“Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc”, muốn mạnh khỏe thì cần nắm rõ

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói câu: "Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc" để răn dạy con cháu biết giữ gìn sức khỏe.

Tẩm bất hoành thi – ngủ không ngang thi

Có ý nghĩa rằng khi ngủ, chúng ta không bao giờ đặt bàn tay lên ngực như những người đã chết, vì tư thế ngủ như vậy có thể gây tổn thương cho cơ thể. Người xưa tin rằng chỉ có người đã qua đời mới ngủ ngửa. Họ thường nằm nghiêng khi ngủ để phân biệt sự khác biệt giữa sống và chết.

Thứ hai, dựa trên kinh nghiệm, nằm nghiêng làm cho việc ngủ dễ dàng hơn, trong khi ngủ ngửa thì khó khăn hơn. Nếu bạn đặt tay lên ngực, nó tạo áp lực lên trái tim, làm nó bị nén ép và hơi thở không được thông suốt. Nghiên cứu khoa học cũng cho biết rằng đặt tay lên ngực khi ngủ có thể dẫn đến những ác mộng.

ntdvn_pexels-ketut-subiyanto-4473864

Ngọa bất phú thủ – nằm không che đầu

Từ "thủ" trong câu này có nghĩa là đầu. Khi còn nhỏ, mỗi khi đông đến với thời tiết lạnh giá, khi đi ngủ, tôi thường thói quen che kín đầu bằng chăn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây là một thói quen không tốt, vì chăn bông có khả năng thoáng khí kém, việc che đầu sẽ làm không khí không được lưu thông và không thể hít thở được không khí trong lành.

bi-kip-ngu-ngon-khong-la-giuong

Theo thời gian, điều này có thể gây thiếu oxy, không có lợi cho giấc ngủ. Mặc dù tác động thiếu oxy này không mạnh như khi đối mặt với sự thiếu oxy ở độ cao, nhưng dần dần tích tụ sẽ tạo ra những hậu quả lớn hơn, ví dụ như khó ngủ, mất ng appetite, tình trạng tinh thần kém và các trạng thái bất lợi khác.

Miên bất Bắc hướng- Không ngủ hướng Bắc

Có ý nghĩa là khi đi ngủ, không nên đặt đầu hướng về phía Bắc và bàn chân hướng về phía Nam. Người xưa tin rằng có "Bắc hàn", tức là gió Bắc lạnh giá, không khí lạnh từ phía Bắc tràn vào. Nếu ngủ với đầu hướng về phía Bắc, sẽ dễ bị không khí lạnh xâm nhập, gây tổn hại cho sức khỏe. Do đó, có câu nói như vậy để nhắc nhở.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link