Cặp vợ chồng cùng bị K gan, BS nói thủ phạm nằm trong mâm cơm nhiều năm: Hãy xem nhà bạn có không

( PHUNUTODAY ) - Một số thói quen ăn uống tưởng vô hại lại có thể gây hại sức khỏe, đặc biệt là có hại cho gan.

Chị Từ (Trung Quốc) gặp hiện tượng ngất xỉu kèm đau bụng, trướng bụng vào ban đêm. Nhận thấy vợ ngày càng sụt cân, ốm yếu, anh Từ đưa vợ đến bệnh viện để kiểm tra. Kết quả cho thấy chị Từ có một khối u ác tính trong gan. Đáng tiếc, bệnh đã phát triển tới giai đoạn cuối.

Trong giai đoạn chăm sóc vợ ở bệnh viện, anh Từ cũng có nhiệu triệu chứng bệnh giống vợ. Vì vậy, bác sĩ đề nghị anh cũng nên kiểm tra sức khỏe. Kết quả, anh Từ cũng mắc K gan. Điều này khiến hai vợ chồng vô cùng suy sụp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong một lần quan sát người nhà mang cơm đến bệnh viện cho vợ chồng nhà họ Từ, bác sĩ đã phát hiện ra thủ phạm gây bệnh. Đó chính là những đôi đũa gỗ dùng lâu năm, sứt mẻ, có đấu hiệu nấm mốc.

Chị Từ cho biết, số đũa này gia đình đã dùng rất lâu. Chị chỉ nghĩ đơn giản rửa sạch đi là dùng được.

vo-chong-cung-bi-k-gan-02

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết đũa gỗ không phải là thứ có thể dùng trọn đời. Vì dùng để gắp thức ăn nên đũa gỗ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Sau một thời gian sử dụng, đũ gỗ sẽ bị nứt, tạo thành những ô vi khuẩn nguy hiểm như Staphylococcus aureus và E. coli. Những vi khuẩn này có thể gây bệnh về tiêu hóa, tiêu chảy...

Đũa dùng lâu ngày không được vệ sinh, phơi khô sẽ phát sinh nấm mốc. Nấm mốc trên đũa có thể sản sinh ra độc tố aflatoxin. Đây là chất đã được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận về khả năng gây K gan.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan cần chú ý

Vàng da

Gan có chức năng chính là chuyển hóa, tổng hợp và giải độc. Hồng cầu trong cơ thể chú yếu do gan chuyển hóa. Trong quá trình này, chất bilirubin sẽ được tạo ra. Chất này là một loại sắc tố có màu vàng. Nếu gan bị tổn thương, bilirubin sẽ không được đào thải ra ngoài kịp thời mà tích tụ lại bên trong cơ thể, gây hiện tượng vàng da.

Dư thừa bilirubin cũng sẽ khiến mắt chuyển sang màu vàng.

Giảm cảm giác thèm ăn

Chán ăn có thể là một biểu hiện của bệnh gan. Gan là bộ phận quan trong trong cơ thể. Khi gan hoạt động bất thường, dịch mật không được tiết ra đầy đủ thì việc tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Mật giảm đi, thức ăn không kịp phân hủy sẽ gây ra hiện tượng chán ăn và gây sút cân.

Thực phẩm hại gan nên ăn ít

Đồ có cồn như rượu, bai

Các loại đồ uống có cồn đều chứa thành phần ethanol. Chất này khi đi vào cơ thể cần được gan phân giải để đào thải ra bên ngoài. Sử dụng nhiều đồ uống có cồn và trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng của gan, làm tổn thương các tế bào gan. Về lâu dài, nó sẽ dẫn tới các bệnh nguy hiểm liên quan đến gan.

Đồ chiên rán

Thường xuyên ăn các món chiên rán làm tăng hấp thụ các chất béo trong cơ thể. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ mà cũng có thể dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn về gan.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link