Người mẫu 8x qua đời ở tuổi 37 vì ung thư dạ dày: Nguyên nhân gây bệnh và chuyên gia khuyến cáo gì?

( PHUNUTODAY ) - Ung thư dạ dày là bệnh rất thường gặp trong đời sống hằng ngày, đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Ai dễ mắc ung thư dạ dày?

Chia sẻ về ung thư dạ dày trên Trí thức trẻ, theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai cho biết, ung thư dạ dày là một bệnh lý ác tính tại dạ dày, cho đến thời điểm hiện tại thì để khẳng định nguyên nhân ung thư dạ dày vì lý do gì chưa ai khẳng định được nguyên nhân chính xác cho đối tượng.

Chỉ biết rằng nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày thường gặp ở đối tượng nguy cơ cao như: người mắc các chứng viêm loét dạ dày mạn tính, người mắc và nhiễm vi rút HP mà chưa được điều trị ổn định và thường tái diễn triệu chứng dẫn đến bệnh nhân có các viêm loét cũng như viêm teo niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra những người có tiền sử trong gia đình bị mắc bệnh ung thư nhất là ung thư dạ dày, người hút thuốc lá, người hay ăn thực phẩm chứa nấm mốc, những người sử dụng rượu bia… là những đối tượng hay mắc ung thư dạ dày.

Như Hương qua đời ở tuổi 37 sau hơn một năm chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày.

Như Hương qua đời ở tuổi 37 sau hơn một năm chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày để chẩn đoán sớm là rất khó bởi giai đoạn sớm có các triệu chứng mơ hồ như người bị viêm dạ dày. Đa số người bệnh có các triệu chứng như ậm ạch khó tiêu, đau bụng trên rốn hoặc có các triệu chứng khó chịu trong người.

Còn để có các triệu chứng rõ thì đã ở giai đoạn muộn lúc đó người bệnh đau tức vùng thượng vị, sụt cân, có thể đi đại tiện phân đen hoặc tự sờ thấy hạch.... khi đó bệnh ở giai đoạn muộn và tiên lượng rất khó khăn.

Rất khó phân chia nhận biết từ giai đoạn sớm sang giai đoạn muộn vì tùy thuộc vào từng người, vào mô bệnh học, vào tổn thương của ung thư. Nếu loại rất ác tính thì tiến triển rất nhanh và hình thành khối u kích thước rất nhanh. Nếu loại mô bệnh học tiến triển chậm hoặc người già tiến triển chậm hơn và thời gian lâu hơn.

Ngoài ra các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày bao gồm:

Hình ảnh ung thư dạ dày.

Hình ảnh ung thư dạ dày.

- Do ăn uống: Một chế độ ăn uống ít trái cây và rau xanh, nhiều thức ăn hun khói ăn uống không hợp vệ sinh hoặc ăn nhiều thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao như đồ nướng, đồ chiên, rán… Ăn mặn thường xuyên làm tăng gấp đôi nguy cơ bị Ung thư dạ dày.

Sử dụng một số chất gây hại cho dạ dày như cồn có trong rượu bia, thuốc lá… Các chất làm tiêu lớp chất nhầy bảo vệ dạ dày, chất cồn khi tiếp xúc thường xuyên với niêm mạc dạ dày cũng có xu hướng là biến đổi các tế bào này và có thể dẫn tới Ung thư dạ dày.

- Do yếu tố di truyền: nếu trong gia đình có người bị ung thư dạ dày thì tỷ lệ con cháu mắc bệnh rất cao.

- Viêm dạ dày mãn tính.

- Thiếu máu ác tính, đó là sự sụt giảm các tế bào hồng cầu xảy ra khi ruột không thể hấp thụ vitamin B12 một cách bình thường.

- Do nhóm máu: những người thuộc nhóm máu A có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

- Hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày.

- Môi trường sống: môi trường sống bị ô nhiễm nặng, tiếp xúc với các hóa chất hay chất phóng xạ độc hại cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh Ung thư dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link