Phụ nữ đang 'cạn kiệt' estrogen có 5 biểu hiện, bổ sung ngay 4 món để nội tiết dồi dào, da dẻ hồng hào

( PHUNUTODAY ) - Estrogen là một nội tiết tố rất quan trọng đối với cơ thể phụ nữ. Khi bị suy giảm lượng estrogen, chị em sẽ gặp những biểu hiện dưới đây.

5 dấu hiệu cho thấy estrogen suy giảm

Da xấu hơn

Đối với phụ nữ, nếp nhăn, nám da, tàn nhang xuất hiện là dấu hiệu rõ rệt của tuổi tác. Điều này cũng có liên quan mật thiết đến lượng estrogen trong cơ thể.

Cứ thêm một tuổi, lượng estrogen trong cơ thể lại giảm dần làm tình trạng của làn da thay đổi. Khi estrogen suy giảm, da của chị em sẽ có hiện tượng sần sùi, lỗ chân lông to, nhiều nếp nhăn.

Béo lên

Khi lượng estrogen trong cơ thể giảm dần, nội tiết tốt sẽ bị rối loạn, làm ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của cơ thể. Khi đó, một lượng lớn độc tốt không được thải ra ngoài sẽ tích tụ lại trong cơ thể và gây tăng cân, tích mỡ, béo phì.

dau-hieu-estrogen-suy-giam-01

Loãng xương

Lượng estrogen suy giảm theo thời gian làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nội tiết. Nó cũng kéo theo việc hấp thụ canxi của cơ thể suy giảm, lâu ngày sẽ dẫn tới đau nhức xương khớp, loãng xương.

Rói loạn kinh nguyệt

Khi nội tiết tốt của phụ nữ suy giảm, chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra không đều.

Ngoài ra, việc giảm cân, ăn kiêng quá mực cũng khiến cơ thể giảm tiết estrogen, tác động xấu đến chu kỳ kinh nguyệt.

Ngực teo và chảy xệ

Khi estrogen suy giảm, vòng 1 của chị em cũng sẽ lão hóa nhanh hơn gây ra tình trạng chảy xệ, giảm đi sự quyến rũ vốn có.

4 thực phẩm nên ăn nhiều để tăng cường estrogen tự nhiên cho cơ thể

Bí đỏ

dau-hieu-estrogen-suy-giam-02

Bí đỏ là thực phẩm quen thuộc đối với nhiều người. Nó có thể dùng để chế biến các món mặn hoặc món ngọt đều thích hợp.

Bí đỏ có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là vitamin E giúp nuôi dưỡng buồng trứng, kích thích tiết estrogen.

Phụ nữ ăn bí đỏ có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, giúp da mịn màng hơn.

Mè đen

dau-hieu-estrogen-suy-giam-03

Mè đen (vừng đen) là thực phẩm giàu vitamin E có tác dụng chống lão hóa, đẩy lùi các gốc tự do gây hại trong cơ thể. Ăn mè đen đúng cách sẽ giúp dưỡng ẩm làn da, làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có lợi cho mạch máu. Axit linoleic trong mè đen có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa hiện tượng xơ cứng động mạch.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

dau-hieu-estrogen-suy-giam-04

Chị em nên tăng cường bổ sung đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ... Chúng chứa nhiều isoflavone - một loại phytoestrogen hay còn gọi là estrogen thực vật. Thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm này sẽ giúp điều chỉnh hormone trong cơ thể, giảm nguy cơ suy buồng trứng sớm, làm chậm quá trình lão hóa.

Đậu đen

dau-hieu-estrogen-suy-giam-05

Đậu đen có chứa anthocyanin có khả năng chống oxy hóa mạnh. Nó sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể từ đó chống lão hóa, giảm nếp nhăn, tăng độ đàn hồi của da. Ngoài ra, đậu đen cũng chứa isoflavone giúp tăng estrogen của cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm nói trên vào chế độ ăn uống, để cơ thể khỏe mạnh, cân bằng nội tiết, tránh lão hóa sớm, chị em nên hình thành những chế độ sinh hoạt tốt như nghỉ ngơi và làm việc điều độ, ngủ đủ giấc, không thức khuya, không sử dụng rượu bia, thuốc lá.

Bên cạnh đó, việc duy trì tâm lý ổn định, thoải mái, không cáu giận cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nội tiết của cơ thể ở trạng thái cân bằng.

Tập luyện thể dục ở mức độ phù hợp cũng giúp lưu thông máu, nuôi dưỡng buồng trứng, duy trì nội tiết trong cơ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link