Phụ nữ có kinh nguyệt ra ít, thất thường: BS dặn ăn nhiều 5 món để điều hòa nội tiết, bồi bổ buồng trứng

( PHUNUTODAY ) - Bị rối loạn kinh nguyệt là tình trạng nhiều người gặp phải, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Phụ nữ có kinh nguyệt ra ít nên bổ sung 5 món có thể điều hòa kinh nguyệt, bồi bổ buồng trứng, chống suy buồng trứng sớm:

1. Sầu riêng

Sầu riêng được mệnh danh là "vua của các loại trái cây". Ăn sầu riêng không những giúp chị em thanh nhiệt giải độc cơ thể mà còn có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc khỏi tắc nghẽn trong tử cung. Nhờ đó có thể điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng đau bụng kinh và kinh nguyệt không đều, chăm sóc sức khỏe của tử cung và buồng trứng, ngăn ngừa buồng trứng sớm.

2. Gừng

Gừng có tính ấm, vị cay sẽ làm giảm nhanh các cơn đau bụng kinh dữ dội giúp chị em thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Khi gặp các cơn đau bụng như vậy chị em có thể ăn trực tiếp một vài lát gừng nhỏ hoặc tự pha trà gừng uống.

Bằng cách khác, chị em cũng có thể dùng rượu gừng ngâm chân, loại tà khí, lưu thông khí huyết, tránh đau đầu, buồn chân, phát cước, giảm stress, ăn ngon miệng và dễ ngủ. Như vậy sẽ giúp chị em luôn khỏe mạnh và cân bằng tâm sinh lý. Ngoài ra chị em có thể cho gừng vào những món ăn hàng ngày để giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm các cơn đau.

3. Đường thốt nốt

Khác hẳn với các loại đường khác, đường thốt nốt là một loại thực phẩm vô cùng hữu ích cho việc điều hòa kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Đường thốt nốt được làm từ tinh dầu của cây thốt nốt có vị ngọt thanh chứa nhiều sắt và khoáng chất.

Theo một số kết quả nghiên cứu, hàm lượng khoáng chất trong loại đường này cao hơn gấp 60 lần so với đường cát trắng. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều loại vitamin khác nhau. Chị em có thể thêm đường thốt nốt vào bữa ăn hàng ngày sẽ cải thiện tình trạng thiếu máu, đồng thời giúp chị em điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

4. Ngải cứu

Trong Đông y đây được xem là cây “thần dược” giúp chị em điều hòa kinh nguyệt vô cùng hiệu quả. Ngải cứu có vị đắng, tính cay ẩm có khả năng chữa được nhiều bệnh như ổn định khí huyết, đau bụngg kinh,…

Cách làm: sử dụng 10g ngải cứu khô rửa sạch, đem đi sắc với 200ml nước. Đun đến khi còn 100ml thì tắt bếp , bỏ ra lấy nước uống 2 lần/ngày. Chú ý với người rối loạn kinh nguyệt lâu dài thì cần tăng số lượng ngải cứu gấp đôi và uống 4 lần/ngày.

Thực hiện ngay ngày đầu của kỳ kinh bạn sẽ thấy kinh nguyệt đều đặn hơn, máu kinh đỏ hơn và đỡ mệt mỏi hơn.

5. Quế

Với tính ẩm, nóng trong Đông y quế được sử dụng rất nhiều trong bài thuốc chữa tình trạng rối loạn kinh nguyệt của nữ giới. Nó có tác dụng kiểm soát tốt lượng đường trong máu và điều tiết chu kỳ kinh khá hiệu quả.

Cách làm: pha quế với nước nóng để uống mỗi khi lên cơn đau bụng hành kinh. Hoặc chế biến quế với các món ăn khác nhau.

4 món nên tránh:

1. Đồ ăn cay có tính kích thích

Trong cuộc sống, nhiều người không ăn cay là cảm thấy không ngon miệng, giống như thể đồ ăn cay có tính kích thích họ vậy.

Tuy nhiên, những đồ ăn cay nóng có tính kích thích tương đối như vậy sẽ không chỉ gây rối loạn nội tiết trong cơ thể mà còn khiến kinh nguyệt kém đi, dẫn đến lượng kinh nguyệt ra ít, không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, đối với một số bạn nữ có lượng kinh nguyệt ra ít thì tốt nhất không nên tham ăn loại thực phẩm này, đề phòng buồng trứng bị suy sớm.

2. Tránh đồ ăn lạnh

Tiêu thụ nhiều đồ ăn lạnh không chỉ khiến khí ẩm xâm nhập, gây lạnh trong tử cung mà còn ảnh hưởng đến tuần hoàn máu kinh bình thường, gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. Nó sẽ ảnh hưởng đến việc thải ra máu bẩn, làm giảm lượng máu kinh, khiến tình trạng đau bụng kinh nặng hơn, rất bất lợi cho sức khỏe của chị em.

Vì vậy, tốt hơn hết chị em không nên động vào các loại thức ăn như thức ăn sống và lạnh để chăm sóc tử cung tốt hơn.

3. Không ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ 

Ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến tích tụ mỡ trong cơ thể, gây béo phì. Không những thế, món ăn này còn tăng gánh nặng cho dạ dày và kích thích kinh nguyệt của phụ nữ dẫn đến tình trạng bất thường và lượng kinh nguyệt ra ít, không tốt cho sức khỏe của chị em. Vì vậy, đối với những món ăn nhiều dầu mỡ như vậy, tốt nhất chị em không nên tham lam, nhờ vậy có thể giúp chăm sóc tử cung và buồng trứng tốt hơn.

4. Tránh xa các loại sô cô la, cà phê

Uống nhiều cà phê sẽ dẫn đến việc nạp quá nhiều caffein trong cà phê. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng của chính bạn mà còn phá hủy quá trình chuyển hóa carbohydrate, từ đó dẫn đến tình trạng ngực bị căng. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng kinh nguyệt bình thường của phụ nữ và gây ra vấn đề kinh nguyệt ra ít, đẩy nhanh hiện tượng lão hóa sớm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link