Ngủ nghiêng bên phải hay bên trái tốt hơn? Rất nhiều người không biết nên vẫn nhầm

( PHUNUTODAY ) - Con người dành tới 1/3 cuộc đời cho những giấc ngủ nhưng nhiều người lại không biết tư thế ngủ nào thì tốt cho sức khỏe.

Có nhiều người cho rằng tim nằm ở bên trái nên nếu ngủ nghiêng sang trái sẽ khiến tim bị dồn nén gây khó thở. Một số người lại cho rằng nằm ngủ nghiêng sang phải sẽ gây áp lực lên gan. Tuy nhiên, theo Phó trưởng khoa Tim mạch của Bệnh viện Bắc Kinh thì những quan niệm này đều chưa thật sự chính xác. Việc nằm nghiêng bên nào sẽ còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

2 kiểu người nên ngủ nghiêng bên phải

Người bị bệnh tim

Với người bị bệnh tim thì nằm nghiêng bên phải sẽ tốt hơn nằm nghiêng bên trái. Bạn cần biết rằng tim nằm ở 1/3 bên phải và 2/3 bên trái chứ không nằm giữa hay nằm hoàn toàn bên trái.

Khi cơ thể ở tư thế nằm nghiêng bên trái, do tim nằm dưới đường giữa cơ thể, máu sẽ đổ dồn về tim nhiều hơn do trọng lực, và gánh nặng cho tim sẽ lớn hơn gánh nặng so với tư thế nằm bên phải.

Nếu thân trên của người bị bệnh tim được nâng cao và chi dưới bị rủ xuống, lượng máu trở về tim có thể giảm hơn nữa, từ đó giảm gánh nặng cho tim. Đây là lý do tại sao, nhiều bệnh nhân suy tim khi ngủ không thể nằm được và cảm thấy khó chịu nên phải ngồi nửa ngồi.

Người bị viêm dạ dày, tiêu hóa kém

Dạ dày của chúng ta nằm ở bên trái – phía trên của bụng. Người bị bệnh dạ dày và có chức năng tiêu hóa thấp nên nằm nghiêng bên phải sẽ giúp cho quá trình hấp thụ và tiêu hóa thức ăn trong dạ dày sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

3 kiểu người nên ngủ nghiêng về bên phải

Người bị ợ chua do trào ngược axit

Đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày, thực quản kèm theo chứng ợ chua và trào ngược axit thì việc nằm nghiêng bên trái có thể làm giảm các triệu chứng trên.

Tư thế nằm bên trái có thể làm giảm sự xuất hiện của các hiện tượng trào ngược và giảm thời gian tiếp xúc với axit thực quản từ 13% đến 76%.

Ngoài ra, người bị trào ngược dạ dày, thực quản cũng nên nâng cao tư thế đầu hoặc kê cao đầu giường và sử dụng đệm lót giường trong khi ngủ. Tư thế này giúp đẩy nhanh quá trình đào thải axit và giảm 9% ~ 52% thời gian tiếp xúc với axit trong thực quản.

Người bị tăng tiết axit dạ dày

Những người bị tiết quá nhiều axit dạ dày cũng được khuyến cáo nên nằm nghỉ ở tư thế nằm nghiêng bên trái.

Nếu nằm nghiêng về bên phải, vị trí của thực quản sẽ thấp hơn so với vị trí của dạ dày. Việc nằm nghiêng bên trái sẽ giúp làm tăng tốc độ chảy của axit dịch vị vào đường tiêu hóa.

Phụ nữ ở cuối thai kỳ

Bước sang tam cá nguyệt thứ hai, đặc biệt là tam cá nguyệt thứ ba, phụ nữ mang thai được khuyên nên nằm nghiêng bên trái.

Nếu nằm ngửa, tử cung mở rộng sẽ chèn ép tĩnh mạch chủ dưới khiến lượng máu về tim giảm, sẽ dẫn đến tình trạng tụt huyết áp khi nằm ngửa làm giảm lượng máu cung cấp cho nhau thai, khiến thai nhi bị thiếu oxy trong tử cung trầm trọng.

Nếu nằm nghiêng sang phải sẽ chèn ép niệu quản bên phải, dẫn đến giãn niệu quản, thậm chí là thận ứ nước, rất nguy hiểm.

Ngoài những nhóm người được khuyên nên nằm nghiêng bên phải hoặc bên trái thì cũng có những người được khuyên nên nằm ngửa gồm:

- Người bị huyết khối não.

- Người bị đau xương khớp.

- Người bị thoát vị đĩa đệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link