Người có đáng kết giao hay không, chỉ cần nhìn vào thái độ của họ đối với điều này sẽ rõ

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết một người có đáng kết giao hay không, cứ nhìn vào chi tiết này là rõ:

Thái độ đối với tiền bạc

Con người đến cùng chỉ là sinh vật “xem lợi ích của mình là quan trọng nhất”. Động đến chuyện lợi ích thì trở bộ mặt khác, thay lòng đổi dạ cũng là chuyện không hề xa lạ.

Về vấn đề này, cây bút người Anh, Winston Churchill đã nói: “Trên đời này không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích vĩnh cửu”.

Trước mặt lợi ích, bộ mặt thật của mỗi người sẽ bị vạch trần, bất kể mối quan hệ khăng khít đến đâu, thậm chí có thể nhẫn tâm làm tổn hại đối phương.

Để biết một người có phải là quân tử hay không, chỉ cần nhìn vào thái độ của người đó đối với lợi ích tiền bạc. Tiểu nhân chết vì cầu người tham tiền, chim chết vì miếng ăn, quân tử kiếm tiền minh bạch, hành sự lỗi lạc.

Để biết một người có phải là quân tử hay không, chỉ cần nhìn vào thái độ của người đó đối với lợi ích tiền bạc

Để biết một người có phải là quân tử hay không, chỉ cần nhìn vào thái độ của người đó đối với lợi ích tiền bạc

Thái độ đối với cha mẹ

Khi còn nhỏ, trưởng bối trong gia đình đã dạy chúng ta: Muốn biết tính cách một người có tốt hay không, chỉ cần nhìn vào thái độ của người đó đối với cha mẹ họ.

Thật vậy! Nếu một người không tốt với cha mẹ mình thì làm sao có thể mong đợi họ có thể tốt với người khác?

Dù bạn đang tìm bạn đời hay bạn bè thâm giao thì cũng phải tìm được người “biết hiếu thảo”. Những người này có thể không xuất chúng nhưng chắc chắn họ có nhân cách tốt và hiểu rõ nguyên tắc “có ân ắt báo”.

Thái độ của họ đối với cha mẹ cũng sẽ là thái độ đối với bạn.

Thái độ với kẻ yếu

Nếu như không thể hiện rõ ràng khi đối mặt với người giàu và đối mặt với lợi ích, thì chúng ta hãy xem họ có thái độ như thế nào khi đối mặt với kẻ yếu, bởi vì chính như vậy lại càng dễ dàng nhìn ra sắc mặt dối trá hơn.

Người có tính đạo đức giả, khi đối mặt với kẻ yếu thế hơn mình, sẽ biểu hiện phi thường cường thế, la mắng om sòm và không ngừng ra lệnh sai khiến họ. Tuy nhiên, người thực sự có tu dưỡng sẽ cư xử đúng mực khi đối mặt với kẻ yếu thế hơn mình, và vẫn bảo trì thái độ khiêm tốn như cũ, kiểu người tài giỏi này mới đáng để kết giao.

Khi đối mặt với người giàu

Sở dĩ nhìn vào điểm này, là vì thái độ mà một người thể hiện khi đối mặt với người giàu có thể biết được người đó có phải là người có cốt cách hay không. Nếu như hắn đối mặt với người giàu có, mà a dua nịnh hót, thì có nghĩa là người này thích bám víu vào kẻ mạnh, trong lòng rất đạo đức giả, làm việc gì cũng không thực tế, muốn lựa đường ngang ngõ tắt.

Điều đáng nói là chính nhân quân tử khi đối xử với mọi người là như nhau. Cho dù đối phương có giàu có và địa vị cao hơn thế nào thì họ cũng sẽ giữ phong độ của riêng mình, vì vậy, điều quan trọng là phải xem liệu một người có đáng để kết giao hay không.

Thái độ đối với mục tiêu và lý tưởng

Làm người nên có những mục tiêu, lý tưởng của riêng mình.

Trong quá trình theo đuổi lý tưởng, có người kiên trì và sẽ không bỏ cuộc cho đến khi đạt được mục tiêu; có người đó nhiệt tình trong ba phút và không thể kiên trì được một lúc, lần nào cũng bỏ cuộc giữa chừng, điều đó cho thấy tính cách không đủ mạnh mẽ và e dè trước thất bại.

Điều quan trọng nhất trong quá trình này là xem liệu họ có “làm lợi cho mình bằng cách tổn hại của người khác” hay không. Có người sẽ chôn vùi người khác vì lý tưởng cá nhân để mang lại lợi ích cho bản thân. Chúng ta nên tránh xa những người như vậy càng sớm càng tốt.

Theo đuổi lý tưởng là theo đuổi cuộc sống cá nhân. Việc bạn có kiên trì hay không, có tử tế hay không và có làm hại người khác hay không đều được phản ánh trong đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link