Người bệnh gan nhiễm mỡ ghi nhớ: 5 loại trái cây nên ăn, 6 loại thực phẩm nên tránh

( PHUNUTODAY ) - Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ quá nhiều ở gan. Thường gặp ở những người lạm dụng rượu bia, béo phì và ít vận động. Bệnh có thể điều trị bằng việc thay đổi chế độ ăn uống.

5 loại trái cây tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Me

Me giàu chất xơ và axit không bão hòa nên có hiệu quả trong việc điều trị gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, me còn có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa có thể ngăn ngừa các tổn thương và làm giảm tích tụ mỡ trong gan.

Chanh

Trong quả chanh có chứa nhiều vitamin C, axit xitric, chất chống oxy hóa giúp giảm cân, tăng cường sức đề kháng và cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, loại quả này còn chứa một hợp chất gọi là naringenin có khả năng ngăn ngừa viêm gan cũng như cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ. Bạn có thể pha nước chanh uống hoặc thêm vào món rau trộn.

Quả lê chứa hàm lượng pectin, chất xơ, vitamin C, vitamin E và nước cao có thể làm giảm mức cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

Đu đủ

Loại quả này có công dụng loại bỏ các chất độc hại và cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể. Không chỉ vậy, đu đủ còn giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ cũng như ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Dâu tây

Loại quả này có khả năng chống lại bệnh gan nhiễm mỡ nhờ có chứa nhiều chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, dâu tây còn chứa nhiều nước có thể cải thiện tình trạng tích tụ mỡ trong gan.

Những thực phẩm người bệnh gan nhiễm mỡ cần tránh

Rượu

Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ cũng như các bệnh gan khác.

Đường

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần tránh xa những thực phẩm chứa nhiều đường như nước ép trái cây, nước ngọt, bánh quy, kẹo,… Nguyên nhân là bởi chúng làm lượng đường trong máu cao, gây ra tình trạng chất béo tích tụ trong gan.

Các thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ

Chúng cũng khiến chất béo tích tụ lại trong cơ thể, làm nặng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Muối

Những thực phẩm chứa nhiều muối nếu ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể tích nước.

Bánh mì trắng, gạo và mì ống

Những thực phẩm này có thể làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn so với ngũ cốc nguyên hạt.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt nguội cũng cần hạn chế do có nhiều chất béo bão hòa.

Bên cạnh việc có chế độ ăn uống hợp lý thì người bị gan nhiễm mỡ cũng nên thay đổi lối sống để giúp cải thiện sức khỏe như:

- Duy trì thói quen tập luyện.

- Giảm cholesterol.

- Kiểm soát bệnh tiểu đường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link