì anh em Nhà hát muốn tổ chức một buổi thật trang trọng và ấm cúng nên tôi cũng chiều theo. Trên hành trình 70 năm của "con tàu" Nhà hát Kịch Việt Nam, tôi may mắn được làm thuyền viên, thủy thủ 44 năm, nếm trải nhiều vui, buồn, sướng, khổ. Với tôi, ngày hôm nay thực sự không khác biệt những ngày bình thường, không phải một cuộc chia tay. Tôi xin chúc thuyền trưởng Xuân Bắc, các thuyền phó, thuyền viên chèo lái con tàu Nhà hát Kịch vượt qua mọi khó khăn, đến vùng trời tươi sáng". 

Chia sẻ với báo chí, anh cho biết cuộc đời làm nghề của ông thì "tiếc nuối cũng vô cùng, vai diễn này chưa như ý, vai diễn kia giá mình làm tốt hơn", nhưng về đời sống thì "không có gì tiếc nuối", kể cả quyết định sống độc thân đến giờ.

"Mỗi lần anh Khánh xuất hiện trên sân khấu, mọi người đều yêu, đều mến, đều thích. Anh là người cuối cùng của thế hệ "rừng cười" về nghỉ hưu. Các anh, các chị là những phần không thể thiếu trong lịch sử nghệ thuật kịch nói Việt Nam. Ngày ra quyết định cho anh Khánh về hưu, chúng tôi cứ đùn đẩy nhau, không ai chịu ký. Không ai muốn anh Khánh về nghỉ hưu chút nào cả", nghệ sĩ Xuân Bắc tâm sự.

NSƯT Quốc Khánh tên đầy đủ là Trần Quốc Khánh, sinh năm 1962, là người gốc Hà Nội.

Học hết lớp 10 (tương đương lớp 12 trong chương trình giáo dục cũ), anh thi vào khóa đào tạo diễn viên năm đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam từ năm 1978 đến 1982. Ngay trong năm tốt nghiệp, Quốc Khánh đã diễn hai vai trong hai vở kịch Người đá lạc đội hình (đạo diễn Doãn Hoàng Giang) và Cuộc chia tay tháng 6 (đạo diễn Trọng Khôi). Ngày ấy cùng học với nam nghệ sĩ còn có một số nghệ sĩ nay đã thành danh như Trung Anh, Quế Hằng, Đỗ Kỷ... Từ năm 1982, Quốc Khánh bắt đầu tham gia nghệ thuật ở cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Năm 2006, nghệ sĩ Quốc Khánh nhận Giải Cánh diều vàng cho "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" với vai Gù trong phim Áo lụa Hà Đông. Năm 2012, anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.Anh vốn nổi tiếng với vai diễn "Ngọc Hoàng" trong chương trình Gặp nhau cuối năm của Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo:  xevathethao.vn copy link