Người lái xe không uống rượu bia nhưng thổi có nồng độ cồn phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Một số người dân phản ánh rằng mặc dù họ không hề uống rượu bia nhưng khi thổi lại có nồng độ cồn, vậy tình huống này nên xử lý ra sao?

Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội, một người đàn ông chia sẻ rằng anh không bao giờ uống rượu bia vì cơ địa dị ứng, tuy nhiên trên đường đi làm về anh bị CSGT kiểm tra nồng độ cồn, bị cho là vi phạm.

Được biết, công việc của anh ở trong môi trường thí nghiệm, tiếp xúc nhiều với cồn, hóa chất. Vậy trong trường hợp này anh nên làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

nong-do-con2

Trên báo VNE, vấn đề này được thông tin như sau: Nếu anh hoàn  toàn không uống rượu bia nhưng kết quả thổi nồng độ cồn vẫn báo là vi phạm nồng độ cồn. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể yêu cầu CSGT đưa đi xét nghiệm máu tại cơ sở y tế gần nhất để có kết quả chính xác.

Căn cứ Điều 3 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA ban hành ngày 23/07/2014 quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có quy định về những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

  • Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân (sau đây viết tắt là cán bộ công an) đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.
  • Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có liên quan đến vụ tai nạn giao thông được cán bộ công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.
  • Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có dấu hiệu sử dụng chất có cồn được cán bộ công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.
  • Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA có quy định về điều kiện của cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn khi đủ các điều kiện sau đây:

  • Có khoa xét nghiệm hoặc phòng xét nghiệm hoặc bộ phận xét nghiệm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục kỹ thuật định lượng nồng độ cồn trong máu.
  • Có máy sinh hóa xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, thiết bị bảo quản và lưu mẫu máu xét nghiệm.
  • Có cán bộ xét nghiệm đã có văn bằng đào tạo hoặc giấy chứng nhận về chuyên ngành xét nghiệm, nắm vững được quy trình xét nghiệm định lượng nồng độ cồn trong máu.
    nong-do-con

Như vậy, không sử dụng rượu bia nhưng khi thổi vẫn báo nồng độ cồn thì người điều khiển phương tiện giao thông có thể yêu cầu được đến các cơ sở y tế để xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Sau khi thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu tại các cơ sở ý tế đủ điều kiện nêu trên, nếu kết quả xét nghiệm trong máu không có nồng độ cồn thì người tham gia giao thông sẽ không bị lập biên bản vi phạm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link