Người lao động không làm đủ 12 tháng có được nghỉ phép năm?

21:50, Thứ bảy 11/06/2022

( PHUNUTODAY ) - Bộ luật Lao động năm 2019 quy định rõ về số ngày người lao động làm việc đủ 12 tháng được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động. Nếu người lao động không làm đủ 12 tháng thì có được nghỉ phép năm không?

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người làm công việc trong điều kiện bình thường được nghỉ 12 ngày làm việc; người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được nghỉ 14 ngày làm việc; người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được nghỉ 16 ngày làm việc.

Trong trường hợp người lao động làm chưa đủ 12 tháng thì lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

Nếu người lao động làm việc chưa đủ tháng, nếu tổng số ngày làm việc của ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động (nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114, Điều 115 của Bộ luật Lao động) chiếm tỷ lệ từ 50% số ngày làm việc bình thường trong tháng theo thỏa thuận thì tháng đó được tính là 1 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hàng năm.

Như vậy, với người lo động làm việc không đủ năm thì lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 1 đơn vị sẽ ra số ngày nghỉ hằng năm của người lao động.

Bên cạnh đó, khoản 2, Điều 6 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP quy định thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm.                 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy