Người có dạ dày không tốt cần chú ý 6 điều khi ăn uống, đặc biệt là số 3

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người do ăn uống không có quy củ nên khiến dạ dày xuất hiện nhiều vấn đề, một phần khác cũng là do những thói quen không tốt gây nên. Vì vậy, những ai có vấn đề về dạ dày cần chú ý những điều sau đây:

Người đau dạ dày cần chú ý 6 điều khi ăn uống

1. Ăn ít đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ

Empty

Bởi vì thực phẩm chiên không dễ tiêu hoá, làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hoá, ăn nhiều sẽ rất khó tiêu, dẫn đến tăng lượng lipit trong máu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

2. Ăn ít dưa chua

Trong dưa chua có chứa nhiều muối và một số tác nhân gây ung thư, vì vậy, đây là loại thực phẩm không nên ăn nhiều.

3. Hạn chế ăn các thực phẩm sống, lạnh và thực phẩm có tính kích thích mạnh

Thực phẩm sống, lạnh và thực phẩm có tính kích thích mạnh sẽ kích thích lên niêm mạc của đường tiêu hoá, gây ra tiêu chảy hoặc viêm đường tiêu hoá.

4. Ăn uống cần có quy củ

Một số nghiên cứu chỉ ra, những bữa ăn có quy luật, đúng thời gian, đúng định lượng, có thể hình thành phản xạ có điều kiện, trợ giúp cho quá trình bài tiết của hệ tiêu hoá, tiêu hóa tốt hơn.

5. Ăn đúng giờ, đúng định lượng

Để đạt được một lượng thức ăn đầy đủ, mỗi ngày cần ăn ba bữa và ăn đúng giờ, đến giờ quy định, dù bụng đói hay chưa đói, thì đều nên chủ động đi ăn, tránh ăn quá đói hoặc quá no.

6. Nhiệt độ thức ăn thích hợp

Nhiệt độ của thức ăn nên ở mức vừa phải, không nên quá nóng, cũng không nên quá lạnh. Ăn các loại đồ ăn nóng ở nhiệt độ 65 độ trở lên có thể dẫn tới ung thư thực quản.

Thực phẩm tốt cho dạ dày

Cải xanh

Cải xanh là loại rau họ cải có chứa isothiocyanate sulforaphane, một hợp chất có thể tiêu diệt vi khuẩn H. pylori . Trong một nghiên cứu trên động vật, chuột bị viêm dạ dày được cho ăn cải xanh. Những con chuột cho thấy sự cải thiện đáng kể vì giảm viêm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Empty

Đây cũng là loại rau giàu chất xơ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tỏi

Trong danh sách các loại thực phẩm kháng khuẩn, giúp tiêu hóa tốt không thể thiếu tỏi. Giống như bông cải xanh và các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác, nó cũng có thể ảnh hưởng đến nhiễm trùng H. pylori . Nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy rằng chiết xuất tỏi có thể giúp ngăn ngừa viêm dạ dày do H. pylori gây ra.

Bên cạnh đó, tỏi cũng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn, giảm gánh nặng cho dạ dày. Bạn có thể thêm tỏi vào khi chế biến các món ăn hàng ngày.

Trà xanh

Các nhà nghiên cứu cho rằng catechin trà, hợp chất chống oxy hóa trong trà, có thể giúp chống viêm dạ dày. Đáng tin cậy, catechin trà có thể hoạt động hay có tác dụng nếu sự gia tăng tỷ lệ chủng vi khuẩn dẫn đến kháng kháng sinh.

Bên cạnh đó, trà xanh cũng có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày. Bạn cũng có thể thay thế trà xanh bằng trà hoa cúc cũng rất tốt cho người bệnh dạ dày.

Sữa chua

Probiotics hoặc một số loại thực phẩm lên men nhất định đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có thể cung cấp cho đường ruột của bạn rất nhiều vi sinh vật sống có lợi để tăng khả năng miễn dịch.

Tiêu thụ các loại thực phẩm probiotic như sữa chua, kim-chi, dưa cải bắp. Những vi khuẩn tốt này có thể giúp chống viêm loét dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link