Bé trai 11 tuổi xơ gan nghiêm trọng khiến bác sĩ lặng người: Mẹ kể, mỗi bữa 3 bát cơm trắng với thịt

( PHUNUTODAY ) - Dù mới 11 tuổi nhưng cậu bé này đã bị xơ gan nghiêm trọng, nguyên nhân từ một việc không ai ngờ tới.

Thường thì khi nhắc tới bệnh xơ gan, chúng ta sẽ nghĩ tới những người trung tuổi hay nhậu nhẹt, béo phì hoặc dùng quá nhiều các loại thuốc khiến gan bị ảnh hưởng.

Thế nhưng mới đây, mình đọc trên mạng thấy một trường hợp của cậu bé mới 11 tuổi đã mắc phải căn bệnh quái ác này rồi.

Cậu bé này tên là Tiểu Trí (10 tuổi, ở Trung Quốc) được phát hiện lượng transaminase trong cơ thể tăng cao nhờ một buổi khám sức khỏe ở trường. Ngay sau đó, bác sĩ đã đề nghị cậu bé kiểm tra siêu âm gan B.

1

Nhận được thông tin như vậy, cha mẹ của Tiểu Trí ngay lập tức đã đưa con tới Bệnh viện Nhân dân số 3 của Thâm Quyến, Quảng Đông để kiểm tra. Kết quả sau khi siêu âm cho thấy, gan của cậu bé bị nhiễm mỡ ở mức độ trung bình, đường kính xiên lớn nhất của thùy gan phải là 148mm, lớn hơn gan của người lớn.

Vài tháng sau, tới kỳ tái khám, kết quả cho thấy tình trạng gan nhiễm mỡ của cậu bé đã cải thiện. Tuy nhiên, Tiểu Trí lại béo hơn lần khám trước đó, nên bác sĩ nghi ngờ do thời gian nghỉ dịch, cậu bé được ăn uống không điều độ lại ít vận động

Để có kết quả chính xác nhất, bác sĩ đã cho cậu bé làm thêm một số kỹ thuật khác để đánh giá tình trạng bệnh. Không ngờ khi xem kết quả, bác sĩ phải chết lặng, bởi Tiểu Trí không còn là gan nhiễm mỡ nữa mà đã ở mức độ xơ gan nặng.

Vậy vì sao bé trai mới 11 tuổi đã bị xơ gan nặng?

Sau khi nói chuyện với bác sĩ, nói về thói quen sinh hoạt hàng ngày của con trai mình, mẹ của Tiểu Trí cho biết, ngay từ nhỏ cậu bé đã rất háu ăn, tới khi lớn hơn một chút thì một bữa ăn có thể ăn 2 - 3 bát cơm trắng.

Tiểu Trí thích ăn cơm, thịt, đồ chiên rán

Tiểu Trí thích ăn cơm, thịt, đồ chiên rán

Ngoài ra, tiểu trí cũng rất thích ăn thịt kho, cá kho, các món nhiều dầu mỡ và ướp đậm vị. Đây cũng là thói quen khiến cậu tăng cân nhanh chóng, dẫn đến căn bệnh gan nhiễm mỡ và xơ gan như hiện nay.

Sau đó, bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu hơn. Kết quả cho thấy Tiểu Trí, lúc này đã 11 tuổi, chuyển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan nặng.

Bác sĩ cũng cho biết, mặc dù tình trạng bệnh của Tiểu Trí rất nguy hiểm, thế nhưng may mắn đã được phát hiện kịp thời, thêm vào đó cậu bé tích cực phối hợp điều trị nên đã phục hồi khá tốt.

Từ trường hợp của Tiểu Trí, bác sĩ cảnh báo mọi người, trẻ em béo phì là một căn bệnh cực kì nguy hiểm, có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác nhau.

Béo phì là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm mà nhiều người vẫn chưa nhận thức được hết. Không chỉ làm cơ thể xấu xí, mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ, đồng thời gây ra một số bệnh nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, dẫn đến xơ gan như cậu bé nói trên. Thậm chí nếu để lâu có thể thành bệnh nan y.

Bố mẹ nuôi con, cần chú ý theo dõi cân nặng nếu thấy con có dấu hiệu quá béo so với bạn bè đồng trang lứa cần nghĩ ngay đến béo phì, cho con đi khám để biết rõ tình trạng bệnh và điều chỉnh lại chế độ ăn. Nên nhớ tình trạng trẻ ăn quá nhiều dẫn đến béo phì để càng lâu càng nặng và ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến tương lai cả con sau này.

- Trẻ béo phì nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp, tim mạch và các bệnh mạch máo não gấp 2 - 4 lần so với người lớn.

- Trẻ béo phì có nguy cơ mắc tiểu đường cao gấp 3 lần so với người không thừa cân.

- Trẻ béo phì có nhiều vấn đề tâm lý như trầm cảm, hành vi tách rời xã hội.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link