Người đàn ông nhập viện, nguy kịch sau khi ăn cá mặt thỏ

( PHUNUTODAY ) - Một người đàn ông 40 tuổi đã phải vào bệnh viện cấp cứu do ăn bao tử cá mặt thỏ, trong tình trạng tê liệt mặt, nôn ói và hôn mê.

Thông tin từ bác sĩ Từ Kim Thanh (Trưởng khoa thận nhân tạo Bệnh viện quận 2, TP.HCM), đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị cho một trưởng hợp ngộ độc do ăn cá mặt thỏ.

Trước đó, vào khoảng 13h ngày 18/9, anh N.T.Q. (40 tuổi, ngụ quận 2, TPHCM) nấu món bao tử cá mặt thỏ để dùng trong bữa cơm trưa. Sau khi ăn xong, anh Q. có biểu hiện tê khoang miệng, yếu liệt cơ mặt và tay chân kèm theo nôn ói,... nên nhờ người thân chuyển vào bệnh viện cấp cứi. Đến bệnh viện, anh Q. chỉ kịp nói cho bác sĩ, mình đã ăn bao tử cá mặt thỏ rồi rơi vào hôn mê.

Người đàn ông gặp nguy kịch sau khi ăn bao tử cá mặt thỏ

Người đàn ông gặp nguy kịch sau khi ăn bao tử cá mặt thỏ

Theo bác sĩ Thanh, người bệnh diễn biến rất nhanh, chỉ khoảng 10 phút sau khi nhận viên đã rơi vào hôn mê, mất tri giác, tím tái, tê liệt hoàn toàn chân tay, đồng tử giãn, không phản xạ ánh sáng, các chỉ số sinh hiệu vô cùng xấu.Ngay lập tức, bác sĩ nhận định anh Q. ngộ độc chất Tetrodotoxin, độ 3-4. Vì vậy, các bác sĩ quyết định đặt nội khí quản, hồi sức tích cực, lọc máu hấp thụ chất độc, nếu không sẽ tử vong.

Đến 22h30 cùng ngày, bệnh nhân dần hồi tỉnh, có thể nhúc nhích được ngón tứ chi. Ngày 21/9, bệnh nhân đã tỉnh và rút ống nội khí quản, ngưng thở máy.

Cá mặt thỏ là loài cá sống chủ yếu ở khu vực các đảo Phú Qúy, Bình Sơn, Quảng Ngãi. Loại cá này cũng có đầu, thân đuôi như những loài cá khác. Gọi là cá mặt thỏ bởi răng hàm của nó giống với răng thỏ.

Cá mặt thỏ được dùng để chế biến nhiều món ăn cho giới thượng lưu, nhà hàng sang trọng

Cá mặt thỏ được dùng để chế biến nhiều món ăn cho giới thượng lưu, nhà hàng sang trọng

Thịt cá mặt thỏ là nguyên liệu chế biến nhiều món ngon hấp dẫn như: cá mặt thỏ nướng, cá mặt thỏ hấp, cà ri cá mặt thỏ…Là loài cá thuộc hàng quý hiếm và khó đánh bắt nên giá cá mặt thỏ thường rất cao, thường được chế biến và xuất hiện ở những gia đình quý tộc, những nhà hàng, khách sạn nổi tiếng và phục vụ cho giới thượng lưu. Tuy nhiên, trong trứng, gan, mật của cá mặt thỏ chứa độc tố Tetrodotoxin rất nguy hiểm.

Theo bác sĩ, Tetrodotoxin là một loại độc tố thần kinh thường có trong da, gan hoặc thịt của một số sinh vật biển như sam, ốc, bạch tuộc, đặc biệt là cá nóc. Nếu ăn phải thức ăn có độc tố này, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như tê, ngứa môi và phía trong miệng, yếu liệt cơ, hạ huyết áp... Các triệu chứng diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 10 phút sau ăn và có thể tử vong sau 30 phút trúng độc mà không cấp cứu kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link