“Người có phúc thì có lông chân, người kém may mắn chân không có lông”, có thật hay không?

( PHUNUTODAY ) - “Người có phúc có chân nhiều lông, người kém may mắn chân không có lông”. Câu này rất thú vị nhưng không phải ai cũng hiểu hết trọn vẹn ý nghĩa.

Trong thời xưa, một loại người được xem như là tiên tri thần thánh, có khả năng đoán trước cuộc sống tương lai của một người từ vẻ bề ngoài của họ, thông qua việc "nhìn vào khuôn mặt" (tướng số), ví dụ như việc nhận biết từ lông mày dài có thể đánh giá người đó là yếu đuối, ốm yếu; vầng trán rộng biểu thị thông minh; trẻ con dễ khóc có thể là dấu hiệu của sức khỏe tốt, và phụ nữ có làn da trắng thường có cuộc sống hôn nhân tốt đẹp...

Tuy nhiên, những quan niệm này chỉ là niềm tin mê tín trong thời kỳ phong kiến. Với sự phát triển của khoa học, những quan niệm mê tín đó đã bị loại bỏ.

“Người có phúc thì có lông chân, người kém may mắn chân không có lông", có thật hay không?

Thực tế, tướng số cổ xưa thường tính đến cả lông, tóc của con người, và lông chân cũng là một phần của điều này. Thực tế này liên quan đến bối cảnh xã hội và kinh tế thời xưa, khi đó, công nghệ chưa phát triển, nền nông nghiệp là chủ yếu và người dân thường sống bằng nghề trồng trọt.

Do đó, khi làm ruộng, người ta thường xắn quần lên để thuận tiện. Khi làm việc này thường xuyên, lông chân tự nhiên sẽ bị cạo sạch. Ngược lại, nếu bạn là người giàu có không cần phải làm ruộng, lông chân sẽ không bị rụng và sẽ mọc dày.

long-chan-2-ngoisaovn-w642-h371

Điều này là lý do của câu ngạn ngữ "Người có phúc chân lông nhiều", chỉ ra sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo. Những người kém may mắn thường phải làm ruộng mỗi ngày để kiếm sống, chạy khắp nơi vào lúc bình minh và nghỉ ngơi vào lúc hoàng hôn.

Câu tục ngữ "Người xui xẻo có chân lông" có nguồn gốc từ cách ngôn ngữ và tri thức của người xưa. Trong thời kỳ đó, "lông" được phát âm tương tự như "bận rộn", vì vậy, câu nói ám chỉ rằng người không may mắn sẽ phải sống cuộc sống bận rộn, tức là "chân bận". Trong xã hội ngày xưa, nếu gia đình khá giả thì không cần phải ra ngoài làm việc, vì vậy, họ thường được coi là người may mắn về mặt vật chất trong tương lai.

Cuộc sống của người nông dân thời xưa thật sự vất vả và bận rộn quanh năm. Tuy nhiên, họ phụ thuộc vào thời tiết, và nếu thời tiết xấu thì thu hoạch lương thực cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, họ phải đối mặt với việc nộp thuế và tham nhũng từ quan chức, điều này đặc biệt làm tổn thương người nông dân. Nếu có chiến tranh hoặc thiên tai, hậu quả sẽ nặng nề đối với họ. Từ đó, câu tục ngữ "Người có phúc chân có lông, kẻ kém may mắn chân không lông" ra đời.

nguoi-khong-co-phuc-khi-tren-tha

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, có sự thay đổi lớn về lối sống của người dân. Mặc dù nông nghiệp vẫn là nền tảng quan trọng, nhưng phương pháp canh tác đã được cải thiện và nâng cao hiệu suất. Nông dân cũng được hưởng lợi từ sự tiến bộ của công nghệ và máy móc.

Trong xã hội ngày nay, sự thành công và thịnh vượng không chỉ phụ thuộc vào may mắn mà còn phụ thuộc vào nỗ lực và sự cố gắng. Do đó, câu tục ngữ trên dường như không còn phản ánh đúng thực tế. Trong thời đại hiện đại, người giàu có cũng có thể phải đối mặt với những áp lực và khó khăn của cuộc sống, và thành công không phụ thuộc hoàn toàn vào việc có "lông chân" hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn